BUSINESS OF LUXURY

LUXUO Point: Bay xa xỉ trên bầu trời Đông Nam Á (kỳ 1) – Sức hút từ Thị trường hàng không tư nhân

Jul 14, 2022 | By Ton Binh

Khi nhắc đến máy bay tư nhân, chúng ta thường nghĩ đến châu Âu, Bắc Mỹ – hai khu vực tập trung nhiều trụ sở của các công ty máy bay tư nhân. Trong 5 năm trở lại đây, châu Á đặc biệt là Đông Nam Á dần trở thành khu vực thu hút sự quan tâm khi số lượng khách hàng thuộc giới siêu giàu ngày càng tăng. 

Phi cơ của VistaJet

Theo một nghiên cứu tài chính của Thuỵ Điển, đến năm 2022 dân số trung lưu ở Đông Nam Á dự kiến đạt 350 triệu người, gấp đôi so với năm 2012. Nhu cầu tăng cao về các chuyến bay tư nhân, thuê chuyến sẽ là động lực thúc đẩy nhiều doanh nghiệp vận tải hàng không hướng đến. 

Lý do máy bay cá nhân dần được ưa chuộng 

Nếu như tại các chuyến bay tầm trung, khách hàng phải mất thời gian dài để xếp hàng, làm thủ tục check in tại sân bay, chụp X-quang hành lý và đồ đạc cá nhân,… Nhất là trong hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều tuyến bay quốc tế bị tạm ngừng, nội địa thì hạn chế, nhiều người lựa chọn dịch vụ máy bay tư nhân. 

Private Jet giải quyết nhu cầu của các doanh nhân đi công tác trên khắp thế giới, tiết kiệm thời gian và cũng đem lại trải nghiệm riêng biệt, sang trọng. VistaJet – công ty hàng không tư nhân ra đời từ năm 2004, phát triển mô hình đăng ký đơn giản, minh bạch. Trong đó, các thành viên đăng ký tối thiểu 50 giờ đi lại với toàn quyền kiểm soát hành trình ưa thích của họ, như thể họ có thể sở hữu máy bay. 

LUXUO Point: Thị trường xa xỉ mới – Bay xa xỉ trên bầu trời Đông Nam Á

Mô hình không còn chỉ gói gọn ở việc mua chỗ ngồi, mà còn là quá trình đầu tư hiệu quả: bạn sẽ trả tiền cho số giờ bay dự định thay vì trả cho cả một chiếc máy bay riêng”. Ian Moore, giám đốc Thương mại của VistaJet cho biết: “Một trong những điều quan trọng còn thiếu sót ở các máy bay tư nhân trước đây là không minh bạch về chi phí thực sự cho một chuyến bay. VistaJet nhận thấy đây là cơ hội để xây dựng cơ sở khách hàng dựa trên sự minh bạch. Cho dù là cam kết đăng ký 3 năm hay cuộc gọi theo yêu cầu, khách hàng có thể đi khắp mọi lục địa theo yêu cầu của họ như các hòn đảo tư nhân, đường băng nhỏ, các điểm đến không được phục vụ bởi máy bay thương mại, đồng thời tránh những khoảng thời gian di chuyển không hiệu quả”. 

Sự khác biệt chính trong thị trường các quốc gia khu vực Đông Nam Á

Jim Baldy, CEO và đồng sáng lập hãng hàng không quốc tế Yugo cho biết: “Dịch vụ máy bay tư nhân hoạt động khá tích cực tại Philippines và Campuchia. Yugo nhận được yêu cầu dịch vụ nhiều nhất là xe cứu thương hàng không và thuê xe riêng bay đến Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc. Mặt khác, Philippines – quốc gia sở hữu tới 7.000 hòn đảo, nhu cầu di chuyển nội địa và bay trực thăng chiếm đa số. Ngoài ra, Singapore cũng là thị trường tiềm năng”. 

Theo đại diện VistaJet, Đông Nam Á cho thấy nhu cầu cao về máy bay phản lực tư nhân. Các chuyến bay trong khu vực chiếm 10 – 15% tổng số khách hàng của VistaJet, từ chuyến bay nhỏ Hồng Kông đến Singapore đến các chuyến bay quốc tế dài hơn như Dubai, New York,… Cho dù đó là sự an toàn trong thời kỳ đại dịch hay nhu cầu trải nghiệm du lịch sang trọng, cá nhân thì đây cũng là điều cần thiết xa xỉ. 

Tính đến năm 2016, Indonesia có 53 máy bay phản lực kinh doanh với 16 máy bay được thuê thương mại. Báo cáo năm 2015 cho thấy, Indonesia đã đầu tư 1,9 tỷ USD vào năm 2017 và 3 tỷ USD cho năm 2025 vào lĩnh vực sân bay. Trong khi đó, Singapore sở hữu 65 máy bay thương giá với 11 chiếc được sử dụng để thuê. Các loại cỡ trung, lớn và tầm xa chiếm hơn 91% đội bay cho thấy nhu cầu bay đường dài là chủ yếu.

Tại Việt Nam, sự ra mắt của Sun Air khi hợp tác với Gulfstream cung cấp dịch vụ chuyến bay tư nhân khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu mô hình này có phù hợp với thị trường trong nước không. Việt Nam vốn được chiếm lĩnh bởi các ông lớn trong phân khúc hàng không giá rẻ. Bà Lê Thuý Thanh Bình – tổng giám đốc Sun Air tự tin, hãng sẽ đóng vai trò là người dẫn dắt, khai mở trên bầu trời dành cho hàng không chung hạng sang – một lĩnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam. 

Các nhà khai thác và môi giới dịch vụ private jet tại Đông Nam Á

Có thể kể đến Luxaviation Asia (trụ sở tại Singapore) cung cấp dịch vụ cho thuê chuyến bay toàn khu vực Đông Nam Á từ năm 2014. Vận hành hơn 260 máy bay theo các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, cung cấp dịch vụ môi giới trên khắp thế giới về giải pháp bay, quản lý phi cơ và báo giá theo yêu cầu.

Asia Jet (Hồng Kông) – công ty cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay theo yêu cầu với thẻ thành viên Jet Card đi kèm dịch vụ tư vấn và quản lý máy bay. Khách hàng sở hữu thẻ Đen và thẻ Doanh nghiệp được cung cấp quyền truy cập vào toàn bộ đội bay Asia Jet và mạng lưới toàn cầu. Công ty cũng báo giá trực tiếp trên website. Trong đó, chuyến bay khứ hồi từ sân bay quốc tế Changi (Singapore) đến Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Việt Nam) có giá từ 31.850 USD cho động cơ phản lực cánh quạt đến 46.850 USD cho máy bay phản lực hạng nặng.

Executive Jets Asia (Singapore, hoạt động tại châu Á) cung cấp chuyến bay với giá 800.000 USD cho phản lực Hawker 700 hoặc 1,2 triệu USD cho Hawker 800. Khách hàng khi trải nghiệm sẽ được sử dụng máy bay miễn phí trong 70 giờ.

Thu Thảo – tổng hợp 


 
Back to top