Lessons In Luxury: Julie Clody – Chủ tịch Van Cleef & Arpels Châu Á – Thái Bình Dương
Với niềm đam mê khám phá các nền văn hóa khác nhau, Julie Clody đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành hàng xa xỉ từ Paris đến Úc, từ Trung Đông đến Đông Nam Á. Chính thức gia nhập. Van Cleef & Arpels 2015 tại Singapore với tư cách là Giám đốc bán lẻ Đông Nam Á và Úc, Judie Clody đến nay giữ cương vị Chủ tịch của Van Cleef & Arpels, Châu Á – Thái Bình Dương, là người đứng sau vị thế vững chãi và liên tục phát triển của Maison tại khu vực.

Tháng 3 năm 2025, thương hiệu tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập trang sức cao cấp Treasure Island, lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học cùng tên của Robert Louis Stevenson tại đảo Koh Samui, Thái Lan. Nhân dịp này, Julie Clody đã có cuộc trò chuyện cùng L’OFFICIEL Vietnam và đại diện các đơn vị truyền thông trong khu vực khác để chia sẻ nhiều hơn về nguồn cảm hứng và những tuyệt kỹ thủ công đằng sau các tuyệt tác quý giá tựa kho báu có thật này.
Chúc mừng bà và thương hiệu Van Cleef & Arpels với màn ra mắt bộ sưu tập Treasure Island tuyệt đẹp! Bộ sưu tập mãn nhãn đến mức chỉ cần xem qua là đủ thấy nó hàm chứa rất nhiều yếu tố và kỹ thuật sáng tạo. Bà có thể kể tên một số cải tiến mới nhất trong bộ sưu tập lần này không?
Từ năm 1906, Van Cleef & Arpels đã liên tục đổi mới, và chúng tôi vẫn tiếp tục di sản đó cho đến ngày hôm nay. Một trong những trọng tâm chính của chúng tôi là chất lượng đá quý. Những viên đá được sử dụng trong bộ sưu tập này đẹp mê hồn. Chúng được tìm thấy từ 4 năm trước, được đảm bảo chất lượng tốt nhất dành riêng cho bộ sưu tập lần này.
Chúng tôi tìm kiếm đá dựa trên trọng lượng, đường cắt và độ trong, nhưng cũng dựa trên tính chất—tinh thần của đá. Những viên đá được dành riêng cho bộ sưu tập này là đối tượng làm việc chung của nhà thiết kế, xưởng và thợ thủ công. Bộ phận đá quý và đội ngũ thiết kế đã nhiều lần đối thoại cùng nhau để đặt viên đá hoàn hảo vào thiết kế phù hợp. Tất nhiên, chúng tôi cũng tiếp tục ứng dụng kỹ thuật Mystery Set bí ẩn của Maison, đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1933.
Chúng tôi có 8 thiết kế áp dụng kỹ thuật Mystery Set và 2 thiết kế áp dụng kỹ thuật Vitrail Mystery Set, được giới thiệu vào năm 2013. Điều này cho thấy kỹ thuật Mystery Set vẫn liên tục phát triển. Nhờ đó, những viên đá trong suốt được đính với nhau mà không để lộ ra bất kỳ mối nối nào. Một yếu tố đặc sắc khác là khả năng biến đổi của một số thiết kế, để được đeo theo nhiều cách khác nhau, như mặt dây chuyền có thể tháo ra và trở thành ghim cài áo.
Tính linh hoạt của các tạo tác trang sức, những tác phẩm nghệ thuật thực thụ, chính là sự tham chiếu liên tục về quá khứ trong khi vẫn hướng tới tương lai của thương hiệu. Đây chính là bộ sưu tập thể hiện rõ kỹ nghệ kim hoàn của Maison.

Từ “A Midsummer Night’s Dream”, “Romeo and Juliet” của William Shakespeare, đến “The Extraordinary Journey” của Jules Verne và nay là “Treasure Island” của Robert Louis Stevenson, Van Cleef & Arpels là thương hiệu xa xỉ hiếm hoi tạo được sự kết nối liền mạch giữa thế giới xa xỉ và văn chương. Bà có thể cho chúng tôi biết thêm về mối quan hệ đặc biệt này không?
Ở Van Cleef & Arpels, luôn có sự lặp lại hoặc nhất quán trong các nguồn cảm hứng từ quá khứ, chẳng hạn như các tác phẩm của Jules Verne, William Shakespeare và Charles Perrault. Tính chất kỳ diệu và bí ẩn của những câu chuyện hư cấu tạo ra cảm giác mê hoặc khi kể chuyện, dù đó là thơ ca, sân khấu hay tiểu thuyết. Lần này, chúng ta sẽ khám phá tác phẩm phiêu lưu kinh điển của Robert Louis Stevenson, “Treasure Island” (Đảo giấu vàng).
Là một nhà chế tác trang sức cao cấp, chúng tôi tin rằng chế tác trang sức có vị trí của nó trong lịch sử nghệ thuật và văn hóa. Những con đường tự nhiên dẫn đến văn học luôn là trọng tâm của Maison. Điều tạo nên sự khác biệt của chúng tôi là chất lượng, các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong việc tìm nguồn đá quý, nghề thủ công và bí quyết đã có trong DNA thương hiệu xuyên suốt nhiều thập kỷ. Ngoài ra, khả năng kể chuyện của chúng tôi là không gì so sánh được.
Không gì làm chúng tôi hài lòng hơn là nhìn thấy những phản ứng kinh ngạc hoặc ánh mắt rực sáng từ khách hàng và bạn bè báo chí. Đây là tham vọng khiêm tốn của chúng tôi. Như Nicolas từng nói, “Chúng ta không cần phải có đồ trang sức để sống, nhưng cuộc sống không có đồ trang sức sẽ thật nhàm chán”. Mang niềm vui và cảm xúc đến với thế giới và tìm lại tâm hồn trẻ thơ bên trong mỗi người là điều rất cần thiết. Khi còn nhỏ, ai chẳng mơ về cướp biển và những chuyến phiêu lưu. Chủ đề này vượt qua mọi ranh giới, nó đúng với tất cả mọi người và mọi thế hệ.
Đối với bộ sưu tập Đảo giấu vàng, mối liên hệ tình cảm với khách hàng và nhà sưu tập là vô cùng riêng tư. Các nhà sưu tập được thúc đẩy bởi động lực của họ, có thể là một loại đá cụ thể, một chủ đề có ý nghĩa hoặc một tác phẩm mà họ muốn truyền lại cho các thế hệ tương lai. Bộ sưu tập được chia thành ba chương: Cuộc phiêu lưu trên biển, Khám phá hòn đảo và Hành trình tìm kho báu. Mỗi chương đều gây được tiếng vang với các nhà sưu tập khi họ xây dựng rương kho báu của riêng mình, khiến trải nghiệm này trở nên vô cùng ý nghĩa, mang đậm tính cá nhân.
“Là một nhà chế tác trang sức cao cấp, chúng tôi tin rằng chế tác trang sức có vị trí của nó trong lịch sử nghệ thuật và văn hóa.”

Một trong những khía cạnh thu hút sự chú ý của tôi trong bộ sưu tập này là cách tiếp cận xuyên văn hóa và xuyên thời gian. Treasure Island được lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau như tranh Van Gogh, đèn lồng Trung Quốc, bến cảng thời Trung cổ, cướp biển, các vị thần Maya, cho đến đồ trang sức của nền văn minh Chimù… Đây có phải là lần đầu tiên thương hiệu tạo ra những hình ảnh và biểu tượng này không?
Vâng, câu hỏi rất hay. Vào những năm 50 và 60, chúng tôi từng tạo ra một số tác phẩm theo chủ đề cướp biển với ít chi tiết hơn. Việc xây dựng một bộ sưu tập trang sức cao cấp vốn là thách thức vì nó đòi hỏi thời gian và đam mê lớn. Biến những vật liệu cứng hơn thành các yếu tố đơn giản, linh hoạt là một nghệ thuật đặc sắc, tương tự như thời trang cao cấp.
Trang sức cao cấp đóng vai trò như một tấm canvas nơi chúng tôi thể hiện tham chiếu về di sản và nghệ thuật, truyền thống và hiện đại. Chúng tôi cũng cực kỳ chú ý đến việc diễn giải tiểu thuyết theo đúng tông điệu. Ở đây, cướp biển có thể dễ dàng được miêu tả theo nghĩa đen, giống như trong truyện tranh hoặc phim hoạt hình. Đạt được sự cân bằng tinh tế mà không cường điệu là cả một nghệ thuật.
Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng việc duy trì sự cân bằng này là điều mà đội ngũ của chúng tôi, từ nhà thiết kế đến nghệ nhân thủ công, phải tận lực thực hiện. Chúng tôi phải tránh khỏi cái bẫy làm mọi thứ một cách quá dễ dàng hoặc quá phô trương. Maison đã đưa công việc này lên một tầm cao mới và đạt được những thành tựu phi thường.
Chúng tôi luôn lấy cảm hứng từ nhiều nguồn và ảnh hưởng trên toàn thế giới. Câu chuyện của Maison bắt đầu từ gia đình nhà sáng lập, những người đã đi khắp thế giới, bao gồm cả Ấn Độ, để tìm nguồn đá quý. Điều này đã mở ra cho chúng tôi những vùng đất và nền văn hóa xa xôi, vốn luôn là trọng tâm của Maison. Có những cách diễn giải lặp đi lặp lại, nhưng chúng vẫn liên tục phát triển theo thời gian.

Đa dạng nguồn cảm hứng như thế, tôi tự hỏi liệu thương hiệu có chọn lọc theo một tiêu chuẩn nhất định nào không, và hướng sáng tạo chính cho các tác phẩm trong bộ sưu tập là gì?
Rất chính xác. Vẻ đẹp của cuộc săn tìm kho báu và rương kho báu nằm ở sự đa dạng của những tạo vật nằm bên trong hộp báu. Nếu có một từ nào đó gói gọn được điều đó, thì đó sẽ là “sự mê hoặc”. Khả năng lặp lại những tham chiếu văn hóa và truyền tải cảm xúc mê hoặc, thơ ca cùng tầm nhìn tích cực về cuộc sống là điều nổi bật trong bộ sưu tập này.
Tôi rất hạnh phúc vì bạn đã thích bộ sưu tập này như vậy. Nó đưa chúng ta trở lại với đứa trẻ bên trong, nhắc nhở chúng ta về cách chúng ta vẫn vui đùa khi còn nhỏ. Lúc ấy, mọi thứ đều có thể trở nên quý giá—cho dù đó là một viên đá, vỏ sò, mảnh gỗ, hay thậm chí là một ghi chú nhỏ của ai đó. Tất cả đều là báu vật, bất kể ở đâu trên thế giới. Cách tiếp cận đầy tình cảm này là những gì chúng tôi truyền tải qua bộ sưu tập.
Van Cleef & Arpels được xem là nhà kim hoàn luôn đứng ngoài vòng xoáy của xu hướng, mạng xã hội và những người nổi tiếng. Bà nghĩ gì khi thương hiệu chọn con đường hoàn toàn tách biệt với các nhà kim hoàn khác như vậy?
Tôi tin rằng bản chất của kim hoàn nằm ở việc coi trọng nghề thủ công chứ không phải chính thương hiệu.
Có điều gì đó rất mê hoặc trong kiến thức và văn hóa xung quanh việc chế tác đồ trang sức, vốn thường mang tính độc quyền và riêng tư. Trong khi chúng tôi tổ chức các sự kiện độc quyền và riêng tư như thế này, thì sứ mệnh trân trọng của Maison là mở cửa cho nhiều đối tượng nhất có thể. Chúng tôi muốn chia sẻ về đồ trang sức, phạm vi đa dạng của savoir-faire và nhiều công việc liên quan. Với sự khiêm tốn lớn nhất có thể, tôi đã nói với đội ngũ rằng mục tiêu của chúng tôi là làm hết sức mình để di sản của chúng tôi tồn tại ngay cả sau khi chúng tôi không còn làm việc nữa. Mục đích của chúng tôi là truyền lại cho thế hệ tiếp theo thứ gì đó đã được trân trọng từ năm 1906. Qua thời gian, kinh qua hai cuộc chiến tranh thế giới và vô số sự kiện, Maison vẫn luôn có liên quan và tiếp tục chia sẻ cảm xúc với khán giả của chúng tôi. Đây là lý do tại sao chúng tôi ở đây.
Tôi vô cùng yêu công việc của mình và Maison. Nó thật đẹp, đúng không?
Các thành viên trong đội ngũ của chúng tôi thật tuyệt vời và tôi cực kỳ tin tưởng vào luật hấp dẫn. Khi có mục đích chân thành, chúng tôi thu hút được những khách hàng thực sự trân trọng nó. Điều có ý nghĩa nhất đối với tôi là mối quan hệ lâu dài mà chúng tôi xây dựng với các đối tác, nhà cung cấp, bạn bè từ báo chí và khách hàng. Suy nghĩ dài hạn và việc cùng nhau đồng hành có ý nghĩa rất lớn đối với tôi.

Van Cleef & Arpels nổi tiếng với việc hợp tác cùng nhiều nghệ sĩ khác nhau, đặc biệt là các nghệ sĩ thị giác, những người lấy cảm hứng từ thiên nhiên và thêm nét thơ mộng vào tác phẩm của họ. Lý do đằng sau quyết định hợp tác với David B. – một nhà văn và họa sĩ truyện tranh trong bộ sưu tập này là gì?
Đúng vậy, họa sĩ truyện tranh David B. đã đóng góp vào bộ sưu tập này và tôi tin rằng ông đã khéo léo tìm ra sự cân bằng tinh tế giữa sự quý giá, tinh tế và một chút hài hước.
Cách diễn giải hòn đảo giấu vàng của David B. thực sự độc đáo. Tác phẩm của ông là sự bùng nổ rực rỡ của màu sắc và niềm vui, khiến mỗi tác phẩm trở thành niềm vui thị giác. Khả năng mang lại sức sống và tính cách cho hòn đảo của ông là vô song, và chính phẩm chất này khiến sự hợp tác của chúng tôi trở nên đặc biệt. Nghệ thuật của ông không chỉ là về mặt thẩm mỹ; nó kể một câu chuyện và gợi lên cảm xúc, đưa bạn vào thế giới mà ông tạo ra.
Sự hợp tác này hoàn toàn có ý nghĩa đối với Maison. Chúng tôi muốn tránh những khía cạnh quá hoạt hình hoặc phô trương nhưng vẫn truyền sức sống và tính cách vào thiết kế. Tác phẩm của David B. đã đạt được điều này. Những chú chim mà ông mô tả không chỉ thân thiện và sống động mà còn có vẻ như mời gọi chúng ta đắm mình vào thế giới kỳ quặc của hòn đảo.
Có một chiều hướng nghệ thuật sâu sắc trong tác phẩm của ông, giống như những sáng tạo của chúng tôi. Ở đó, bạn có thể khám phá ra nhiều tầng ý nghĩa. Càng nhìn, bạn càng bị mê hoặc bởi các chi tiết và kỹ thuật phức tạp. Ngay cả mặt sau của mỗi tác phẩm cũng đẹp như mặt trước, thể hiện nghệ thuật và sự khéo léo liên quan. Hiểu được nguồn cảm hứng đằng sau tác phẩm của ông càng làm tăng thêm chiều sâu này.
Sự hợp tác này với David P. đã mang đến một góc nhìn mới mẻ và mê hoặc cho bộ sưu tập của chúng tôi và chúng tôi rất vui khi được chia sẻ hành trình này với khán giả của mình.





