The Talks: gặp gỡ ông Akio Naito – Chủ tịch của Tập đoàn Đồng hồ Seiko
Hãy cùng World of Watches Vietnam gặp gỡ ông Akio Naito – Chủ tịch của Tập đoàn Đồng hồ Seiko và nghe ông truyền đạt về sự khác biệt giữa hai thương hiệu Seiko và Grand Seiko.
Những năm qua là khoảng thời gian đầy biến động đối với cả ngành đồng hồ thế giới. Đó là một bức tranh đa dạng, nhưng những ông lớn trong ngành như Seiko vẫn tận dụng được sự quan tâm của nhiều nhà sưu tầm. Vào năm 2017, thương hiệu đã xác nhận điều mà nhiều người vẫn cho là chuyện đương nhiên, rằng “Grand Seiko đã độc lập trên đôi chân của mình”. Không còn bị khỏa lấp bởi cái bóng của Seiko, giờ đây thương hiệu Grand Seiko mà các nhà sưu tầm biết đến và yêu thích đã hiện diện với mặt số tinh tế hơn.
Để mang đến cái nhìn sâu sắc về lịch sử của công ty, chúng tôi đã trò chuyện cùng ông Akio Naito – tân Chủ tịch của Tập đoàn Đồng hồ Seiko. Nếu bạn chưa biết, thì ông Naito đã cống hiến rất nhiều năm cho tập đoàn. Ông gia nhập Seiko vào năm 1984, làm việc ở bộ phận pháp lý và tài chính. Đến những năm 2000, tất cả đã thay đổi khi ông có cơ hội lãnh đạo chiến lược tiếp thị cho Tập đoàn Seiko của Mỹ, kế đến ông tiếp tục giữ vị trí Phó Giám đốc Điều hành, chịu trách nhiệm về thị trường quốc tế trước khi đảm nhận vai trò Chủ tịch.
Ông đã đảm nhiệm nhiều vai trò tại Seiko trong hành trình sự nghiệp lâu dài. Làm thế nào để ông có thể làm tốt với nhiều sự thay đổi như vậy?
Vâng, đó không phải là chủ ý của tôi. Cơ hội đã đến một cách bất ngờ. Sự thay đổi lớn xảy ra khi tôi được ban quản trị hỏi về cơ hội đảm nhiệm chiến dịch marketing tại Mỹ vào khoảng năm 2000. Tôi đã làm việc trong lĩnh vực pháp lý và tài chính trong toàn bộ thời gian làm việc tại công ty, và ban quản trị muốn biết liệu tôi có muốn trải nghiệm mảng marketing hay không. Năm 2002, họ đề nghị tôi đảm nhận vai trò quản lý ở Úc và tôi đã chấp nhận. Giữa 2006 – 2015, tôi đứng đầu bộ phận pháp lý tại Nhật Bản, trước khi đảm nhận vai trò quản lý tại Mỹ cho Seiko, và sau đó là Grand Seiko. Kể từ đó tôi đã phụ trách mảng kinh doanh đồng hồ.
Seiko đã làm rất tốt trong việc nâng cao vị thế trong những năm gần đây. Đặc biệt, Grand Seiko đã thu hút được nhiều sự chú ý tại thị trường Mỹ. Hãy cho chúng tôi biết thêm về điều này.
Tôi đảm nhận sứ mệnh phát triển hoạt động kinh doanh đồng hồ của tập đoàn tại Hoa Kỳ vào năm 2016, rồi bắt đầu tìm hiểu mọi thứ có thể về đồng hồ của thương hiệu… lịch sử, di sản với cả sức mạnh công nghệ. Tôi nhận thấy rằng có quá nhiều thứ mà chúng tôi chưa làm được về mặt quảng bá, có rất nhiều điều thú vị về Seiko cần được công bố rộng rãi đến khách hàng.
Những gì tôi bắt đầu làm khi vừa đến Hoa Kỳ là kết nối với người hâm mộ Grand Seiko trên khắp đất nước. Đó là những cộng đồng lớn chứ không phải nhóm tự phát… nhưng vẫn có nhiều người hâm mộ Grand Seiko rất cuồng nhiệt. Tôi đã cố gắng tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động kết nối các cộng đồng này để phát triển thương hiệu của chúng tôi ở Hoa Kỳ.
Nói về di sản và truyền thống của thương hiệu Grand Seiko, điều đó sẽ khác biệt ra sao với một dòng đồng hồ thể thao thông dụng của Seiko?
Như bạn đã biết, Seiko có một quá trình lịch sử lâu đời gắn liền với dòng đồng hồ thể thao cùng các sự kiện thể thao danh tiếng. Riêng ở thương hiệu Grand Seiko, triết lý phát triển của chúng tôi là gắn liền với “bản chất của thời gian”, hơi khác một chút so với danh mục đồng hồ thể thao. Vì vậy, trên thực tế, khi xét về mặt kỹ thuật truyền thống tất cả điều này đều hiện hữu trong dòng đồng hồ Heritage, như White Birch và Snowflake. Đây là những bản mẫu truyền thống được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thiên nhiên.
Ông nghĩ như thế nào về việc ứng dụng các kỹ thuật truyền thống và hoàn thiện đặc biệt cho đồng hồ thể thao Grand Seiko?
Thật là thú vị! Tôi chưa từng nghĩ đến việc thực sự áp dụng “bản chất của thời gian” hoặc lối tiếp cận lấy cảm hứng từ thiên nhiên vào dòng đồng hồ thể thao của chúng tôi. Phải nói rằng chúng tôi rất mạnh mẽ trong việc đổi mới kỹ thuật, cho dù đó là Spring Drive hay ý tưởng “Tourbillon Constant Force”, và những bộ máy cơ thiên về yếu tố kỹ thuật cao này sẽ phù hợp hơn với danh mục đồng hồ thể thao như Spring Drive.
Chuyển sang những đổi mới trong bộ máy cơ, từ Spring Drive cho đến 9SA5 vừa ra mắt vào năm ngoái. Độ chính xác của đồng hồ bấm giờ Seiko và Grand Seiko có liên quan đến nhau như thế nào? Vì tôi chưa gặp ai mua một chiếc đồng hồ cao cấp vì chạy đúng giờ hoặc có bộ thoát đáng ưu việt.
Mỗi người sẽ có những ưu tiên khác nhau trong việc lựa chọn đồng hồ. Ưu tiên của chúng tôi là tạo ra chiếc đồng hồ tuyệt đỉnh. Xét cho cùng, mục đích chính của một chiếc đồng hồ là để chỉ báo thời gian! Chúng tôi không muốn đánh mất bản chất của ngành chế tác đồng hồ và sẽ luôn luôn theo đuổi sự xuất sắc cao nhất ở khía cạnh này. DNA của chúng tôi là luôn theo đuổi sự xuất sắc ở mức độ cao nhất. Như người sáng lập thương hiệu Kintaro Hattori đã nói “Hãy luôn đi trước những người khác một bước”.
Đối với bộ máy 9SA5, đó là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của toàn bộ đội ngũ kỹ sư của chúng tôi. Tôi tin rằng luôn có những cá nhân đam mê khía cạnh này của ngành đồng hồ. Họ có thể không phải là đa số (trong những người đam mê đồng hồ) hoặc đại chúng, nhưng theo một cách nào đó, sự tôn trọng của họ đối với thương hiệu có thể ảnh hưởng đến thị trường nhiều hơn. Đó là cách tôi nhìn nhận toàn thị trường đồng hồ.
Theo ông, mọi người có thể nhầm lẫn giữa Seiko và Grand Seiko không? Chúng ta đã nói về đồng hồ Grand Seiko Sports, nhưng tất nhiên Seiko cũng có nhiều đồng hồ thể thao rất nổi tiếng.
Đúng! Grand Seiko trước đây chỉ là một nhánh của Seiko. Vào thời điểm đó, Grand Seiko chỉ có mỗi dòng đồng hồ Heritage và không xuất hiện trong phân khúc đồng hồ thể thao hay đồng hồ sang trọng. Khi thương hiệu trở nên độc lập, chúng tôi đã mở rộng bộ sưu tập và tôi nghĩ sẽ có một số vấn đề chồng chéo giữa Seiko cùng Grand Seiko. Tôi hiểu rằng đây là một vấn đề rất quan trọng về mặt tiếp thị. Chúng tôi cần phải nói rõ về tính độc đáo của Seiko cũng như tính độc đáo của Grand Seiko. Điều này áp dụng ngay cả trong cùng một danh mục, chẳng hạn như danh mục đồng hồ thể thao. Nếu chúng ta nghiêm túc trong việc tạo dựng bản sắc riêng cho Grand Seiko độc lập với Seiko, thì chúng ta phải truyền tải rõ ràng về sự khác biệt giữa các dòng thiết kế trụ cột mà chúng tôi có trong một danh mục.