BUSINESS OF LUXURY

Hidden Champ (Kỳ 1): CEO Lâm Thành Kim – Kiến tạo thương hiệu mỹ phẩm cho mọi lứa tuổi Việt

Nov 06, 2023 | By LUXUO

Rẽ hướng từ nghệ thuật sang kinh doanh, anh Lâm Thành Kim đã hợp tác cùng ca sĩ Hồ Ngọc Hà thành lập thương hiệu mỹ phẩm M.O.I Cosmetics với mong muốn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao dành riêng cho người Việt.

Vị doanh nhân trẻ bắt đầu sự nghiệp trong ngành nghệ thuật với vị trí Giám đốc Sáng tạo cho nhiều dự án âm nhạc của các ca sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ, Bảo Anh, Thu Minh. Năm 2019, anh “lấn sân” sang kinh doanh, cùng ca sĩ Hồ Ngọc Hà thành lập thương hiệu mỹ phẩm M.O.I Cosmetics đình đám.

Chàng trai trẻ không bỏ lỡ cơ hội nào để đạt được thành công

Với anh Thành Kim, “Hero” là cả hành trình chứ không chỉ là một danh hiệu. Vậy anh có thể chia sẻ về điểm khởi đầu của hành trình phát triển bản thân này không?

Ngay lúc nhỏ, Kim đã nhận thấy bản thân có đam mê kinh doanh. Mình luôn ước mơ được mở một nơi nhộn nhịp sự mua bán như một cửa hàng tạp hóa hay một siêu thị. 

Tuy nhiên, Kim không phải là người sinh ra đã có sẵn nền tảng. Mình lớn lên ở miền Tây trong một gia đình không có truyền thống kinh doanh và thú thật bản thân cũng không quá đam mê việc học. Nhưng nhận thức được môi trường sống có ảnh hưởng đến giấc mơ của mình cũng như để thành công thì phải học nhiều hơn nữa nên Kim quyết định “bước ra khỏi đáy giếng” lúc ấy để theo đuổi giấc mơ. Kim lên Sài Gòn học đại học và luôn cố gắng tìm kiếm cơ hội công việc cho bản thân trong mỗi giai đoạn.

Nhờ những trải nghiệm thực tế, mình cũng trưởng thành hơn. Mỗi ngày, Kim học từng chút một qua những người mình gặp, những va chạm trong công việc và qua cả những trải nghiệm cảm xúc. Tất cả đã tạo nên phiên bản Kim của ngày hôm nay. Mình hài lòng với những mục tiêu đã đạt được, nhưng vẫn phải học hỏi và hoàn thiện hơn để đạt được giấc mơ lớn của bản thân. 

Ngành học quản trị kinh doanh đã giúp đỡ anh như thế nào trong hành trình này?

Ước mơ của mình là sở hữu một doanh nghiệp nên đã theo học ngành này để biết cách quản trị, điều hành công ty hay nói cách khác mình học vì muốn biết cách làm chủ.

Nhờ đó, mình biết mỗi thứ một ít, có thêm kiến thức để tổ chức một doanh nghiệp riêng. Hơn hết, trong quá trình này, mình cũng vừa học mình vừa làm. Khi chưa tốt nghiệp, Kim có nhận tổ chức các sự kiện cho trường, đồng thời cũng mở công ty về tổ chức sự kiện, sản xuất TVC, ấn phẩm truyền thông cho các doanh nghiệp nhỏ. 

Vậy cơ duyên nào đã đưa anh Thành Kim từ một người làm quản lý công ty sự kiện “lấn sân” sang ngành sản xuất mỹ phẩm?

Lý do cho sự thay đổi này bắt đầu từ khi mình gặp được chị Hồ Ngọc Hà. Trong một lần kết thúc sự kiện, chị Hà chia sẻ với Kim về mong muốn tạo nên những giá trị tích cực cho cộng đồng. Bằng gu thẩm mỹ, kinh nghiệm cùng sức ảnh hưởng mình, chị ấy muốn truyền cảm hứng làm đẹp cho tất cả mọi người, cũng như tạo ra những sản phẩm rất tiện dụng, giá thành hợp lý nhưng chất lượng cao cho riêng người Việt Nam.

Khi tìm hiểu thị trường thì mình lại được càng có động lực hơn nữa. Ở thời điểm đó, ngành mỹ phẩm ở Việt Nam trị giá là 2,35 tỷ đô la nhưng 90% thuộc về các thương hiệu quốc tế, chỉ có 10% thuộc về thương hiệu nội địa. Nghĩa là người Việt Nam đang phải chi 90% số tiền mà mua những sản phẩm không được sản xuất riêng cho mình. Các thương hiệu lớn thường sẽ tập trung vào các đất nước có thị phần lớn nên chắc chắn về tính chất, màu sắc sẽ rất khác khác so với người Việt. Từ đây Kim có động lực thôi thúc để bắt đầu thương hiệu thật nhanh vào thời điểm đó.

Bất kỳ một sự thành công nào cũng phải cần ba yếu tố đó là “thiên thời địa lợi nhân hòa”

Vậy anh Kim Thành có nghĩ cơ hội làm việc với Hồ Ngọc Hà là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp không?

Kim nghĩ là cuộc sống này nó sẽ luôn phải tiếp diễn và khi mình là một người có ý chí thì mình sẽ luôn đi tìm cơ hội cho bản thân. Nhưng đồng thời, bất kỳ một sự thành công nào cũng phải cần ba yếu tố đó là “thiên thời địa lợi nhân hòa”. Ở thời điểm mà Kim gặp chị Hồ Ngọc Hà có thể nói là thiên thời bởi vì chị cho mình rất nhiều cảm hứng để bắt đầu.

Ngay sau ngày mà chị Hà chia sẻ, mình nhìn thấy tiềm năng của mô hình này, tiêu biểu trên thế giới đã có những nghệ sĩ rất thành công với thương hiệu cá nhân như Kylie Jenner hay Rihanna. Do đó ngay sáng hôm sau Kim đã qua nhà chị Hà và ký ngay một thỏa thuận hợp tác. Thời điểm đó thật sự Kim nghĩ nếu ngoài chị Hà thì khó có một gương mặt nào có đủ sức mạnh truyền cảm hứng làm đẹp đến phụ nữ Việt Nam như vậy. 

Kiến tạo một ngôi sao sáng trong “vũ trụ” làm đẹp ở Việt Nam

Anh Thành Kim đã mất bao nhiêu thời gian để tìm hiểu về ngành công nghiệp làm đẹp và phát triển M.O.I Cosmetic thành thương hiệu nổi tiếng như ngày hôm nay?

Từ ngày mà Kim và chị Hà bàn ý tưởng đến thời điểm ra mắt thương hiệu là khoảng sáu tháng đến một năm. Mình bắt đầu tìm hiểu, hợp tác với các nhà máy mỹ phẩm ở cả Việt Nam và Hàn Quốc.

Với tốc độ phát triển của thị trường hiện tại, M.O.I phải đối mặt với thách thức tạo ra các sản phẩm bắt kịp xu hướng. Do đó, bản thân Kim vẫn luôn tìm hiểu về thị trường cũng như cập nhật các xu hướng mới mỗi ngày. Đồng thời mình cũng đang học cách thích nghi nhanh với thị trường kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại điện tử. Đây cũng là một cuộc chiến vô cùng khắc nghiệt cho tất cả các thương hiệu. 

Trong những ngày đầu thành lập, M.O.I Cosmetic đã gặp những khó khăn gì?

Thời điểm đầu ra mắt, Kim và chị Hà dự định bán 100 nghìn thỏi son trong vòng 3-6 tháng nhưng thực tế, số lượng đó lại được bán hết chỉ trong vòng một tuần đầu tiên. Mà mỗi lần đặt hàng phải mất từ 2 đến 3 tháng, đồng nghĩa với việc trong vòng 2 tháng tới công ty không có gì để bán và M.O.I cũng thiếu hàng để cung cấp cho các nhà phân phối, các hệ thống và chuỗi cửa hàng. Điều này thật sự nằm ngoài dự tính của cả công ty. Đây là thử thách “cực đại” đầu tiên cho cả mình và chị Hà.

Và sau khi giải được bài toán nguồn cung, mình lại đối mặt với một câu hỏi lớn khác về lý do mọi người mua sản phẩm của M.O.I. Nghĩa là mình phải tìm cách giữ chân khách mua vì thật sự có nhu cầu chứ không phải chỉ vì sự tò mò về Hồ Ngọc Hà. Đây là thử thách trong năm đầu tiên mà M.O.I phải giải quyết. Nhưng rất may mắn là trải qua năm thứ nhất năm, thứ hai rồi đến năm thứ ba là dịch bệnh Covid-19 và đến tận thời điểm này thì M.O.I vẫn đang phát triển. 

Với hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ như vậy, sản phẩm của M.O.I Cosmetics đã tạo nên những thay đổi nào trong ngành làm đẹp này? 

Trong 5 năm phát triển thương hiệu, Kim và nhân sự luôn tự hào bởi vì chính chúng mình – những người tạo ra sản phẩm cũng chính là người tiêu dùng. Đồng thời, sản phẩm đã có được sự tin tưởng của khách hàng và được sử dụng rộng rãi trong nhiều dịp, từ đi công việc, đi tiệc cao cấp cho đến cả khi đi chợ. Gần đây, trong một buổi tiệc có sự tham gia của các nghệ sĩ, mình đã thấy các sản phẩm trang điểm của thương hiệu được sử dụng. Điều này cho thấy M.O.I Cosmetics đang dần có vị thế trong thị trường tiêu dùng mỹ phẩm nội địa, người Việt tự tin dùng thương hiệu sản xuất cho riêng mình. 

Trở nên xinh đẹp hơn chính là một yếu tố giúp tăng sự tự tin, đem đến cho những cơ hội trong cuộc sống.

Điều mà cả anh Thành Kim và thương hiệu M.O.I Cosmetics mong muốn đem đến cho người tiêu dùng là gì?

Kim lớn lên ở miền tây và rất trăn trở với hình ảnh những người phụ nữ xung quanh phải tất bật chăm lo gia đình mà quên mất việc yêu thương bản thân. Do đó, M.O.I Cosmetics ra đời không phải chỉ để bán một thỏi son, một hộp phấn. Điều mà thương hiệu đang nỗ lực tạo ra chính là truyền cảm hứng giúp phụ nữ Việt Nam tự tin tỏa sáng. Hãy yêu thương bản thân và biết cách làm mình đẹp hơn mỗi ngày. Bởi vì trở nên xinh đẹp hơn cũng chính là một yếu tố giúp tăng sự tự tin, đem đến cho những cơ hội trong cuộc sống. Đó là điều thương hiệu M.O.I Cosmetics mong muốn.

Kim cũng tổ chức rất nhiều sự kiện hằng tháng để được tiếp xúc với các khách hàng, kể cả những người là đối tác của M.O.I. Qua đây, mình cũng nhận được phản hồi về sự tiện dụng và sự thấu hiểu của thương hiệu. Tức là một ngày bước ra đường họ phải qua 5 bước trang điểm thì M.O.I lại tạo ra một dòng phấn nước có thể thay thế được 5 bước trang điểm đó của họ. Đây có thể là những điều rất nhỏ nhưng Kim luôn quan tâm đến sự tiện dụng cho cuộc sống.

Việc kinh doanh mặt hàng có thương hiệu hẳn sẽ gặp phải vấn đề làm giả sản phẩm, nhái thương hiệu. Vậy M.O.I đã gặp rủi ro hay là có sự chuẩn bị nào chưa?

Rất may mắn là Kim đã có sự chuẩn bị cho việc này từ những ngày đầu. Mình đã liên hệ với một đối tác tại Hàn Quốc và được giới thiệu công nghệ của ứng dụng Hidden Tag. Mỗi sản phẩm sẽ có một code hoàn toàn khác nhau, không thể làm giả được và chỉ sử dụng app mới có thể quét được mã. Kim đã chấp nhận thêm chi phí để đặt những tag đặc biệt đó cho sản phẩm của M.O.I từ những ngày đầu tiên. Đồng thời, mình cũng đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền, giảm thiểu được rủi ro từ việc thương hiệu bị làm, làm nhái.

Từ đây, khách hàng cũng hình thành một thói quen khi mua sản phẩm của thương hiệu thì sẽ kiểm tra Hidden Tag. Mình rất vui với sự hiệu quả này, nó giúp khách hàng mua sắm tiện lợi và uy tín hơn.

Tiếp nối những thành công đó, thương hiệu M.O.I đang có những định hướng nào cho tương lai?

Từ giai đoạn đầu M.O.I Cosmetics đã định hướng là thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Để đi những bước đầu tiên, mình lựa chọn sản phẩm son – món mỹ phẩm mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng cần. Phụ nữ có thể chỉ có một bộ sản phẩm dưỡng da nhưng son thì có thể sở hữu đến 100 thỏi là điều bình thường. Tận dụng nhu cầu làm đẹp này, đầu tiên mình tiếp cận người tiêu dùng với sản phẩm son và sau đó mới là phấn nước, má hồng rồi các dòng sản phẩm như mặt nạ, dưỡng da dần dần được ra đời. 

Hơn hết, M.O.I Cosmetics mong muốn tạo ra các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng kể từ khi bạn sinh ra cho đến khi bước vào quá trình lão hóa. Nên sắp tới thương hiệu cũng sẽ giới thiệu dòng sản phẩm dành cho mẹ và bé và thêm những dòng dành cho người trưởng thành như chăm sóc từ bên trong, ngăn ngừa lão hóa.

Chia sẻ về câu chuyện cá nhân

Vậy thì với một doanh nhân thành công, luôn bận rộn với công việc thì anh Thành Kim phân chia thời gian cho công việc và cuộc sống cá nhân như thế nào?

Khoảng 3-4 năm về trước, khi chưa đủ sự trưởng thành thì mình nghĩ là một người càng bận rộn sẽ càng tốt. Bản thân luôn ở trong trạng thái không thể thoát được ra khỏi vùng công việc nên mỗi ngày mình cũng vô tình lan tỏa năng lượng mệt mỏi, tiêu cực đến những người xung quanh. Đến thời điểm hiện tại thì Kim rất rõ ràng trong thời gian làm việc và thời gian cho bản thân. 

Bên cạnh lịch trình công việc, mình cố gắng dành thời gian cho sở thích của bản thân. Buổi sáng, Kim mặc vest đi làm, nghe nhạc jazz, dùng bữa trong nhà hàng sang trọng nhưng tối mình có thể mặc áo thun quần short đi khắp nơi, thưởng thức nhạc rap, hip hop và các món ăn trên đường phố. Đó là cách mình cảm thấy tận hưởng cuộc sống.

Ở hiện tại, anh mong muốn điều gì nhất cho bản thân?

Với Kim, điều mình mong muốn theo thời gian là có thể giữ lại được nhiều nhất sự lạc quan. Sự lạc quan cho mình rất nhiều năng lượng tích cực trong cuộc sống.

Cuộc sống mỗi ngày có rất nhiều sự va chạm cùng những biến cố, những điều tiêu cực thì đương nhiên đâu đó sự lạc quan của mình cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nên Kim mong muốn là cho dù thời gian có trôi qua như thế nào, mình cũng có thể giữ được cái sự lạc quan trong cuộc sống, kể cả trong công việc với gia đình và cả tình yêu. 

Một ngày hạnh phúc của Kim sẽ là một ngày như thế nào?

Đó là một ngày mà mình cân bằng được mọi thứ tốt nhất, dành đủ thời gian để giải quyết các công việc và vẫn có thời gian chia sẻ với những người thân thiết.

Xin chân thành cảm ơn CEO Lâm Thành Kim đã dành thời gian chia sẻ về hành trình phát triển thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Việt Nam.

Trò chuyện: Huyền Châu I Founder Hidden Champ
Biên tập: Ngọc Hoa


 
Back to top