Tốn bao nhiêu cho một lần đi máy bay tư nhân – 120.000 và 360.000 USD khác nhau như thế nào?
Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, việc một cá nhân thuê chuyên cơ riêng từ London về Việt Nam nhận được sự quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, tranh cãi lại nảy ra xung quanh việc báo chí cho biết giá thuê lên đến 360.000 USD, trong khi giá thực tế chỉ có 120.000 USD. Vậy đâu là khác biệt?
Để làm rõ điều này, trước hết, chúng ta cần xác định các yếu tố căn bản quyết định giá thuê chuyên cơ cá nhân. Giờ đây, khi chuyên cơ ngày càng dễ tiếp cận với mức giá thấp hơn, nhu cầu sử dụng và dịch vụ cung ứng cũng tăng lên rất nhiều so với trước. Tuy nhiên, ngay cả khi dịch vụ này đã trở nên phổ biến, giá thuê chuyên cơ vẫn có nhiều sự khác biệt rõ rệt.
Máy bay
Một trong những yếu tố đầu tiên và rõ ràng nhất trong việc xác định chi phí là kích thước máy bay. Một chiếc máy bay tương đối nhỏ chắc chắn sẽ có giá thấp hơn máy bay phản lực cỡ lớn.
Tính khả dụng cũng là vấn đề lớn, và cũng như mọi loại xa xỉ phẩm khác, máy bay càng khan hiếm thì giá thuê càng đắt. Các bộ phận nằm bên trong máy bay cũng tương tự như thế. Ngay cả khi bản thân chiếc máy bay không quá đắt đỏ, song nếu phần nội thất bên trong đều là hàng quý hiếm, tất nhiên chi phí sẽ đội lên.
Tiếp đến là vấn đề về khoảng cách. Ngay cả một chuyến bay tương đối ngắn giữa các nước châu Âu đã có thể có giá vài ngàn euro, nên sẽ không khó hiểu nếu một chuyến bay từ châu Âu sang Á có giá vài trăm ngàn USD, do chi phí tiếp nhiên liệu cao hơn rất nhiều. Đó là chưa kể đến việc máy bay có khả năng bay xa thường có cỡ lớn hơn, do đó cũng mắc hơn.
Sau đó là tốc độ máy bay. Nếu muốn sớm đến nơi, việc thuê chiếc máy bay nhanh hơn đương nhiên cũng gia tăng thêm chi phí.
Phi hành đoàn và dịch vụ liên quan
Việc thuê một chuyến bay riêng cũng đồng nghĩa với việc trả tiền cho dịch vụ tư nhân, ở đây có nghĩa là toàn bộ phi hành đoàn. Không giống như các chuyến bay thông dụng, phi hành đoàn trên chuyên cơ cá nhân được đào tạo riêng biệt để có thể thực thi nhiệm vụ trên các chuyến bay đặc biệt, và điều đó cũng khiến chi phí gia tăng thêm đáng kể.
Bên cạnh thuế, phí và các khoản chi trả liên quan khác liên quan đến thủ tục hành chính, ngày giờ đặt chuyến bay cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá cả. Có lẽ nhiều người không biết, song việc đặt chuyến quá sát ngày khởi hành chính là một trong những yếu tố chính khiến chuyến bay trở nên rất đắt đỏ, vì cũng giống như Airbnb, khách sạn và bất kỳ dịch vụ nào khác có liên quan mật thiết đến thời gian, càng gần ngày khởi hành, giá thuê càng đắt
Cuối cùng, các đặc quyền và dịch vụ cá nhân cũng đóng vai trò lớn trong việc xác định giá thuê của chuyên cơ. Mỗi yêu cầu đặc biệt đều đồng nghĩa với việc trả thêm tiền, ví dụ như máy bay mới hơn, không gian đặc biệt hơn, phòng ngủ trên máy bay, dịch vụ ăn uống, giải trí hay chăm sóc y tế đặc biệt….
120.000 USD và 360.000 USD
Trở lại với câu chuyện về giá thuê chuyên cơ như đề cập đầu bài, tranh cãi nảy sinh sau khi các cơ quan truyền thông đưa tin về con số 360,000 USD, chênh lệch khá nhiều so với mức giá chuẩn trên privatefly.com là 120.000 USD (dù đã lựa chọn đúng loại máy bay là Falcon X cho hành trình từ London về Nội Bài). Nếu đối chiếu với các yếu tố tác động đến giá cả nêu trên, sự chênh lệch này không phải quá vô lý. Bên cạnh đó, theo trao đổi của Luxuo.vn với các hãng hàng không tư nhân, vẫn còn một lý do có thể lý giải cho mức giá khác biệt này.
Đại diện từ hãng cho biết, thông thường, họ có hai đối tượng khách hàng chính là khách thường xuyên và khách lẻ. Đối tượng đầu tiên là những cá nhân hoặc tổ chức có ký kết số giờ bay xác định (ví dụ 100 giờ bay/năm). Các đối tượng này sẽ được các hãng hàng không ưu tiên để sắp xếp các fleet (máy bay và phi hành đoàn) có độ sẵn sàng cao ở gần nơi khách hàng sinh sống nhất.
Khi phát sinh đơn đặt hàng (booking/order) của khách hàng ưu tiên, các fleet này sẽ sẵn sàng cho hành trình nhanh nhất trong vòng 24 giờ (thậm chí thấp hơn nhiều so với mức này) nếu vị trí địa lý không quá xa. Đối tượng này cũng có mức giá áp dụng tốt nhất (fix rate) khi đã có ký kết giờ bay cố định và sự ưu tiên cao nhất.
Đối tượng thứ hai là khách lẻ, và việc phát sinh booking không có kế hoạch trước sẽ cần thời gian để các hãng hàng không tư nhân xem xét sau khi đã phục vụ nhóm 1, để xác định vị trí tốt nhất mà fleet có thể đáp ứng yêu cầu này nhanh nhất với chi phí tốt nhất. Mức chi phí lúc đó sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên và chắc chắn cao hơn mức chi phí áp dụng cho nhóm 1.
Như vậy, những thông tin nêu trên đã phần nào giải đáp sự chênh lệch giá cả giữa hai bên. Tuy nhiên, tất cả đều chỉ là lý thuyết và mang tính tham khảo. Còn trong thực tế, việc con số này có hợp lý hay không phụ thuộc vào quan điểm mỗi cá nhân.