LVMH trở thành tập đoàn Châu Âu đầu tiên có giá trị thị trường vượt 500 tỷ USD
Báo cáo doanh thu quý 1 năm 2023 của tập đoàn mẹ của những công ty xa xỉ như Louis Vuitton, Moët & Chandon and Hennessy cho thấy mức tăng trưởng 17%, góp phần cho mức giá trị thị trường tăng kỉ lục vào Thứ Hai tuần này.
Tháng 4 đến với những tín hiệu đáng mừng với tập đoàn xa xỉ nổi tiếng bậc nhất thế giới LVMH khi mới chỉ đầu tháng, báo cáo doanh thu quý 1 năm 2023 của tập đoàn này thể hiện mức tăng trưởng 17%, hơn gấp đôi con số các chuyên gia phân tích dự đoán, giúp đưa LVMH vào danh sách 10 tập đoàn lớn nhất trên thế giới. Chỉ vài tuần sau đó, vào ngày hôm qua, LVHM chứng kiến giá cổ phiếu tăng 32,8%, chính thức đưa tập đoàn này đứng vị trí dẫn đầu ở Châu Âu với giá trị thị trường vượt mức 500 tỷ USD.
Nguyên nhân cho sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ nhu cầu mua sắm khổng lồ của người tiêu thụ Trung Quốc sau khi thị trường nước này mở cửa trở lại bất chấp mức lạm phát toàn cầu tăng cao, cùng với tính ổn định của đồng Euro. Nhờ những lý do này, đối thủ của LVMH, Hermes International cũng chứng kiến những tăng trưởng đáng kể về doanh thu (23%) chỉ riêng trong những tháng đầu năm 2023, bên cạnh Kering, Burberry hay Richemont.
Tập đoàn có trụ sở ở Paris này là cái tên đứng sau hàng loạt những thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Moët & Chandon, Hennessy, Givenchy, Bulgari, TAG Heuer và chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora. Việc mua lại công ty trang sức Tiffany & Co với mức giá 15,8 tỷ USD vào năm 2021 càng khẳng định tham vọng bành trướng của LVMH trong lĩnh vực xa xỉ, và trên thực tế, chỉ trong năm 2022, tập đoàn này đạt mức doanh thu 87,1 tỷ USD.
Giá trị thị trường vượt mức 500 tỷ USD của LVMH cũng đồng nghĩa với mức tăng tổng giá trị tài sản của LVMH CEO Bernard Arnault, củng cố vị trí người giàu có nhất thế giới của ông. Theo Chỉ số Tỷ phú của Bloomberg, hiện Arnault đang có giá trị tài sản ước tình 212 tỷ USD, vượt mặt Tesla CEO Elon Musk tới 47 tỷ USD.
Được ví von có vai trò như những công ty công nghệ Mỹ trong thị trường chứng khoán Mỹ, mức tăng trưởng kỉ lục của các tập đoàn đồ xa xỉ ở Châu Âu là bằng chứng cho thấy sức mua của người tiêu thụ Trung Quốc, nhất là với những thương hiệu dưới chướng LVMH như túi Louis Vuitton, Champagne từ Moet & Chandon hay trang phục của Dior. Trong khi đó, doanh thu và nhu cầu từ những mặt hàng đặc thù như rượu cognac hay sản phẩm từ da tại tại thị trường Mỹ đang có những tín hiệu chậm đến báo động, phản ánh hơn cả tình trạng lạm phát toàn cầu.