BUSINESS OF LUXURY

Một khu nghỉ mát cần làm gì sau Covid-19? Một cuộc trò chuyện cùng Tổng quản lý Alma Resort

May 24, 2021 | By Stephanie Nguyen

Alma Resort vừa tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19 ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách và nhân viên khu nghỉ dưỡng khi đợt dịch thứ hai bùng phát ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành trong cả nước. LUXUO đã có cuộc trao đổi với ông Herbert Laubichler-Pichler, Tổng quản lý Alma Resort, để hiểu thêm về cách ông và các nhân viên của mình đang đối mặt với thử thách chưa từng có này.

Nhằm tuân thủ yêu cầu giãn cách xã hội trong tình hình dịch bùng phát trở lại, khu nghỉ dưỡng Alma Resort đã tiến hành những biện pháp mới, bao gồm tạm thời đóng cửa khu trị liệu spa, phòng tập thể dục và yoga, dừng phục vụ buffet sáng tại Alma Garden, tăng dịch vụ ẩm thực tại phòng, yêu cầu khách khai báo y tế bằng cách quét mã QR và cung cấp cho khách thông tin về Covid-19 khi nhận phòng.

Khu nghỉ dưỡng sẽ phục vụ bữa sáng tại khu ẩm thực Alma Food Court, thức ăn sẽ được cung cấp từng phần riêng lẻ để tránh việc khách chạm vào các dụng cụ lấy thức ăn chung. Thực đơn và dịch vụ ăn uống tại phòng cũng sẽ được tăng cường để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Số lượng khách vào các địa điểm chung như nhà hàng, công viên nước, bảo tàng khoa học, sân golf, v.v. sẽ được hạn chế để đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội.

Đọc thêm: “Giá của khủng hoảng”

Những biện pháp mới nêu trên sẽ góp phần nâng cao chuẩn mực an toàn sức khỏe đã và đang được thực hiện tại khu nghỉ dưỡng như đo thân nhiệt, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn, bố trí bàn ăn trong nhà hàng đảm bảo yêu cầu giãn cách, thường xuyên khử trùng các khu vực chung và những bề mặt tiếp xúc nhiều như tay nắm cửa và bàn ăn, lau chùi kỹ các phòng nghỉ của khách, cùng nhiều biện pháp an toàn vệ sinh khác. Đội ngũ nhân viên Alma Resort cũng đã hoàn thành khóa đào tạo về an toàn Covid-19 và được yêu cầu thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang.

Một khu nghỉ mát cần phải làm gì sau covid-19? Phỏng vấn độc quyền ông Herbert Laubichler-Pichler – Tổng quản lý Alma Resort

Herbert Laubichler-Pichler, Tổng quản lý Alma Resort

Ông Herbert chia sẻ với chúng tôi về tinh thần của ông và toàn bộ đội ngũ tại Alma Resort khi đương đầu với đại dịch, bên cạnh những nỗ lực để mang lại cho du khách một kỳ nghỉ “home away from home” đúng nghĩa.

Trở thành Giám đốc của Alma Resort vào thời điểm khó khăn nhất của ngành du lịch/khách sạn, ông đã đối mặt với những thách thức gì?

Thách thức đầu tiên và lớn nhất là việc duy trì việc làm cho nhân viên, những tài sản quý báu nhất của chúng tôi. Nhân viên là người đóng vai trò rất quan trọng không chỉ bởi vì họ trực tiếp vận hành các hoạt động của khu nghỉ dưỡng, mà họ còn chính là mối liên kết chặt chẽ giữa Alma Resort với cộng đồng địa phương. Đổi lại, chúng tôi phải cố gắng hết sức để đảm bảo cho tương lai của họ.

Đổi lại, chúng tôi phải cố gắng hết sức để đảm bảo cho tương lai của họ.

Nếu nhân viên phải đối mặt với quá nhiều bất ổn trong ngành du lịch, họ sẽ tìm kiếm những cơ hội ở các ngành khác để ổn định hơn. Sau khi ngành du lịch trở lại, và chắc chắn nó sẽ hồi phục vào một ngày không xa, khi đó chúng tôi sẽ bị thiếu nhân lực được đào tạo và giàu kinh nghiệm, nếu như chúng tôi không nghiêm túc trong việc giữ chân nhân viên.

Một thách thức lớn khác là tạo niềm tin cho khách hàng rằng Alma là nơi an toàn để du lịch. Chúng tôi đã rất cẩn trọng trước mối đe dọa từ Covid-19 ngay từ khi nó bắt đầu và đã đưa ra một loạt biện pháp an toàn và sức khỏe cho khách, nhân viên cùng cả cộng đồng. Song song với việc duy trì, chúng tôi cũng tăng cường thêm chu trình bảo vệ an toàn và sức khỏe nghiêm ngặt để đối phó với đợt bùng phát thứ hai của dịch tại Đà Nẵng. (Xem các quy định cụ thể của chúng tôi tại đây).

Thách thức lớn thứ ba là duy trì hoạt động kinh doanh thông qua việc giảm chi phí mà không làm ảnh hưởng đến dịch vụ cũng như sức khỏe hay sự an toàn của khách, nhân viên. Chúng tôi phải xem xét cẩn thận các khía cạnh để bố trí hợp lý. Ví dụ: khi tỷ lệ lưu trú không quá cao, chúng tôi sẽ đóng cửa hai tòa nhà để tiết kiệm năng lượng và nước. Nếu khách có đặt phòng tại đây, chúng tôi sẽ nâng cấp cho họ lên hạng phòng biệt thự. Đó cũng là cách chúng tôi bảo vệ môi trường.

Mất bao lâu để ông cùng đội ngũ tại Alma Resort có thể làm quen với trạng thái “bình thường mới”? Ông đã truyền đạt những thay đổi này đến nhân viên, những nhân tố cốt lõi tạo nên thương hiệu cho Alma Resort, như thế nào?

Thực ra, chúng tôi đã làm quen với “bình thường mới” trong thời gian dài, từ khi cách ly đợt một. Trước làn sóng thứ hai, chúng tôi đang nỗ lực hết sức để đảm bảo cho khách hàng, nhân viên và cộng đồng được an toàn. Những bài học có được từ lần cách ly đầu tiên và sự quay trở lại của làn sóng thứ hai đã nhắc nhở chúng tôi một điều vô cùng quan trọng: chúng tôi không thể quay lại con đường cũ, vì vậy chỉ còn cách thích nghi với thực tại mới mà thôi.

Để duy trì hoạt động hiệu quả và tích cực, chúng tôi đã tự hỏi mình “Làm thế nào để tận dụng tốt nhất tình huống này?” Và quả là có rất nhiều việc phải làm, nhưng chúng tôi tin mỗi hành động nhỏ được cân nhắc trong ngắn hạn, đều sẽ đem lại hiệu quả cho dài hạn.

Trong thời gian tạm đóng cửa từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 5, chúng tôi đã xem xét và thay đổi sản phẩm cũng như những trải nghiệm cung cấp cho khách hàng. Đó là những điều mà chúng tôi không thể biết vào lúc khai trương cuối tháng 12/2019, mặc cho những nghiên cứu kỹ lưỡng trước đó. Khi mở cửa lại Alma Resort, với những kiến thức mới, chúng tôi khiến cho Alma trở nên tốt hơn, hiệu quả hơn. 

Huấn luyện nhân viên là ưu tiên hàng đầu của Alma. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều khóa đào tạo về Covid-19 để đảm bảo nhân viên thông thạo tất cả quy trình. Chúng tôi xem mình là những quản gia và người dọn dẹp và luôn trong tâm thế đẩy lùi virus. Chúng tôi cũng nỗ lực không ngừng nghỉ để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Phần khó khăn nhất bây giờ là sự bất ổn. Chúng tôi luôn cố gắng đồng cảm với và cho họ biết rằng mình đang nỗ lực hết sức để duy trì việc làm cho họ. Tôi nhận thấy trong thái độ lịch sự và cung cách phục vụ của mỗi nhân viên chính là sự hiểu biết rằng khách hàng nắm trong tay sự sống của họ. Đây là khoảng thời gian khó khăn cho cả nhà điều hành lẫn nhân viên ngành du lịch và khách sạn.

Thương hiệu Alma được tạo nên nhờ các hoạt động tích cực của chúng tôi tại địa phương cùng cơ sở vật chất đa dạng, bao gồm các biệt thự rộng rãi với hai/ba phòng ngủ, 14 gian hàng ăn uống và 12 hồ bơi dọc biển. Ngoài ra, Alma Resort còn có bảo tàng khoa học, công viên nước rộng 6.000m2, trung tâm trị liệu và chăm sóc sức khỏe, phòng trưng bày nghệ thuật, rạp chiếu phim, trung tâm hội nghị, rạp hát, trung tâm cho thanh thiếu niên với trò chơi thực tế ảo, câu lạc bộ trẻ em, khu thể thao dưới nước, phòng tập thể dục và phòng yoga cùng một sân golf 18 lỗ. Nói ngắn gọn, Alma Resort chính là điểm đến dành cho các gia đình đa thế hệ.

Alma là ngôi nhà mở cho tất cả mọi người, đặc biệt là cộng đồng địa phương. Ngay từ đầu, chúng tôi đã là khu nghỉ dưỡng duy nhất không có tường bao quanh; mọi thứ đều mở. Người dân địa phương và người nước ngoài cư trú có thể thường xuyên lui tới trải nghiệm các dịch vụ.

Vé tham quan trong ngày giá 500.000 VND dành cho gia đình 2 người lớn và 2 trẻ em dưới 12 tuổi bao gồm phiếu ăn tại tất cả các nhà hàng, vé vào Công viên nước Splash từ 4-7 giờ chiều tối các ngày thứ 2, 3, 5, 7 hàng tuần, chuỗi 12 bể bơi, câu lạc bộ trẻ em, câu lạc bộ thanh thiếu niên và bãi biển.

Vé trong ngày giá 150.000 VND/người sẽ bao gồm “Bữa sáng kết hợp” – món ăn từ Alma Food Court và cà phê/nước trái cây. Du khách có thể sử dụng hồ bơi vô cực lớn nhất của Alma và bãi biển Long Beach. 

Cả hai loại vé đều được ưu đãi 20% khi cho dịch vụ tại hệ thống nhà hàng của Alma.

Bài học lớn nhất mà ông rút ra được sau cuộc khủng hoảng này là gì?

Trong số rất nhiều điều tôi đã học được từ đầu năm 2020 đến giờ, bài học quan trọng nhất là: bất cứ hành động gì cũng phải được thực hiện dựa trên sự tăng trưởng ổn định, và luôn có nhiều cơ hội hơn khó khăn. 

Vì tính bất thường của thời đại Covid-19, bạn chỉ có thể sống sót nếu nghĩ lớn và nghĩ ra ngoài chiếc hộp. Nếu chỉ kế thừa từ những “bình thường cũ” thì chúng ta không thể vượt qua. Đây là thời gian thử thách tất cả những gì chúng ta từng biết trong quá khứ.

Một bài học quan trọng khác là không được coi thường điều gì. Toàn ngành công nghiệp đang phải sống chung với bất ổn. Tôi tin sẽ có loại vắc xin hiệu quả nhưng phải mất bao lâu trước khi chúng ta có thể tiếp cận? Nếu bạn có gia đình phải chăm lo nhưng bị nghỉ việc không lương trong thời gian dài, đó sẽ là điều vô cùng tồi tệ. Tôi thực sự đồng cảm với những người đã cống hiến cả đời cho ngành du lịch và giờ họ đang mất tất cả.

Toàn cảnh Alma Resort về đêm

Một bài học cuối cùng, dành cho những tập đoàn du lịch nghỉ dưỡng lớn ở Việt Nam hoặc những người đang muốn đầu tư vào Việt Nam, là bạn sẽ không thể nói “Tôi xây dựng khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam cho khách nước ngoài” được nữa. Vì đại dịch toàn cầu đã chặn đứng du khách từ nước ngoài. Chưa kể đến các vấn đề khác như sự sụp đổ của các nền kinh tế chủ chốt, hoặc tranh chấp giữa các quốc gia,… Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam chỉ có thể phục hồi bằng cách tập trung cho thị trường nội địa.

Thử thách hiện tại có ý nghĩa như thế nào với ngành du lịch/khách sạn, thưa ông?

Tôi cho rằng có nhiều ý nghĩa đằng sau những thách thức mà ngành du lịch và khách sạn đang phải đối mặt.

Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn phải tập trung cho những gì trước mắt và đảm bảo một nền tảng vững chắc ở địa phương. Đó là điều bắt buộc. Bạn phải tạo được sự thu hút với thị trường trong nước và tôi tin Alma đang làm điều này với hệ thống cơ sở vật chất tuyệt vời.

Tôi cũng cho rằng ngành khách sạn phải tìm ra mô hình đầu tư khác với hiện tại. Alma đang áp dụng mô hình timeshare và hoạt động khá tốt tại Việt Nam. Mô hình nhấn mạnh sự hiện diện lâu dài và nghiêm túc của chúng tôi, đồng thời giúp chúng tôi duy trì vị thế tốt so với các khách sạn và khu nghỉ dưỡng truyền thống. 

Theo ông, du lịch trong nước có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm hiện tại?

Tất cả. Du lịch trong nước đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi đó là tất cả những gì chúng ta đang có, trong bối cảnh biên giới bị đóng cửa và đại dịch vẫn đang hoành hành.

Mặc cho hạn chế của du khách quốc tế, chúng tôi khá bất ngờ trước nhu cầu đi lại của du khách nội địa, đặc biệt là sau khi nới lỏng đợt cách ly đầu tiên. Thời gian đó, sau khá nhiều tin tức ủ rũ trên toàn thế giới, chúng tôi may mắn được chứng kiến khu nghỉ dưỡng trở nên nhộn nhịp với những du khách địa phương và khách nước ngoài định cư, lạc quan và vui vẻ khám phá du lịch xung quanh họ.

Du lịch trong nước đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi đó là tất cả những gì chúng ta đang có, trong bối cảnh biên giới bị đóng cửa và đại dịch vẫn đang hoành hành.

Lượng khách của Alma tăng nhanh nhờ nhu cầu du lịch gia đình. Alma sẵn sàng phục vụ cho cả gia đình đến bốn thế hệ, với những phòng nghỉ diện tích lớn và các biệt thự hai/ba phòng ngủ.

Tháng 6 vừa qua, tỷ lệ thuê phòng trung bình của chúng tôi là 57% trong số 196 biệt thự và 384 phòng, tiếp đón trung bình 1.867 khách/ngày, và mỗi khách lưu trú trung bình 4 ngày. Số lượng khách cao nhất trong một ngày của tháng 6 là 2.364, tương đương 79% công suất phòng.

Tỷ lệ thuê phòng trung bình trong tháng 7 là 60%, với 15.350 khách tổng cộng và trung bình 1.981 khách/ngày, mỗi khách cũng lưu trú trung bình 4 ngày.

Sau 99 ngày liên tục Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, sự bùng phát dịch ở Đà Nẵng cuối tháng 7 vừa qua cho thấy chúng ta cần phải thận trọng và luôn cảnh giác. Tại Alma, chúng tôi luôn đề cao công tác an toàn và vệ sinh ở mức cao nhất cho tất cả nhân viên, khách nghỉ dưỡng và cộng đồng.

Ảnh: Alma Resort


 
Back to top