BUSINESS OF LUXURY

GRAND Hour: Trò chuyện cùng Abe Cho – CEO của tập đoàn sắc đẹp lớn nhất Hàn Quốc GRACE

Nov 08, 2023 | By Pham Thu Phuong

Giám đốc điều hành của GRACE, công ty tổng hợp các thương hiệu Chăm sóc Sức khỏe và Sắc đẹp quốc tế lớn nhất Hàn Quốc, đã có cuộc trò chuyện độc quyền trên LUXUO về kế hoạch mở rộng kinh doanh cũng như các xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm và thương vụ vừa qua với tập đoàn SKS. 

Abe Cho, CEO của GRACE

Vào tháng 4/2023, Tập đoàn đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân hàng đầu, SKS Capital đã công bố khoản đầu tư chiến lược trị giá 5 triệu USD vào GRACE – công ty tổng hợp các thương hiệu Chăm sóc Sức khỏe và Sắc đẹp quốc tế lớn nhất Hàn Quốc. Grace hiện cũng là nhà phân phối lớn nhất của ông lớn mỹ phẩm xứ kim chi, Olive Young; điều hành các kênh bán trực tuyến cùng hơn 50,000 điểm bán trên cả nước, đồng thời xuất khẩu các thương hiệu Hàn Quốc đến hơn 60 quốc gia qua hình thức B2B và D2C.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với LUXUO, Abe Cho, Giám đốc điều hành GRACE, đã chia sẻ về bước chuyển sang thương mại điện tử trong những năm gần đây cùng thương vụ vừa qua với tập đoàn SKS và tương lai của GRACE tại Đông Nam Á.

GRACE là một trong những doanh nghiệp thành công nhất tại Hàn Quốc trong 15 năm qua. Anh có thể chia sẻ về nền tảng và cơ duyên sáng lập GRACE?

Với tính cạnh tranh bẩm sinh, tôi thích chơi thể thao và đã theo học ngành tài chính. Tôi luôn hứng thú với những ngành năng động và liên tục chuyển biến. Thế rồi, quãng thời gian thực tập tại một công ty tư vấn chiến lược trong thời kỳ suy thoái đã khơi dậy đam mê tư vấn quản lý của tôi. Tôi bắt đầu yêu thích giải quyết vấn đề, tìm kiếm và thực thi giải pháp cho tình huống kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đó, tôi mở công ty riêng chuyên tiếp thị và phân phối một sản phẩm duy nhất. Đó là thời kỳ chuyển biến lớn đối với ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Hàn Quốc khi các cửa hàng địa phương trở thành điểm phân phối của nhãn hàng và sau đó thành các hiệu thuốc đa thương hiệu. Vào một thời điểm mà thiên, địa, nhân hòa như vậy, tôi tự thấy mình đã gặp may mắn.

GRACE ra đời nhằm giải quyết nhu cầu gì về phân phối sản phẩm làm đẹp tại Hàn Quốc khi đó?

Hàn Quốc khi đó đang có những bước tiến trên trường quốc tế nhưng lĩnh vực mỹ phẩm thuộc kiểm soát của một số tập đoàn nhất định. Các tổ chức này định hướng kinh doanh với đa hình thức tiếp thị như mua sắm qua quảng cáo TV và các cửa hàng bán lẻ, cũng như bán hàng tận nhà. Lúc đó, phân khúc sức khỏe và làm đẹp chưa phải thế mạnh của Hàn Quốc. Tuy nhiên, quá trình hội nhập trong hai thập kỷ qua đã tạo ra nhu cầu mới về sản phẩm nội, ngoại chất lượng cao. Với năng lực bản địa hóa và hiểu biết về thị trường, GRACE ra đời giải quyết nhu cầu này bằng cách phân phối tới khách hàng cùng lúc hơn 50 thương hiệu.

GRACE phân phối theo hướng “phygital” kết hợp cửa hàng thực và thương mại điện tử. Theo anh, những thay đổi chính của thương mại điện tử trong năm năm qua là gì?

Trước kia, thương mại điện tử là nền tảng mua sắm sản phẩm thường ngày, đôi khi là nơi người mua đánh đổi thời gian chờ vận chuyển để có khuyến mãi. Hiện nay, thương mại điện tử trở thành cổng thông tin nơi khách hàng khám phá và phát triển lòng trung thành với thương hiệu. Trong đó, thay đổi đáng kể nhất là sự đa dạng của những tiện ích nó mang lại – thay vì chỉ chọn hàng và thanh toán, trải nghiệm mua sắm trực tuyến đã trở thành một trải nghiệm toàn diện và thú vị. Sự mở rộng của Internet cho phép thương hiệu tương tác với người dùng mục tiêu để thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng. 

Hành vi của người tiêu dùng trực tuyến thay đổi ra sao trong và sau đại dịch?

Sự biến chuyển trong hành vi người tiêu dùng sau đại dịch COVID ở mỗi ngành có sự khác biệt. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, thay đổi sâu sắc nhất nằm ở sự mở rộng của phạm vi mua sắm trực tuyến. Trước đại dịch, một số danh mục nhất định như hàng xa xỉ hoặc nước hoa đa phần giới hạn ở trải nghiệm mua sắm bằng xúc giác. Trong và sau đại dịch, người tiêu dùng thích ứng với đa dạng mô hình mua sắm hơn như đăng ký, mua theo nhóm hay qua drop ship cùng một số phương thức khác không phổ biến trước đây. 

Không thể phủ nhận vai trò lớn của Hàn Quốc trong sự thành công nhanh chóng cùa GRACE ở thập kỷ qua. Anh có thể chia sẻ kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty không?

Các văn hóa phẩm xuất khẩu của Hàn Quốc trong lĩnh vực giải trí, làm đẹp và văn học đã hấp dẫn lượng lớn khán giả quốc tế. Bởi vậy, GRACE dự định sẽ cộng tác với các nhà sáng tạo nội dung và chủ sở hữu IP từ đa lĩnh vực, webtoon đến phim truyền hình. Chúng tôi sẵn sàng thu hút những khán giả quốc tế yêu văn hóa Hàn thông qua các sản phẩm thúc đẩy sự tương tác và gắn kết dài hạn. 

Thương vụ hợp tác giữa GRACE và SKS sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty tại Đông Nam Á ra sao?

Hợp tác với tập đoàn SKS mở ra cơ hội lớn cho chúng tôi. Đông Nam Á là khu vực giàu tiềm năng, đang tăng trưởng mạnh cả về dân số và quy mô kinh tế. Cùng SKS, chúng tôi đang điều chỉnh chiến lược của mình để phù hợp với thị hiếu địa phương. Bởi tại những thị trường đã phát triển như Hàn Quốc, ngay cả những ông lớn bán lẻ cũng vấp phải thách thức nhất định. Liên minh với các đối tác lớn trong khu vực, tôi lạc quan rằng chúng tôi sẽ mang tới những sự kết hợp chiến lược và mang tính tiên phong trong thời gian tới.

Giữa nhiều yếu tố, anh nghĩ điều then chốt dẫn đến thành công của GRACE là gì?

Nhìn lại, GRACE có được thành công nhờ cơ hội và tầm nhìn chiến lược. Không thể phủ nhận việc hành động đúng nơi, đúng thời điểm là yếu tố quan trọng. Thế nhưng, thời cơ không thể đảm bảo thành công nếu chúng tôi không liên tục xác định và giải quyết vấn đề, cũng như dám thử nghiệm, đổi mới. Chúng tôi luôn hướng tới tối ưu hóa nhân lực, mô hình kinh doanh, phương thức tiếp thị và cả việc theo đuổi mục tiêu của mỗi cá nhân. Tôi trân trọng những thành tựu chung, đồng thời muốn gửi lời cảm ơn tới đội ngũ tận tâm của tôi và những khách hàng trung thành cho niềm tin và sự ủng hộ của họ.

Anh dự tính GRACE sẽ ra sao trong năm năm tới?

Những khó khăn gần đây, đặc biệt là đại dịch, đã thử thách sự kiên trì và cho thấy khả năng phục hồi của chiến lược danh mục của GRACE. Với sự hỗ trợ từ hơn 300 thương hiệu và đối tác, chúng tôi đã cùng nhau vượt qua và hoàn thành mục tiêu của mình. Năm năm tới, tôi hình dung GRACE sẽ đẩy mạnh hợp tác B2B, cải tiến kênh bán B2C phức tạp và tiên phong đổi mới kỹ thuật quản lý quan hệ khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi vẫn không đổi: nâng cao giá trị cho mọi bên liên quan không chỉ tại Hàn Quốc mà trên toàn cầu.       

GRACE sẽ tập trung vào điều gì trong năm 2024?

Với mức độ tăng trưởng hằng năm trên 20%, chúng tôi đã chiếm lĩnh một phân khúc riêng trên thị trường. Điều này mang lại cho GRACE lợi thế nhất định. Đại diện hơn 300 thương hiệu trong đó có những cái tên lớn đặt ra trách nhiệm cùng kỳ vọng cho thời gian tới. Trọng tâm của chúng tôi trước tiên là củng cố liên minh vô song này. Tiếp đó, những sáng kiến B2B và hoạt động tiếp cận trực tiếp khách hàng, đặc biệt tại Đông Bắc Á và Bắc Mỹ, đã ghi nhận kết quả và cũng sẽ được đẩy mạnh. Vì đại dịch đã cho thấy khả năng phục hồi của chúng tôi khi tận dụng triệt để chiến lược đa kênh, nên nhìn chung, tầm nhìn của chúng tôi cho 2024 là chuyển đổi từ một thực thể thương mại điện tử đơn lẻ thành một hệ sinh thái tích hợp mang lại giá trị cho mọi bên liên quan. 

Liệu có một người cố vấn nào ảnh hưởng sâu sắc đến hành trình của anh?

Trên hành trình khởi nghiệp, tôi học hỏi từ nhiều doanh nhân và cố vấn cá nhân. Việc này đã giúp tôi rất nhiều, đặc biệt ở những giai đoạn biến động. Trong đó, người ảnh hưởng sâu sắc nhất tới tôi là cha. Kinh doanh không chỉ xoay quanh những con số tăng trưởng, đó còn là sự đơn độc của việc ra quyết định, chịu trách nhiệm và những đêm dài bất tận suy ngẫm và xây dựng chiến lược. Chỉ những người đã đi trên con đường này mới có thể thực sự đồng cảm. Cha tôi, với sự nhạy bén và hiểu biết sâu rộng trong kinh doanh, thấu hiểu những điều này. Ông vừa là người cố vấn, vừa là người hướng dẫn, không ngừng nhấn mạnh sự khiêm tốn và thái độ cởi mở học hỏi. Đặc biệt, ông cho tôi thấy rằng doanh nghiệp không chỉ hướng tới lợi nhuận mà có mục đích cao cả hơn – đóng góp cho sự phát triển của con người và xã hội. Với tôi, cha là tấm gương, là người cố vấn lâu dài và đặc biệt có tiếng nói trong mọi quyết định kinh doanh của tôi.  


 
Back to top