Trò chuyện độc quyền: Giám đốc Điều hành The Grand Hồ Tràm Resort & Casino – ông Craig Douglas
Vào năm 2020, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino có bước chuyển mình đầy táo bạo khi ký thỏa thuận hợp tác với IHG® (InterContinental Hotels Group), một trong những tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, để mang đến hai thương hiệu Intercontinental và Holiday Inn Resort trong khu phức hợp hàng đầu của mình.
Cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh chỉ hai giờ xe chạy, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino (viết tắt là The Grand Hồ Tràm) là hạng mục được đưa vào khai thác đầu tiên của cụm khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp và căn hộ cao cấp tọa lạc trên diện tích tổng thể hơn 164 hecta, nằm dọc 2,2km bãi biển tại Hồ Tràm, Việt Nam. Mở cửa đón khách lần đầu vào năm 2013, The Grand Hồ Tràm đã viết lại khái nghiệm du lịch giải trí nội địa, khi không chỉ đưa trung tâm casino quốc tế quy mô đầu tiên vào hoạt động, mà còn mang đến sân golf The Bluffs thiết lập chuẩn quốc tế mới tại Việt Nam với hàng loạt giải thưởng danh giá.
Bên cạnh đó, dự án Holiday Inn Resort Hồ Tràm Beach sẽ là khu nghỉ dưỡng 502 phòng với các tiện ích lý thú phù hợp cho gia đình. Du khách đến đây có thể thư thái tận hưởng thời gian bên hồ bơi, chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hoặc của đường bờ biển dài hút mắt từ những căn phòng hiện đại của khu nghỉ, dễ dàng tiếp cận các tiện ích giải trí như rạp chiếu phim, khu ẩm thực và hàng loạt các tiện ích giải trí đẳng cấp khác.
Giữa thời điểm ngành du lịch cả nước đang chịu ảnh hưởng mạnh từ đại dịch, WOW Vietnam đã có cuộc trò chuyện cùng ông Craig Douglas, Giám đốc Điều hành tại The Grand Hồ Tràm Resort & Casino. Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn, ông Craig từng giữ chức vụ Tổng Giám đốc tại Accor, SALA Resorts and Spas (Thái Lan) và Six Senses Resorts.
Tại Việt Nam, ông Craig không những từng là lãnh đạo của mảng khách sạn của Vinacapital, Lodgis Hospitality Holdings, BRG group mà ông còn từng đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc khách sạn Softel Legend Metropole từ năm 2012 và là thành viên Hội đồng quản trị của Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam từ năm 2015.
Khác với những lãnh đạo khác trong ngành thường xuyên xuất hiện với vẻ ngoài đạo mạo và có phần khô khan, ông Craig Douglas thuộc tuýp người yêu thích sự mạo hiểm với bộ đồ biker cùng chiếc xe mô tô Harley Davidson hầm hố. Và có lẽ, tinh thần mạo hiểm trước mọi biến cố đó chính là yếu tố đưa ông lên vị trí lãnh đạo tại The Grand Hồ Tràm trong giai đoạn chuyển mình quan trọng giữa thời điểm đại dịch đang hoành hành.
Ông đã gặp thách thức gì khi điều hành khách sạn trước và sau thời điểm đại dịch?
Đây là một câu hỏi rất thú vị. Trong thời gian gần đây, chúng tôi không ghi nhận sự sụt giảm nào đáng kể. Tuy lượng khách có giảm đi đôi chút vào thứ 3, 4 và 5, nhưng lại đông trở lại vào thời điểm cuối tuần. Một trong những lý do cho điều này có lẽ là do Vũng Tàu và Hồ Tràm vẫn được ghi nhận là điểm đến an toàn ngay cả trong thời điểm đại dịch, nơi du khách từ Sài Gòn không phải ra sân bay hoặc đến những chỗ đông người mới có thể tiếp cận.
Tuy nhiên, những khách sạn trong thành phố vẫn bị ảnh hưởng, theo ông, nguyên nhân là do đâu?
Đúng là như vậy, tôi nghĩ lý do lớn nhất là trước nay nguồn khách mạnh nhất của họ là khách du lịch quốc tế, chúng tôi thì luôn có nguồn khách lớn đến từ du khách nội địa và khách nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Khu nghỉ dưỡng của chúng tôi có ưu điểm về vị trí, đặc biệt là khách ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cần ngồi xe chừng 2 tiếng là đã đến với nắng vàng biển xanh.
Như vậy, đâu là điểm khác biệt của The Grand Hồ Tràm để khiến khách hàng quyết định chọn nơi đây chứ không phải là một nơi nào khác sau 2 đến 3 tiếng lái xe từ thành phố?
Đó chính là yếu tố giải trí. Với mục tiêu trở thành trung tâm giải trí hàng đầu, The Grand Hồ Tràm còn là nơi tổ chức nhiều chương trình giải trí tầm quốc tế. Có thể kể đến như tiệc âm nhạc đình đám của bộ ba Above & Beyond. Hay nơi đây cũng từng chào đón những tên tuổi hạng nhất trên sân khấu nhạc Việt, từ các thần tượng ballad như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm đến các thần tượng của giới trẻ như Sơn Tùng M-TP và Tóc Tiên. Chúng tôi mang đến cho khách hàng sự khác biệt về nghỉ dưỡng, nơi không chỉ để gác lại những lo toan hàng ngày mà còn là nơi để mọi người tận hưởng, giải trí, và kết nối với những người mình thương yêu.
Vâng, nói về tòa nhà này, có phải đó sẽ là nơi được tái định hình thành thương hiệu Intercontinental?
Sắp tới, tòa nhà sẽ được chuyển đổi thương hiệu lại thành Intercontinental. Việc thay đổi tên này sẽ chính thức bắt đầu vào quý đầu tiên của năm tới. Và chúng tôi đang làm rất nhiều thứ để chuẩn bị cho sự chuyển đổi này: từ việc chuẩn bị, vận hành đến công tác truyền thông.
Sự xuất hiện của thương hiệu IHG cũng sẽ kéo theo lượng khách hàng quốc tế lớn, trong khi phần đông lượng khách của Grand Hồ Tràm Strip là khách hàng nội địa. Khi có sự thay đổi thương hiệu này, chiến lược của ông là gì?
Chúng tôi muốn nhắm đến cả hai đối tượng khách hàng: cả nội địa lẫn quốc tế. Sắp tới, khi tòa khách sạn hiện thời chuyển đổi sang thương hiệu Intercontinental, chúng tôi sẽ đón thêm các khách hàng đã là thành viên lâu năm của tập đoàn. IHG là một tập đoàn nổi tiếng trên toàn cầu, với sự thay đổi thương hiệu này, The Grand Ho Tram sẽ được giới thiệu đến các du khách quốc tế. Tuy nhiên, du khách Việt Nam vẫn luôn chiếm tổng lượng khách số một của khách sạn, vậy nên chúng tôi chắc chắn sẽ luôn cải tiến để phục vụ các khách hàng này.
Một khi IHG mang đến lượng khách hàng quốc tế cho The Grand Hồ Tràm, làm thế nào để cơ sở hạ tầng của Holiday Inn Resort Hồ Tràm Beach phù hợp với điều đó?
Khách hàng khi đến đây sẽ có sự lựa chọn giữa hai mức giá. Một là Intercontinental và một là Holiday Inn Resort, đương nhiên tòa nhà Intercontinental sẽ có giá cao hơn, và chúng tôi sẽ điều chỉnh mức giá cho phù hợp với túi tiền, mục đích, đối tượng của khách hàng.
Có thể nói, đây là hình thức nhượng quyền IHG đầu tiên tại Việt Nam. Vì sao The Grand Hồ Tràm lại có ý tưởng này?
Vâng, chúng tôi nghĩ rằng quyết định này sẽ mang đến cho chúng tôi rất nhiều lợi ích. Chúng tôi đang có nền tảng cơ sở hạ tầng độc đáo, và việc nhượng quyền cho phép chúng tôi linh động hơn, để quản lý với tư duy cởi mở hơn. Intercontinental mang đến cho chúng tôi sản phẩm đã được định vị thương hiệu mạnh mẽ. Trong khi đó, việc The Grand Hồ Tràm nhượng quyền 02 thương hiệu của IHG sẽ giúp họ có sản phẩm tốt ở một địa điểm đang phát triển. Có thể nói, đây là thoả thuận có lợi cho đôi bên.
Trên thực tế, hình thức nhượng quyền này không quá xa lạ ở nhiều quốc gia trên thế giới, chỉ là không phổ biến tại Việt Nam mà thôi. Nhưng điều này đang dần dần thay đổi, chúng tôi là đơn vị tiên phong.
Tính đến tháng 7 năm 2020, The Grand Hồ Tràm đã tròn 7 năm tuổi. Đâu là thành tựu lớn nhất mà đơn vị đã đạt được? Dưới cương vị lãnh đạo, ông sẽ làm gì để giữ vững vị thế của khu nghỉ dưỡng, đồng thời mở rộng thị trường mới?
Vâng, như bạn đã biết, chúng tôi có sân golf lớn nhất khu vực Đông Nam Á, và thật sự mà nói, một trong những thành tựu lớn nhất của chúng tôi sau 7 năm vận hành là giải golf mở rộng tại The Bluffs, một trong những giải thi đấu golf lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Đây cũng chính là nơi tổ chức sự kiện thể thao đình đám nhất trong lịch sử phát triển ngành golf tại Việt Nam với tổng giá trị giải thưởng 1,5 triệu USD, thu hút nhiều golf thủ nổi tiếng đến tham dự như Sergio Garcia, Geoff Ogilvy, Robert Rock…
Trong tương lai, chúng tôi sẽ vẫn tiến về phía trước, mở rộng thị trường, trước hết là tại Việt Nam, tạo dựng danh tiếng vững chắc hơn, mà việc kết hợp thương hiệu cùng Intercontinental cũng là điểm mấu chốt. Đương nhiên, một điều khác nữa mà chúng tôi thật sự cần phải củng cố đó là đưa toàn bộ hạ tầng khu nghỉ dưỡng lên một đẳng cấp mới. Chúng tôi muốn biến nơi đây thành khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu trong cả nước, là một trong những cái tên đứng đầu trong toàn khu vực.
Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ thú vị!