Thành công của Volvo: Triết lý “omtanke” làm nên kỳ tích
Mặc dù là một trong những hãng xe sang tung ra thị trường số lượng xe ít nhất, Volvo vẫn là thương hiệu xe hơi xa xỉ phát triển nhanh tại Châu Á. Đằng sau triết lý thành công của công ty là đặc điểm được người Thụy Điển gọi là “omtanke”.
Tâm lý mua xe bấy lâu nay đã trở thành câu chuyện hết sức quen thuộc. Lựa chọn đa dạng hơn. Mô hình kiểu cách hơn. Nhiều crossover thể hiện đỉnh cao trong kích thước, tính ứng dụng thực tế và khả năng “off-road” bậc thầy. Chỉ cần như thế, nó đủ làm lu mờ tâm trí của những gã mê siêu xe.
Các thương hiệu xe hơi đã và đang liên tục phát triển mạnh bằng cách đáp ứng cuộc chơi xu hướng, theo cách hoàn hảo nhất và toàn diện nhất có thể. Thế nhưng, nếu bước vào đại lý Volvo từ 9 tháng trước, bạn có thể chỉ tìm thấy 3 chiếc đang được mở bán – tương đương với 3 mô hình từ công ty có vốn hóa thị trường trị giá hơn 60 tỷ USD.
Trong khi đó, bản thân Lexus đã có 9 mô hình, đó là chưa bao gồm 4 biến thể purpose-built perfomance khác. Và thực ra, Volvo cũng đưa lên kệ 10 mô hình khác nhau trong một năm trước đó, tuy nhiên, gần đây có một thay đổi lớn để thương hiệu hợp lý hóa cách tiếp cận.
Một ví dụ cho thành công của Volvo Car Châu Á là thị trường Úc, nơi chỉ chiếm phạm vi nhỏ nhất trong thị trường toàn cầu của công ty. Tuy nhiên, cho đến năm 2018, thương hiệu nhận thấy 85% doanh số của họ đến chỉ từ 3 mẫu xe. Thành công của cả ba mô hình này không chỉ khiến Volvo trở thành một trong số ít thương hiệu đang phát triển tốt ở thị trường Úc, mà còn trở thành hãng xe xa xỉ đạt mức tăng trưởng nhanh nhất tại quốc gia này vào năm ngoái.
“Omtanke”: Triết lý làm nên thành công của hãng xe sang Volvo
Volvo đã làm cách nào để chiếm lấy lòng tin người tiêu dùng châu Á? Dưới đây là một số lý do mà Business of Luxury từ LUXUO chia sẻ.
1. Không chạy theo quá nhiều vào việc phát triển thiết kế mới
Nói một cách dễ hiểu, Volvo đã đi trước một bước trong ngành công nghiệp ô tô, nơi các thương hiệu đang cắm lỗ tuyệt vọng trong mô hình sản phẩm mới với quá trình phát triển đắt đỏ. Bằng việc tiếp cận dần sự đơn giản hóa, Volvo có thể chuyển đổi nguồn lực của mình để thực hành một triết lý hoàn toàn mới mang tên “omtanke” (ân cần, chăm sóc) để mỗi khách hàng hưởng lợi mỗi ngày từ sản phẩm của họ.
“Omtanke” như ống kính máy ảnh mà qua đó, bạn có thể nhìn ngắm thế giới và mọi thứ một cách khác đi
“Omtanke” hàm nghĩa “quan tâm và chăm sóc”, nhưng nó không dừng lại ở một từ ngữ đơn điệu. Như Volvo khẳng định: “Omtanke như ống kính máy ảnh mà qua đó, bạn có thể nhìn ngắm thế giới và mọi thứ một cách khác đi”. Nếu nhiều hãng xe đang cố gắng tạo ra đa dạng mô hình mới thì Volvo lại rẽ chiến lược để trở thành thương hiệu lấy “ân cần, chu đáo” làm một trong những cốt lõi quan trọng.
2. “Omtanke” cũng mang hàm nghĩa “bền vững”
Từ năm 2019, mỗi dòng xe Volvo sẽ có một biến thể động cơ điện. Và đến năm 2050, 50% doanh số của họ đến từ mô hình xe hơi điện, biến Volvo trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên thực hiện bước tiến này.
Nhưng, cam kết của hãng với sự bền vững vượt xa những sản phẩm xe hơi. Ngoài việc sử dụng các vật liệu đã qua sử dụng trong xe hơi Volvo (ít nhất 25% nhựa trong xe hơi Volvo được tung ra năm 2025 sẽ được tái chế), thương hiệu cũng loại bỏ nhựa sử dụng một lần khỏi văn phòng, căng tin và sự kiện. Theo đà này, quá trình sản xuất trung tính carbon của Volvo sẽ được hiện thực hóa vào năm 2025, nhà máy động cơ Skövde của họ tại Thụy Điển đã đạt lượng khí thải CO2 bằng không.
3. An toàn, truyền cảm hứng và luôn cải thiện
Với triết lý “omtanke”, hãng liên tục cải thiện các tính năng an toàn và truyền cảm hứng cho sự thay đổi. Kể từ năm 2000, nguy cơ bị thương trong một vụ tai nạn khi bạn đang ngồi trong một chiếc xe Volvo đã giảm 50%. Điều này đã đưa chúng ta đến gần hơn với tầm nhìn về việc không có trường hợp tử vong, thương tích nghiêm trọng khi lái xe Volvo trong năm 2020.
Mặc dù năm 2019 này, Volvo chỉ còn bán 3 mô hình trong dòng sản phẩm cốt lõi của thương hiệu, nhưng họ dự đoán doanh số bán hàng sẽ tăng hơn nhiều so với các năm trước – khi nhiều mô hình được mở bán. Thương hiệu này cũng đứng đầu doanh số bán hàng năm 2018, hơn 1000 chiếc xe được bán ra so với năm ngoái.