BUSINESS OF LUXURY

Những thương hiệu nào sẽ tham dự triển lãm BaselWorld 2019?

Feb 22, 2019 | By Hai Yen

Bên cạnh SIHH, BaselWorld là triển lãm đồng hồ được mong chờ nhất trong năm. Trước những đổi thay lớn lao từ năm 2020, cuộc triển lãm năm nay đang được phỏng đoán sẽ mang đến nhiều nhân tố bất ngờ.

Sẽ vắng mặt những “ông lớn” nào?

Có lẽ câu chuyện được quan tâm nhiều nhất BaselWorld năm nay chính là số thương hiệu sẽ tham gia triển lãm. Sự giảm sút số lượng này đã được nhiều người trong và ngoài nền công nghiệp đồng hồ dự đoán từ năm 2013. Họ đặt câu hỏi về sự cần thiết phải bỏ ra quá nhiều tiền vào một cuộc triển lãm như vậy, trong thời đại nở rộ của truyền thông trực tuyến. Ví dụ điển hình của điều này chính là việc công ty Apple luôn dùng streaming để giới thiệu các sản phẩm mới đến thế giới.

Trước đó, tại BaselWorld 2018, nhiều thương hiệu lớn đã chọn việc rút lui. Louis Vuitton, Hermès và Movado là một vài cái tên trong số đó. Trong khi đó, SIHH, cuộc triển lãm có quy mô nhỏ hơn lại là sự lựa chọn của nhiều thương hiệu Thuỵ Sĩ. Đây chính là thách thức mà BaselWorld phải đối mặt, mà cuối cùng đã dẫn đến thỏa thuận tổ chức liên tiếp với SIHH năm 2020.

Gây bất ngờ nhất chính là quyết định rời khỏi BaselWorld của tập đoàn Swatch.

Sở hữu những thương hiệu đồng hồ danh giá như Omega hay Longines, Swatch là một trong những cái tên thu hút sự chú ý nhiều nhất BaselWorld. Việc hình dung ra BaselWorld mà không có Swatch gần như là một điều không tưởng, nhưng đó chính là điều chúng ta sẽ chứng kiến năm 2019.

Đâu là thương hiệu vẫn “chung thủy”?

BaselWorld 2018 bị xem là cuộc triển lãm có quy mô nhỏ nhất nhiều năm qua, với rất nhiều khu trưng bày bị đóng cửa. Theo ước tính, BaselWorld 2019 cũng sẽ được giới hạn trong quy mô tương tự, với 600-700 thương hiệu tham gia. Tuy vậy, con số trên vẫn cho thấy đây là cuộc triển lãm đồng hồ lớn nhất trên thế giới.

Sự hụt hẫng mà quyết định của tập đoàn Swatch mang lại vẫn chưa nguôi, song điều này không có nghĩa là BaselWorld mất đi vị thế lớn trong cả ngành công nghiệp đồng hồ.

Các thương hiệu hàng đầu như Patek Philippe, Omega, Longines và Audemars Piguet vẫn sẽ hiện diện. Bên cạnh đó là màn góp mặt của tập đoàn LVMH với những cái tên nổi bật như Hublot, TAG Heuer và Zenith.

Có thể nói, Swatch đang đi một bước đi mạo hiểm khi quyết định không hiện diện để trực tiếp cạnh tranh tại BaselWorld. Sẽ rất thú vị nếu xem xét hệ quả của việc Swatch ra đi khi so sánh với các thương hiệu lớn khác. Nếu doanh số của tập đoàn giảm sút so với các thương hiệu tham gia, liệu Swatch có cân nhắc việc trở lại BaselWorld năm 2020? Khả năng ấy là hoàn toàn có thể!

Cái tên lấp đầy chỗ trống

Liệu có cái tên nào đủ sức hấp dẫn nhằm lấp đầy khoảng trống mà Omega hay Longines để lại? Theo nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp đồng hồ, Seiko chính là một cái tên tiềm năng. Tuy có giá thành thấp hơn nhiều so với Omega, rõ ràng Seiko vẫn là một trong những thương hiệu đồng hồ lớn nhất trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, 2019 cũng đánh dấu kỷ niệm 50 năm mẫu Seiko Astron – mẫu đồng hồ từng khiến cả ngành đồng hồ Thuỵ Sĩ rơi vào cơn khủng hoảng. Nhân thời điểm đặc biệt này, gần như chắc chắn Seiko sẽ tạo nên phiên bản Astron kỷ niệm, và ra mắt trong sự kiện BaselWorld.

Tại một sự kiện thu hút truyền thông khắp thế giới, Seiko hiện là cái tên được chú ý nhiều hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, những nhà sản xuất nhỏ cũng hưởng lợi không ít từ sự vắng mặt của các thương hiệu lớn. Một trong những khu vực trưng bày sẽ được gắn banner “Trades of Horologers” để dành riêng cho các kỹ thuật thủ công trong chế tạo đồng hồ. Đây chắc chắn là điểm đến tuyệt vời cho các thương hiệu nhỏ để tạo dựng tên tuổi và nền tảng khách hàng.

Cuối cùng là khu vực triển lãm riêng dành cho các tạo phẩm đặc biệt đến từ các thương hiệu độc lập. Chính vì thế, tại BaselWorld 2019, vẫn có rất nhiều nhân tố đáng trông chờ.

BaselWorld 2019 liệu có còn giữ vai trò quan trọng?

Nói một cách công bằng, nhận định về vai trò giảm sút của BaselWorld đã được đưa ra từ lâu, và ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, vẫn không thể phủ nhận uy tín và danh tiếng của triển lãm trong thế giới chế tác đồng hồ cao cấp. Sự kiện giữa tháng 3 tại Messe Basel vẫn sẽ thu hút giới truyền thông và người yêu đồng hồ từ khắp nơi trên thế giới.

Có lẽ, đã đến lúc cần có nhiều thay đổi trong BaselWorld nhằm giữ vững tầm ảnh hưởng bấy lâu. Tất nhiên, các nhà lãnh đạo của cuộc triển lãm này biết rõ điều đó hơn ai hết. Việc nối liền ngày tổ chức vào năm sau với SIHH chính là một trong những nỗ lực như vậy. Liệu điều đó có mang lại kết quả khả quan? Cùng dõi theo những cập nhật trực tiếp từ triển lãm BaselWorld 2019 với đội ngũ World of Watches Việt Nam để có câu trả lời.

Bài: HẢI YẾN


 
Back to top