BUSINESS OF LUXURY

Trò chuyện độc quyền: Chủ tịch Mido, ông Franz Linder – Tầm nhìn tương lai sau cơn bão

Nov 21, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Franz Linder, Chủ tịch của Mido, đã có cuộc trò chuyện cùng WOW về truyền thống và tương lai của thương hiệu, được lột tả qua chất lượng thẩm mỹ và kỹ thuật tuyệt vời của Ocean Star.

Cuối năm 2019, Mido ra mắt bộ sưu tập Ocean Star Tribute tại Bilbao, gần Bảo tàng Guggenheim, trong một sự kiện được phối hợp tổ chức cùng Red Bull Diving. Trong không gian lấy bối cảnh là những ngọn lửa đầy kịch tính của nghệ sĩ ý niệm Yves Klein, sự kiện chính là lời tái khẳng định cho triết lý thành công của Mido, và cũng là phương châm mà Klein theo đuổi: “Đối với tôi, ngọn lửa thật sự là điều đến từ tương lai nhưng không quên quá khứ.”

Buổi ra mắt Mido Ocean Star Tribute phiên bản đặc biệt cũng là dịp để chúng tôi trò chuyện cùng với Chủ tịch của Mido, ông Franz Linder.

Việc kết hợp với Red Bull Diving quả là một lựa chọn thú vị. Điều gì đã dẫn đến ý tưởng này, thưa ông?

Mido có định vị khác nhau cho mỗi bộ sưu tập của mình. Năm 2018, chúng tôi nghĩ ra ý tưởng kỷ niệm bộ sưu tập Ocean Star Tribute. Sẽ thật tốt nếu nhấn mạnh được năng lực và định vị sản phẩm. Sau khi kiểm tra tất cả các hộp thư, chúng tôi quyết định hợp tác với Red Bull bởi đây là cái tên mới lạ, độc đáo và phù hợp với bộ sưu tập.

Việc một vài bộ sưu tập khác của Mido có vẻ làm lu mờ Ocean Star là thuận lợi hay bất lợi, theo ông?

Chuyện này còn tùy. Điều quan trọng là tránh tình trạng đè trùng lên nhau, và đó là lý do Mido cố gắng phân chia rõ ràng các bộ sưu tập, giữa dòng thanh lịch cổ điển và những dòng thể thao. Bên cạnh đó, đây cũng là vấn đề về thị trường. Có một số sản phẩm hoạt động tốt ở thị trường này nhưng không tốt ở thị trường khác.

Mido Ocean Star có thị phần tương đối nhỏ và số lượng cũng giới hạn. Do đó sẽ khá khó khăn để đẩy mạnh đầu tư cho dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, với thành công vang dội của chiếc Diver 200, có lẽ đây là thời điểm thích hợp để tận dụng xu hướng đồng hồ lặn và đẩy mạnh bộ sưu tập này một cách nghiêm túc.

Đâu là những ý tưởng đại diện tốt nhất cho tương lai của Mido?

Mido luôn thể hiện tính nhất quán và có lẽ sẽ không thay đổi định hướng trong vài năm tới. Chính sự nhất quán này đã giúp chúng tôi xây dựng thành công định vị thương hiệu trong 100 năm qua. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì định hướng này, với sự cải tiến về công nghệ và chất lượng chứ không dự định làm điều gì mang tính cách mạng.

Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận một số rủi ro trong quá trình cải thiện. Chẳng hạn như bộ sưu tập đồng hồ nữ đính đá tự nhiên đã là một sự đổi mới can đảm với Mido. Trong tương lai, Mido sẽ cho ra mắt những mẫu đồng hồ với thiết kế hấp dẫn hơn nhưng vẫn giữ được sự nhất quán. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển bền vững.

Quay trở lại phiên bản đặc biệt Ocean Star Tribute, dự định cho nó sẽ là gì?

Chúng tôi tạm thời không thể thảo luận về những sản phẩm mới năm 2020, nhưng điều tôi có thể đảm bảo với bạn là sẽ có nhiều cơ hội mở ra cho bộ sưu tập này. Mỗi bộ sưu tập đóng vai trò quan trọng trong kim tự tháp của Mido. Trên cùng là mẫu đồng hồ bấm giờ được chứng nhận COSC. Ở giữa là những thiết kế bộ máy đặc biệt như đồng hồ GMT, đồng hồ dự trữ năng lượng cao và đồng hồ bấm giờ. Cuối cùng là dòng đồng hồ cơ bản. Bộ sưu tập Ocean Star bao hàm cả nhóm trên cùng và nhóm cơ bản, bên cạnh nhiều cơ hội phát triển cho phân khúc giữa.

Ocean Star Chronometer 600 được đánh giá cao bởi khả năng vận hành ở độ sâu lên tới 600 mét. Khả năng này được định vị thế nào so với dòng chị em thuộc Tập đoàn Swatch?

Giá của chúng tương đối như nhau, nhưng giá cả không phải là vấn đề. Điều quan trọng hơn là giá trị. Tại Tập đoàn Swatch, Mido đem đến sản phẩm tốt hơn với mức giá thấp hơn so với thương hiệu song sinh. Lý do nằm ở các chi tiết như bộ máy và các yếu tố đặc biệt khác. Tại Swatch, mỗi thương hiệu đều luôn cố gắng cung cấp sản phẩm có giá trị tốt nhất cho mọi phân khúc giá.

Sẽ có một số phân khúc mà Mido hoàn toàn không có khả năng cạnh tranh như Commander Big Date. Đây có phải là chiến lược mà công ty đang tận dụng?

Đúng vậy. Chúng tôi có một số lợi thế khi thuộc sự quản lý của Tập đoàn Swatch. Một thương hiệu có thể khởi tạo một ý tưởng phát triển độc quyền, sau đó những thương hiệu khác có tận dụng lại và chúng tôi tạo được phạm vi ảnh hưởng lớn. Đó là cách để tạo ra mức giá tốt và là sức mạnh nhóm. Chúng tôi có rất nhiều thương hiệu lớn và các trung tâm nghiên cứu, sản xuất.

Mỗi thương hiệu của Tập đoàn Swatch đều có khả năng đổi mới trong giới hạn định vị giá của mình. Ví dụ, chúng tôi có thể phát minh ra thứ gì đó rất nổi bật, nhưng nếu giá vượt mức 15.000 USD thì sẽ không nằm trong định vị của Mido.

Chúng tôi quan tâm đến việc có thể phát minh ra những gì chúng tôi muốn trong phạm vi giá của mình hay không. Bởi nếu thành công, các phát minh này sẽ mang lại lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, ngay cả với một tập đoàn lớn như Swatch, quá trình nghiên cứu vẫn rất tốn kém với nhiều quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Phải mất nhiều năm trước khi một phát minh trở nên đáng tin cậy để chính thức tung ra thị trường.

Mido vẫn đang khá thành công trong xu hướng cổ điển. Ông nhận định xu hướng này sẽ kéo dài bao lâu?

Cổ điển vẫn luôn là một phần trong di sản thương hiệu của Mido. Tôi không thể nói chắc người ta duy trì sở thích này trong bao lâu, nhưng khách hàng yêu thích sự nhất quán. Quần Levi’s 501 đã ra đời từ rất lâu và trở thành một sản phẩm kinh điển. Với những sản phẩm như vậy, bạn có thể đoan chắc về tính lâu dài của nó.

Ông vừa đề cập ở trên rằng bất kỳ phát minh nào cũng sẽ phụ thuộc vào định vị thương hiệu trong tập đoàn. Có phải điều đó cũng tương đương với việc Mido phải luôn để mắt đến giá cả trước bất cứ sự đổi mới nào không?

Có và không. Ý tôi là, chúng tôi cố gắng tiếp cận vấn đề theo nhiều cách khác nhau. Chúng tôi tập trung cho câu hỏi: nếu một sản phẩm mới ra đời thì đâu là mức giá đảm bảo thành công? Nếu chúng tôi có đủ căn cứ để tin vào tiềm năng của một sản phẩm mới, chúng tôi sẽ có cách tiếp cận nghiên cứu và sản xuất phù hợp.

Jonathan Paredes of Mexico dives from the 27 metre platform during the first competition day of the seventh and final stop of the Red Bull Cliff Diving World Series in Bilbao Spain on September 13, 2019.

Có thể điều này sẽ không diễn ra ngay, nhưng với số lượng 40.000 đến 50.000 chiếc đồng hồ thì được. Đó là cách chúng tôi phát triển. Mido là thương hiệu đầu tiên tung ra các phiên bản silicon ở mức giá hiện tại. Chúng tôi cũng là thương hiệu duy nhất có chứng nhận COSC, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm. Nhưng cuối cùng thì, độ chính xác vẫn là yếu tố then chốt quyết định thành công của Mido trong gần 50 năm qua.


 
Back to top