BUSINESS OF LUXURY

LUXUO Point: Christie’s, Sotheby’s và Phillips ăn nên làm ra trên toàn cầu

Aug 29, 2023 | By Luxuo Vietnam

Cả ba nhà đấu giá sẽ mở văn phòng mới ở Hong Kong trong năm 2023. Trong đó, Phillips ở khu văn hoá Tây Cửu Long, Sotheby’s ở Charter House và Christie’s ở The Henderson. 

Bức tranh Quý bà có quạt của Gustav Klimt được bán tại Sotheby’s vào ngày 20 tháng 6 với giá 94,35 triệu USD, trở thành bức tranh đắt nhất từng được bán đấu giá ở châu Âu. Ảnh: AP

Christie’s và Sotheby’s vẫn thống trị thị trường 

Tòa nhà Breuer ở New York trên Đại lộ Madison từng là Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Whitney nhưng đã được nhà đấu giá Sotheby’s mua lại. Ảnh: Max Touhey

Theo đó, cả hai nhà đấu giá đến từ Anh là Christie’s và Sotheby’s đều giữ vị trí thống trị thị trường nghệ thuật. Cụ thể, Christie’s xếp số 1 thế giới với doanh thu 8,4 tỷ USD, ở vị trí sau là Sotheby’s với 8 tỷ. Thành công của họ một phần đến từ việc thích nghi và không ngại thay đổi mọi thứ để phù hợp. Cụ thể, hai ông lớn đã chuyển từ hình thức độc quyền bán đồ mỹ nghệ sang sưu tầm đồ trang sức, thời trang và rời khu vực trung tâm từ London, New York sang Hồng Kông, Thượng Hải và Tokyo.

Cách đây 2 năm, trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19, Christie’s và Sotheby’s đã giản lược hoạt động trưng bày và bán hàng trực tiếp, chuyển sang cuộc đấu giá trực tuyến kết hợp nghệ thuật Ấn tượng, hiện đại và đương đại với các tác phẩm của thế kỷ 20,21 từ khắp nơi trên thế giới. Cách thức này không chỉ thu hút những nhà sưu tập có độ tuổi trẻ hơn mà còn mở rộng phạm vi sang các khu vực như châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. 

Có mặt trở lại ở Hong Kong 

Christie’s thuê trụ sở ở The Henderson, một tòa nhà chọc trời mới dự kiến ​​hoàn thành trong năm nay sẽ được bao bọc trong 4.000 tấm kính cong tạo hiệu ứng hình dạng tự nhiên. Ảnh: Cosmoscube

Đến nay, các nhà đấu giá đã dần tiếp quản cơ ngơi mới ở những khu vực được định giá cao nhất thê giới. Tại Hồng Kông, Sotheby’s đang đặt trụ sở tại Chater House, trước đây do Armani thuê lại. Không gian này sẽ được sử dụng để tổ chức các cuộc đấu giá, triển lãm và kinh doanh quán cà phê hay quán bar. Tại New York, Sotheby’s mua tòa nhà Breuer tại đại lộ Madison. Đây được ví như kiệt tác của kiến trúc Brutalist, được xây dựng từ năm 1966 và là nơi đặt Bảo tàng nghệ thuật Mỹ Whitney cho đến năm 2015. Toà nhà được bán cho Sotheby’s với giá ước tính là 100 triệu USD. Nó được định giá trở thành trụ sở toàn cầu của Sotheby’s. 

Nathan Drahi, Giám đốc điều hành của Sotheby’s tại châu Á cho biết: “Chúng tôi muốn đặt Sotheby’s ở trung tâm Hồng Kông, nơi vẫn là trung tâm của nghệ thuật. Điều này cũng áp dụng tương tự tại Breuer khi ở Paris chúng tôi đã mua toà nhà cạnh Dinh Tổng thống trên đường Rue du Faubourg Saint – Honoré”. 

Chúng tôi muốn kết nối thương hiệu của mình với những toà nhà đẹp và nổi tiếng như Breuer, Nathan cho biết thêm. 

Sotheby’s cũng có ý định phát triển mức độ nhận diện hơn khi tiếp tục mở văn phòng tại Tokyo và Hàn Quốc cũng như trụ sở mới tại Thượng Hải. Drahi nói: “Đó là do sức mạnh của thị trường nghệ thuật – năm 2019 Sotheby’s kiếm được 6 tỷ USD, năm ngoái nó kiếm được 8 tỷ USD – đó là mức tăng trưởng đáng kể”.

Tuy nhiên, Sotheby’s không phải là công ty duy nhất có kế hoạch mở rộng quy mô. Tại Hồng Kông, Christie’s đã khai trương trụ sở mới tại The Henderson – một tòa nhà chọc trời do Zaha Hadid Architects thiết kế và sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

Người phát ngôn của Christie’s cho biết: “Kể từ khi thành lập Trụ sở Châu Á tại Hồng Kông vào năm 1986, chúng tôi đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể trong việc thu hút sự quan tâm và thu hút các nhà sưu tập”. “Để đáp ứng việc mở rộng này và nâng cao dịch vụ của mình, chúng tôi nhận thấy nhu cầu về một không gian rộng hơn, linh hoạt hơn. Với 50.000 ft vuông có bốn tầng trong tòa tháp mới, chúng tôi sẽ có thể cung cấp dịch vụ đặc biệt cho khách hàng và sự linh hoạt cần thiết từ lâu để chuyển đổi lịch trình bán hàng và sự kiện của chúng tôi từ hai mùa chính một năm sang chương trình quanh năm.”

Trụ sở châu Á mới của Phillips tại Khu văn hóa Tây Cửu Long, Hồng Kông. Ảnh: Phillips

Xếp thứ ba là Phillips – một nhà đấu giá khác của Anh, được thành lập vào năm 1796 và đứng thứ tư thế giới vào năm 2022 – cũng đã khai trương trụ sở mới đầy ấn tượng tại Khu văn hóa Tây Cửu Long của Hồng Kông trong Art Basel năm nay. Khu văn hoá Tây Cửu Long được thiết kế bởi Herzog & de Meuron và Laab Architects, nó nằm ở vị trí đắc địa đối diện M+ và Bảo tàng Cung điện Hồng Kông.

Điều thú vị là, trong thế giới ngày càng tập trung vào trực tuyến và rời xa các hoạt động truyền thống, những nhà đấu giá này vẫn phát triển mạnh mẽ song song hai phương thức.

Drahi giải thích: “Khi nói đến việc mua những đồ vật mà bạn mong muốn – tất cả đều phụ thuộc vào sự tin tưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực thị trường thứ cấp”. “Chúng tôi không sản xuất nên chúng tôi cần danh tiếng của mình – và, chắc chắn, đối với một đôi giày sneaker, bạn có thể lên mạng, nhưng một thương hiệu đã hoạt động 279 năm mang tính toàn cầu và từ hình thức thành lập cao nhất là điều bạn muốn đối với một thứ gì đó đắt tiền, bởi vì nó mang lại cho bạn sự tin cậy, độ tin cậy và thành tích.”

“Và để tiếp cận được những bộ sưu tập đắt giá không thể thiếu không gian trưng bày cũng như nền tảng trực tuyến giúp người xem có thể nắm bắt được một cách chi tiết”, ông nói thêm.

Alexandre Errera, một đại lý nghệ thuật tư nhân có trụ sở tại cho biết: “Các nhà đấu giá vẫn là nền tảng dành cho các nhà sưu tập – cho dù bạn là người mua hay người bán – nhưng trong vài mùa gần đây, sự thống trị của họ là do sự đảm bảo ngày càng tăng”. 

Điều này có nghĩa là khi một tác phẩm nghệ thuật được bán, nhà đấu giá đảm bảo mức bán tối thiểu bằng cách bán trước cho bên thứ ba – thường là đại lý hoặc nhà sưu tập khác hoặc người yêu thích tác phẩm nghệ thuật nhưng không đủ khả năng đấu giá.

Errera nói: “Đó là một công cụ thu hút rất nhiều người gửi hàng. Nhưng hiện tại, chúng tôi nhận thấy có ít sự đảm bảo hơn do người ta ít muốn chấp nhận rủi ro từ bên thứ ba hơn do lãi suất tăng. Điều này đặt các nhà đấu giá vào thế khó – một trong những vũ khí chính của họ không còn hiệu quả như trước nữa.”

Có lẽ đây là một phần lý do đằng sau việc mở rộng quy mô lớn của họ, vì họ hiện đang tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Drahi nói: “Chúng tôi có nhiệm vụ làm cho mọi người hiểu rằng chúng tôi không chỉ là một nhà đấu giá. Tầm với của chúng tôi bây giờ còn rộng hơn thế nhiều.”

Chuyển ngữ: Thu Thảo – Theo SCMP


 
Back to top