BUSINESS OF LUXURY

Vì sao Emma Watson được bổ nhiệm vào vị trí cấp cao tại Kering?

Jul 03, 2020 | By Stephanie Nguyen

Tập đoàn Kering vừa bổ sung thành viên trong ban giám đốc, với Jean Liu – Chủ tịch startup đặt xe Trung Quốc Didi Chuxing, Tidjane Thiam – cựu CEO ngân hàng đầu tư Credit Suisse và Emma Watson. 

Việc bổ nhiệm Emma Watson vào ban giám đốc Kering và vị trí Chủ tịch Hội đồng Phát triển Bền vững được xem là quyết định đúng đắn, giữa lúc giá cổ phiếu tập đoàn xuống thấp vì dịch bệnh, đuối sức trong cuộc đua với LVMH.

Danh tiếng của ngôi sao hạng A

Sự nổi lên của tầng lớp khách hàng xa xỉ trẻ đang kéo theo nhiều thay đổi để các thương hiệu thời trang xa xỉ thích ứng. LVMH đã có những bước đón đầu tốt – thay vì thuê một nhà thiết kế thời trang để tạo nên dòng thương hiệu mới, họ đã đầu tư cho một tên tuổi đã nổi sẵn – ca sĩ Rihanna, với nhãn hiệu Fenty về thời trang và làm đẹp.

Sự kiện ngôi sao ca nhạc đình đám bắt tay với LVMH đã khẳng định thái độ cởi mở của tập đoàn về vấn đề đa dạng chủng tộc, giới tính và ngoại hình. Phong cách đặc trưng của Rihanna được tận dụng và tôn vinh tối đa trong các bộ sưu tập mà cô phối hợp ra mắt cùng LVMH. Sự xuất hiện của Rihanna trong làng thời trang hiện đại cũng cho thấy, trong thời đại của Instagram, các nữ diễn viên và ca sĩ vẫn có khả năng tạo uy tín chẳng khác nào nhà thiết kế.

Trong khi đó, Kering đang phải trải qua giai đoạn lao dốc của cổ phiếu tập đoàn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Họ cần một ngôi sao đủ tên tuổi, tài năng và tầm vóc để thu hút khách hàng trẻ, phân khúc đang mở rộng mạnh mẽ và vực dậy sự phát triển của tập đoàn.

Emma Watson trong trang phục của Ralph Lauren tại Vanity Fair Oscars Party 2018.

Emma Watson là nữ diễn viên nổi tiếng tài năng và có nền tảng giáo dục tốt. Bước ra từ vai diễn Hermione trong bộ phim Harry Potter, Watson nhanh chóng trở thành ngôi sao hạng A với nhiều bộ phim được đánh giá cao như Noah: Đại hồng thủy, Người đẹp và quái vật, Những người phụ nữ bé nhỏ. Cùng lúc đó, cô cũng sở hữu hai bằng cử nhân của Cao đẳng Worcester, Oxford và Đại học Brown. Cô nhận được không ít cảm tình từ người yêu điện ảnh trên toàn thế giới không chỉ bởi tài diễn xuất mà còn vì nhan sắc xinh đẹp và trí tuệ sắc sảo. Không ít lần Watson lọt vào danh sách sao nữ đẹp nhất thế giới của các bảng xếp hạng uy tín như Vogue, Glamour và trở thành biểu tượng nhan sắc hàng đầu nước Anh. 

Trên mạng xã hội, Watson sở hữu trang Instagram với 57,5 triệu người theo dõi.

Tầm nhìn về thời trang bền vững

Ngoài tài năng, giỏi giang và xinh đẹp, Watson còn rất quan tâm đến thời trang, đặc biệt là thời trang bền vững. Cô thường xuyên ngồi hàng ghế đầu trong các show thời trang danh tiếng của thế giới, xuất hiện trên các tạp chí thời trang kinh điển như Vogue, ELLE, Marie Claire, GQ.

Emma Watson Joins Kering Board As Chair of Sustainability ...

Ngôi sao người Anh này đang là gương mặt của Good On You, một ứng dụng chuyên đánh giá các thương hiệu thời trang dựa trên giá trị đạo đức và tính bền vững của họ. Năm ngoái, trong tuần lễ thời trang thế giới, Kering đã thông báo các công ty của mình sẽ áp dụng công nghệ carbon trung tính trên tất cả các dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng, đồng thời dẫn đầu Hiệp ước thời trang G7, nơi đã có 65 thương hiệu đồng ý cam kết giảm thiểu biến đổi khí hậu, cải thiện đa dạng sinh học và bảo vệ đại dương.

Mặc dù Kering có vẻ có lợi thế về môi trường hơn so với đối thủ LVMH, nhưng các nhãn hàng hàng đầu của họ như Gucci, Saint Laurent và Balenciaga lại được đánh giá là “Không đủ tốt”, hay “Mới bắt đầu” trên ứng dụng Good On You. Do đó, việc có được Emma Watson trong dàn giám đốc được xem là bước đi có lợi cho Kering.

Emma Watson trong trang phục của Calvin Klein tại Met Gala 2016.

Chia sẻ về quan điểm thời trang bền vững, Emma Watson cho biết: “Tôi bắt đầu quan tâm đến tính bền vững trong thời trang kể từ khi tham gia các chương trình quảng bá cho Harry Potter từ năm 12 tuổi. Tôi nhanh chóng hiểu rằng thời trang bền vững là một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến môi trường, quyền lợi người lao động, quyền phụ nữ và cả quyền động vật. Đây là thời điểm quan trọng để chúng ta đưa ra những quyết định lớn trong nỗ lực tái tạo và tái cấu trúc cách chúng ta làm mọi việc. Vì vậy, khi tôi thấy Kering tuyên bố áp dụng công nghệ carbon trung tính, tôi đã bắt đầu để tâm.”

Watson sở hữu một trang web và trang cá nhân chuyên bày tỏ kỹ năng, chia sẻ quan điểm và đánh giá các thiết kế cao cấp. Cô cũng đề cao tính bền vững của thời trang thông qua trang The Press Tour. Ngoài ra, Watson cũng là ngôi sao tham gia thử thách Thảm đỏ Xanh của Eco Age. Cô nhiều lần xuất hiện trong những bộ trang phục bền vững của các nhà thiết kế hàng đầu, như chiếc váy Calvin Klein làm từ chai nhựa tái chế (Met Gala 2016) hay bộ sưu tập trang phục thân thiện với môi trường cho chuyến quảng bá bộ phim Người đẹp và Quái vật ( 2017). 

Đam mê tạo thay đổi cho cộng đồng

Emma Watson có bề dày đáng nể trong hoạt động từ thiện, sự kiện cộng đồng. Năm 2014, nữ diễn viên được bổ nhiệm làm đại sứ thiện chí của Liên Hợp Quốc. Cùng năm, cô khởi động chiến dịch Phụ nữ Liên Hợp Quốc HeForShe, kêu gọi ủng hộ bình đẳng giới. Năm 2018, cô tham gia phong trào TIME’S UP, vận động đảm bảo an toàn nơi làm việc cho phụ nữ với những chính sách phát triển mới như Công ước chống Bạo hành và Quấy rối của Tổ chức Lao động Quốc tế. Năm 2019, Watson từng nhận lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào vị trí cố vấn cho tổ chức G7 ở Hội đồng Bình đẳng giới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay với Emma Watson trước cuộc họp về bình đẳng giới tại điện Elysee, Paris, năm 2019. Ảnh: Reuters/Pool

Trên cương vị là một nhà hoạt động xã hội, có quan hệ sâu rộng với các tổ chức lớn, đặc biệt là Liên Hợp Quốc, Emma Watson được kỳ vọng mang lại nhiều bước tiến cho tập đoàn.

“Tôi đã làm việc với rất nhiều tổ chức chống bạo lực gia đình ở Anh. Tôi nóng lòng muốn hợp tác với Kering để xem có thể có những giải pháp nào cho tình trạng bạo lực về giới trong thời điểm khó khăn này.”

Ngoài ra, Watson cũng đang ấp ủ rất nhiều thay đổi mà cô mong muốn thực hiện khi bước chân vào Kering, bao gồm đưa ra những chiến lược phù hợp với phong trào Black Lives Matter, đảm bảo duy trì các xưởng sản xuất thủ công cũng như việc làm của nhân viên trong giai đoạn khó khăn, thu hẹp khoảng cách phân biệt đối xử trong công việc, điều tiết ảnh hưởng của các chiến dịch quảng cáo lên lên nhận thức về thời trang và cái đẹp của phụ nữ trẻ, giảm thiểu tác hại của thời trang lên môi trường,…

Emma Watson trong chiến dịch vận động HeForShe tại Malawi.

“Có rất nhiều vấn đề liên quan cần phải giải quyết, và đây là cơ hội cho những cuộc đối thoại khó khăn với những quyết định triệt để nhằm thay đổi hệ thống về lâu dài, cho dù đối với thời trang bền vững hay bình đẳng chủng tộc. Năm 2020 đang đem đến khá nhiều thách thức. Và điều rõ ràng duy nhất là chúng ta không thể trở lại trạng thái ‘bình thường’ như trước kia nữa”, Watson chia sẻ với tờ Vogue UK.

Ảnh: Alasdair McLellan / Art Partner

Không phải ai cũng đồng ý với quyết định bổ nhiệm một ngôi sao điện ảnh trẻ như Emma Watson vào ban giám đốc của Kering. Orsola de Castro, Đồng sáng lập và Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu của tổ chức phi lợi nhuận Fashion Revolution cho rằng: “Mặc dù Watson có tầm ảnh hưởng lớn khi phát ngôn về các vấn đề hiện tại, nhưng cô ấy thiếu kinh nghiệm để triển khai những thay đổi mang tính hệ thống cho cả tập đoàn.”

De Castro nói thêm: “Có thể cô ấy là người ủng hộ cho xu hướng bền vững, nhưng cô ấy chắc chắn không phải là chuyên gia. Nhìn chung, những người nổi tiếng có xu hướng giỏi làm truyền thông tiếp thị hơn là các nỗ lực thực sự nhằm tạo ra thay đổi cần thiết.”

Thành phần ban giám đốc mới tại Kering: Tidjane Thiam, Emma Watson và Didi Chuxing (từ trái qua).

Tuy vậy, Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn Kering, François-Henri Pinault bày tỏ sự tin tưởng trong quyết định bổ nhiệm lần này: “Họ (Jean Liu, Tidjane Thiam và Emma Watson) đều có kiến thức sâu rộng, trải nghiệm phong phú ở nhiều lĩnh vực, và sẽ đem lại những đóng góp vô giá cho tương lai của Kering. Tôi lấy làm vinh dự và tự hào đón chào những tài năng xuất chúng này về nhà Kering.”

Thành công của tập đoàn Kering sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ vì sự có mặt của Emma Watson hay những thành viên trong ban giám đốc mới. Tuy nhiên, đây vẫn được cho là bước đi táo bạo và đột phá của Kering, hứa hẹn nhiều thay đổi tích cực trong tương lai cho tập đoàn nói riêng và cả ngành công nghiệp thời trang xa xỉ nói chung.

Khi Kering và LVMH đã và đang bước chân vào ngành thời trang bền vững, những thương hiệu còn lại được hy vọng sẽ sớm làm theo.


 
Back to top