Tân Chủ tịch Seiko Watch Corporation chia sẻ cách phân biệt Seiko và Grand Seiko
Ông Akio Naito – Chủ tịch Seiko Watch Corporation cho biết dù thuộc chung tập đoàn song phân khúc, giá trị, thị trường của hai thương hiệu có sự khác biệt.
Trong gần một thập kỷ trở lại đây, thị trường chế tác đồng hồ thế giới có nhiều biến động. Là một trong những thương hiệu lớn trong ngành, để trụ vững trong tình hình này, Seiko không ngừng thay đổi để thích ứng và phát triển, củng cố vị thế trong mắt giới mộ điệu.
Năm 2017, tập đoàn Seiko Watch Corporation công bố Grand Seiko chính thức tách biệt khỏi Seiko với tư cách thương hiệu riêng biệt, cùng triết lý kinh doanh song chiến lược phát triển hoàn toàn khác nhau.
Ông Akio Naito – Tân Chủ tịch Seiko Watch Corporation, trước khi lãnh đạo tập đoàn đã có 40 năm gắn bó và làm việc tại đây. Gia nhập Seiko năm 1984, vị trí đầu tiên ông đảm nhiệm là bộ phận pháp lý và tài chính. Đến thập niên năm 2000, hành trình thay đổi khi ông có cơ hội lãnh đạo chiến lược tiếp thị cho Tập đoàn Seiko của Mỹ. Sau đó, ông tiếp tục giữ chức Phó Giám đốc Điều hành, chịu trách nhiệm thị trường quốc tế trước khi nắm vai trò Chủ tịch.
Sự ra đời của Grand Seiko cách đây 64 năm khiến nhiều người nhầm lẫn, thắc mắc về sự khác biệt giữa hai thương hiệu này. Mới đây, ông Akio đã chia sẻ về sự khác biệt định hướng, phân khúc, giá trị cũng như thị trường hai thương hiệu này hướng tới, giúp giới sưu tầm hiểu hơn về hai dòng sản phẩm riêng biệt này.
Ông Akio cho biết các mẫu đồng hồ Seiko tập trung nhiều vào phân khúc giá trung bình. Trong khi các phiên bản Grand Seiko cao cấp thường chỉ dành riêng cho thị trường nội địa Nhật Bản. Vì không bán rộng rãi trên toàn cầu nên nhiều khách hàng quốc tế vẫn nhầm hai thương hiệu này là một. Trong khi cả hai có nhiều điểm khác biệt về giá, đối tượng mua hàng mục tiêu lẫn lãnh thổ phân phối.
Cụ thể, Grand Seiko ra đời năm 1960 như một phiên bản cao cấp hơn của Seiko, cả về chất liệu lẫn bộ máy bên trong hoạt động. Đến năm 2010, Seiko Watch Corporation quyết định tách biệt và đưa Grand Seiko ra thị trường toàn cầu. Song vì một số nguyên nhân, kết quả thu về không như mong muốn khiến tập đoàn gặp khó khăn trong việc phát triển và quảng bá thương hiệu.
Bên cạnh đó, các kênh bán lẻ của Seiko và Grand Seiko cũng khác biệt nên năm 2017, tập đoàn quyết định biến Grand Seiko thành một thương hiệu độc lập. Năm 2016, ông Akio Naito chuyển từ Tokyo đến New York với nhiệm vụ chính là chuyển đổi Seiko America thành Grand Seiko America. Đó là bước khởi đầu giúp thương hiệu chạm ngưỡng thành công trong hành trình phát triển thị trường Mỹ và châu Âu.
Ông Aiko cho biết đồng hồ đeo tay có nhiều thay đổi trong 30 năm qua. Seiko trình làng chiếc đồng hồ quartz đầu tiên trên thế giới vào năm 1969. Lúc đó, đồng hồ đeo tay được xem là công cụ thiết yếu để nhận biết thời gian.
Sự trỗi dậy của đồng hồ quartz tại Nhật cũng ảnh hưởng lớn đến ngành chế tác tại Thụy Sĩ. Tuy nhiên, sau đó đồng hồ cơ xuất hiện, chiếm lĩnh thị trường nhờ sự khéo léo và yếu tố truyền thống. Các kỹ nghệ chế tác thủ công cũng dần trở lại, đồng thời thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu lúc bấy giờ. Đó là lý do tập đoàn Seiko Watch Corporation muốn phát triển Grand Seiko theo hướng khác biệt, tập trung vào độ hoàn thiện và phức tạp của bộ vỏ cũng như bộ chuyển động bên trong.
Một trong những điểm khác biệt to lớn của Seiko Watch Corporation là thương hiệu đồng hồ không thuộc lãnh thổ châu Âu hay Thụy Sĩ. Lợi thế khác biệt đó giúp họ đưa yếu tố văn hóa, địa lý của Nhật Bản vào các tạo tác của mình. Bên cạnh đó, sự xuất sắc về công nghệ và chất lượng tay nghề cũng được đảm bảo.
Giờ đây, khi nhu cầu tìm kiếm đồng hồ đeo tay chất lượng đã thay đổi từ giá trị công năng sang cảm xúc, Seiko và Grand Seiko có thể truyền tải những câu chuyện thương hiệu và đất nước Nhật Bản đến với mọi người. Nhờ đó Grand Seiko nhận nhiều sự quan tâm hơn từ giới mộ điệu, nhất là thế hệ Millennials và Gen Z.
Ban đầu, tập đoàn Seiko Watch Corporation đặt ra lộ trình chung cho cả hai thương hiệu. Nhưng vì Seiko bao hàm nhiều yếu tố khác nhau như tầm giá, phiên bản… nên rất khó xác định vị trí giá trị cốt lõi.
“Trong tương lai, tôi muốn đặt ra tiêu chuẩn riêng cho thương hiệu này, tương tự như Grand Seiko hiện tại, để giới mộ điệu có thể dễ dàng phân biệt cả hai”, vị Tân Chủ tịch Seiko Watch Corporation chia sẻ.
Bên cạnh phân khúc giá và đối tượng mục tiêu, phần hoàn thiện và lắp ráp các chi tiết sản phẩm của hai thương hiệu cũng khác nhau. Cụ thể, các bộ phận của đồng hồ Seiko thường chế tạo bằng máy. Trong khi Grand Seiko tập trung vào kỹ nghệ chế tác và lắp ráp thủ công nhiều hơn. Ngoài ra, Grand Seiko sử dụng các vật liệu khác nhau từ thép không gỉ cao cấp đến bạch kim. Bộ chuyển động tích hợp nhiều tính năng phức tạp. Ngược lại, Seiko nổi bật về tầm giá cũng như độ chính xác với bộ chuyển động quartz đặc trưng.
Seiko phù hợp với hợp những ai tìm kiếm sự chính xác và giá thành hợp lý, còn Grand Seiko hướng tới những khách quan tâm tinh hoa ngành chế tác đồng hồ. Bên cạnh hiển thị thời gian, Grand Seiko còn mang đến những yếu tố về thiên nhiên, phong cảnh, truyền thống và văn hóa Nhật Bản. Tất cả được tổng hòa thông qua các chi tiết thiết kế và hoàn thiện tỉ mỉ bởi những người nghệ nhân lành nghề.
“Các chuyên gia về đồng hồ trên thế giới đánh giá cao Grand Seiko. Minh chứng rõ nét nhất là sự công nhận họ dành cho phiên bản Tentagraph, được đề cử tại hạng mục dành cho những chiếc đồng hồ bấm giờ Chronograph trong sự kiện GPHG 2023 (Grand Prix D’Horlogerie De Genève 2023) cùng với những thương hiệu đồng hồ lớn khác của Thụy Sĩ. Điều này chứng tỏ Grand Seiko đã và đang dần mở rộng sức ảnh hưởng của mình ngoài lãnh thổ Nhật Bản, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu khác trên toàn thế giới”, đại diện Seiko Watch Corporation chia sẻ.