BUSINESS OF LUXURY

Lexus vượt qua Mercedes và BMW để dẫn đầu phân khúc xe sang

Oct 13, 2020 | By Stephanie Nguyen

Theo Bloomberg, trong quý III/2020, dòng xe sang của Toyota đã bán chạy hơn các đối thủ đến từ Đức – những thương hiệu nổi tiếng Mercedes và BMW.

Lexus RX 350 phiên bản 2020. Ảnh: Gene J. Puskar/AP

Trong quý vừa qua, doanh số bán hàng của Lexus (Toyota Motor Corp) đã vượt mặt các đối thủ hạng sang là Mercedes và BMW, trong  khi các thương hiệu đến từ Đức gặp khó khăn do thiếu hàng tồn kho.

Lexus đã liên tục thua trong cuộc đua xe siêu sang tại Mỹ trong vòng một thập kỷ nay, nhưng đã lần đầu tiên vượt mặt các kình địch trong quý III/2020, với doanh thu tăng 2% so với cùng kỳ và số lượng xe bán ra là 75.285 chiếc. Trong khi đó, số lượng bán ra của Daimler AG giảm 9,4% xuống còn 69.631 chiếc, và BMW AG giảm 16% xuống còn 69.570 chiếc. 

Xét theo khía cạnh thương hiệu, Lexus đã đối mặt với đại dịch tốt hơn các đối thủ người Đức. SUV RX là dòng xe bán chạy nhất của hãng, với nhu cầu tăng vượt trội trong quý vừa qua. Trong khi cả Mercedes và BMW đều bị khan hiếm hàng tồn kho do các nhà sản xuất tại Châu Âu và Mỹ không hoạt động suốt nhiều tuần liền. Doanh thu của Lexus tăng 31% trong tháng Chín, dẫn đầu là bởi các dòng xe RX, NX crossover và ES sedan. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của hãng chỉ bị sụt giảm khoảng 13%.

Lexus đã vượt qua BMW ở vị trí thứ hai với doanh số bán tính đến thời điểm hiện tại là 2.105 chiếc. Tuy nhiên, Mercedes mới là người đứng ở vị trí đầu bảng với tổng cộng 196.838 chiếc xe được bán ra từ đầu năm, cách 15.000 chiếc so với Lexus. Doanh số của Mercedes cũng đang cách khá xa so với Daimler.

Đối thủ xa xỉ

Lexus vượt qua Mercedes và BMW trong quý III nhờ doanh số RX và NX tăng mạnh 

Nguồn: Báo cáo  công ty. Lưu ý: Dữ liệu không bao gồm các dòng xe Mini của BMW, xe tải và xe thông minh của Daimler.

Marc Cohen, Phó chủ tịch Priority 1 Automotive Group ở Maryland, công ty điều hành hai cửa hàng BMW, cho biết: “Doanh số bán xe hơi đã qua sử dụng của BMW đang tăng rất mạnh. Tôi nghĩ đó là vì ảnh hưởng của việc thiếu hụt hàng tồn kho.”

Các đại lý BMW cố gắng thích nghi bằng cách chốt trước cho khách hàng những đơn hàng đang chưa đến nơi. Doanh số xe cho thuê cũng tăng vọt. Bernhard Kuhnt, Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh Bắc Mỹ của BMW cho biết sau khi tình trạng khan hiếm hàng tồn kho được giải quyết trong tháng Bảy và Tám, doanh số bán của BMW lại tăng kỷ lục trong tháng Chín.

Kuhnt nói: “Chúng tôi đã cải thiện số lượng hàng tồn kho vào tháng Chín. Suốt cả năm tôi luôn phải giữ sự lạc quan một cách thận trọng. Nhưng bây giờ thì tôi đã có thể lạc quan hơn nhiều so với hồi tháng Ba.”

BMW X7 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva 2019. Ảnh: Chris J. Ratcliffe/Bloomberg

Trong quý III, tỷ lệ xe thể thao đa dụng của BMW tăng 62,5% so với dòng xe sedan với mẫu X3. Cùng lúc, Mercedes cũng ra mắt mẫu SUV nhỏ gọn mới, mẫu GLB và các mẫu SUV khác để thúc đẩy người tiêu dùng Mỹ chuyển hướng từ sedan sang xe tải nhẹ.

BMW cũng đã phải đối mặt với những thử thách khác. Tháng trước, công ty đã đồng ý trả cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch 18 triệu USD để giải quyết các cáo buộc cung cấp thông tin sai lệch về doanh số bán lẻ cho các nhà đầu tư. Tháng Tám, công ty phải cắt giảm một lượng lớn nhân viên văn phòng tại Mỹ để cắt giảm chi phí.

Kuhnt cho biết, thị trường xe cho thuê kém hấp dẫn cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh 2020 của hãng, vì vậy BMW đã chuyển trọng tâm sang tăng doanh số bán lẻ. “Chúng tôi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh của khách hàng trong quý IV.”


 
Back to top