BUSINESS OF LUXURY

Khi các chuyên gia thất bại: Ferrari và những hãng siêu xe chứng minh “doanh số ngược”

May 24, 2021 | By Hai Yen

Công ty nghiên cứu thị trường HS Markit và nhiều người khác từng tiên liệu về sự suy giảm doanh số bán ô tô toàn cầu là kết quả của đại dịch, nhưng các nhà sản xuất siêu xe như như Ferrari và Tesla đang làm “thất bại” dự báo này.

Khi nền kinh tế đi theo xu hướng của cuộc Đại suy thoái tiếp theo, phân khúc ô tô hạng sang lại đang tận hưởng sự tăng trưởng. Ferrari vừa báo cáo doanh thu tốt hơn dự kiến ​​vào đầu tuần thứ Hai ngày 4 tháng 5, khiến cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Maranello tăng gần 7%.

Nhà sản xuất ô tô hạng sang đã đóng cửa nhà máy của mình vào tháng 3 khi virus Corona tàn phá quê hương Ý của thương hiệu, nhưng tổng số lô hàng siêu xe Ferrari đã tăng 5% lên 2.738 trong suốt một tháng dài. Thu nhập tốt hơn mong đợi – 1,02 tỷ USD, cao hơn so với dự kiến ​​852 triệu USD khiến giá cổ phiếu của Ferrari tăng đột biến, và dẫn đến giá trị thị trường ô tô sang trọng của Ý đáng giá hơn phân khúc ô tô thông thường như Ford và General Motors.

“Bản chất bất ngờ và đột ngột của các tác động từ đại dịch tác động mạnh đến lĩnh vực ô tô, triển vọng phục hồi toàn cầu mang một mức độ bất ổn chưa từng thấy”. Colin Couchman, Giám đốc điều hành, phụ trách mảng Dự báo nhu cầu ô tô toàn cầu tại IHS Markit cho biết.

Tin tức được đưa ra giữa những kỳ vọng khi các nhà máy tại Trung Quốc trở lại sản xuất, trong khi đó công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit dự báo về những kỳ vọng thấp hơn khi mức yêu cầu về an toàn mới để ứng phó COVID-19 khiến cho công suất không thể như trước đó, đặc biệt là trong thị trường có nhu cầu tiêu dùng yếu hơn. Từ tháng 1 đến tháng 3, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã hứng chịu doanh số quý yếu nhất khi các nhà máy đóng cửa, các đại lý dừng hoạt động và người tiêu dùng bị giữ ở nhà.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nhu cầu bắt đầu quay trở lại vào tháng 3, một sự cải thiện từ mức giảm 79% của tháng 2 nhưng doanh số vẫn giảm 43% so với năm trước. Trong khi gần như tất cả đại lý trên khắp Trung Quốc đại lục đã hoạt động trở lại và có dấu hiệu tăng trưởng đáng khích lệ về số lượng người tới các phòng trưng bày, niềm tin của người tiêu dùng vẫn rất mong manh, doanh số hàng quý giảm hàng năm xuống còn 3,7 triệu xe với những lo ngại về tác động thứ cấp từ sự lây nhiễm toàn cầu, điều có thể làm gián đoạn sự phục hồi.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức, Daimler, chuẩn bị phát triển thế hệ xe điện thông minh tiếp theo tại Trung Quốc sau khi liên doanh với Geely. Theo thỏa thuận, thế hệ xe thông minh tiếp theo sẽ được lắp ráp tại một nhà máy của Trung Quốc, và việc bán hàng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Các dự án phân tích gần đây nhất của IHS Markit cho thấy Doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu giảm 22% xuống còn 70,3 triệu chiếc cho năm 2020 sau đại dịch Covid-19. Tương tự như vậy, các dự báo khu vực cũng đã bị ảnh hưởng đáng kể với tác động hữu hình khi các cơ sở trên các khu vực trọng yếu vẫn đóng cửa, trong khi sự phục hồi đang dần diễn ra ở những nơi khác.

Doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu giảm 22% do đại dịch, mảng xe hơi sang trọng cũng sẽ giảm

Dự kiến, Bắc Mỹ ​​sẽ dẫn đầu sự suy giảm ô tô toàn cầu với doanh số xe nội địa giảm 26,6%, mức thấp nhất kể từ khi ngành công nghiệp phục hồi sau cuộc Đại suy thoái năm 2008. Trong một phát biểu với Hãng tin CBC, Dennis DesRosiers thuộc Công ty tư vấn ô tô DesRosiers cho biết, doanh số bán xe tháng 4 của Canada đã giảm gần 75%, tháng thứ hai liên tiếp giảm hai chữ số sau khi doanh số tháng 3 giảm 48% do dịch bệnh xảy ra trên khắp Canada. DesRosiers nói thêm rằng ngành công nghiệp ô tô đã vượt qua những cơn bão kinh tế như khủng hoảng năng lượng trong những năm 1970 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng có một sự khác biệt cơ bản giữa những sự kiện đó và cuộc khủng hoảng Corona.

“Người tiêu dùng vẫn đang lái xe. Nếu bạn không lái xe, xe của bạn chỉ nằm đó trên đường và vì vậy không cần phải thay thế. Cho đến khi chúng ta bắt đầu lái xe trở lại, sẽ rất khó để lôi kéo mọi người tới phòng trưng bày,”  Dennis DesRosiers từ Công ty Tư vấn ô tô cho biết.

Trên thực tế, DesRosiers tin rằng đại dịch Corona sẽ cản trở doanh số bán xe hơi hạng sang, phân khúc đã có ​​sự tăng trưởng cao trong thập kỷ qua, đồng thời giải thích: “Một trong những lý do rất chính đáng là vì chúng ta có rất nhiều người tiêu dùng mà tôi thích gọi là ‘giả vờ’ xa xỉ, những người khao khát có một chiếc xe sang trọng nhưng không đủ tiền mua.”

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy một góc nhìn khác khi nói đến những chiếc xe sang từ báo cáo của Tesla: doanh số 10.160 xe tại Trung Quốc vào tháng 3 năm 2020 – con số cao nhất từ ​​trước đến nay trong thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Giống như Ferrari và Bugatti, những chiếc xe thể thao hạng sang đang có sự phục hồi không tưởng từ một cuộc chi tiêu mạnh tay được khởi xướng bởi những cá nhân có giá trị tài sản cao và đang cảm thấy nhàm chán.

Type 57, lấy cảm hứng từ di sản của Bugatti

Phát biểu với South China Morning Post, Tổng thư ký Hiệp hội xe Trung Quốc Cui Dongshu, cho biết Tesla đã bán 30% số xe điện ở Trung Quốc đại lục, dữ liệu cũng cho thấy thương hiệu của Elon Musk bán 2.620 chiếc EV sang trọng vào tháng 1 và 3.900 chiếc vào tháng 2. Tesla vẫn hướng đến mục tiêu sản xuất 150.000 chiếc xe Model 3 từ nhà máy ở Thượng Hải.

Tại sao Ferrari thu hút sự tự tin của nhà đầu tư: Lợi nhuận ấn tượng

Fiat Group World là một trang web không chính thức theo dõi Fiat Chrysler Automobiles và xu hướng xe hơi toàn cầu. Báo cáo Fiat Group World 2019 cho thấy Ferrari kiếm được 23,2% lợi nhuận trên mỗi chiếc trong số 10.131 xe được bán ra, có thể đạt 94.474 USD từ mỗi siêu xe Ý và rằng “Ferrari đã đạt được tỷ suất lợi nhuận ấn tượng thông qua việc áp dụng công nghệ mới, thích ứng với những thay đổi của thị trường và các chiến lược tiếp thị”.

Trong một ngành công nghiệp có tỷ suất lợi nhuận khoảng 5-10%, báo cáo cũng đưa ra một nghiên cứu so sánh về việc Ferrari có lợi hơn bao nhiêu so với các nhà sản xuất ô tô khác: BMW sẽ cần bán 30 xe để bằng với thu nhập của một chiếc Ferrari đã bán, trong khi Mercedes sẽ phải bán 67 chiếc xe mới. Trong phân khúc thị trường đại chúng, bạn cần bán 908 chiếc Fords và 928 chiếc Nissans mới đủ.

Vốn hóa thị trường của Ferrari dao động khoảng 30 tỷ USD nhưng kết thúc phiên giao dịch vào thứ Hai trong bối cảnh dự báo lợi tức giảm vào năm 2020 khi CEO Louis Camilleri nói với các nhà đầu tư rằng trong khi đã có “nhiều đơn hàng bị hủy bỏ” ở Mỹ và Úc, “thì không có đèn đỏ nhấp nháy trong bất kỳ khu vực nào”, tuy nhiên vẫn có cảnh báo về sự yếu kém liên tục từ hoạt động kinh doanh mảng Công thức 1 và các phân khúc khác.

Nhóm Rủi ro Quốc gia và Kinh tế của IHS Markit đã đưa ra một bản cập nhật dự báo toàn cầu cho thấy năm 2020 suy thoái kinh tế thế giới với mức tăng trưởng GDP thực tế giảm khoảng 3%, và giảm rất nhanh nhu cầu/nguồn cung trong ngắn hạn, tiếp sau đó là sự phục hồi chậm.

Michelle Krebs, nhà phân tích cao cấp của Cox Automotive nói với CNN rằng, “Ba điều tiên quyết trong doanh số bán xe là tín dụng, việc làm và niềm tin của người tiêu dùng. Tất cả đều đang chống lại doanh số xe hơi”. Có vẻ như hiện tại, sự thèm muốn trong ngành tiêu dùng xa xỉ vẫn còn vì sự lạc quan và niềm tin cao của những người giàu có không bị ảnh hưởng bởi tín dụng và việc làm.

Vincent Pham | Jonathan Ho 


 
Back to top