BUSINESS OF LUXURY

Khách đầu năm: Gặp gỡ KM Leong – Giám đốc Xiaomi Đông Nam Á – “2021 mỹ mãn và tham vọng dẫn đầu 2022”

Jan 28, 2022 | By Stephanie Nguyen

Năm 2021 là một hành trình đáng nhớ với Xiaomi khi vẫn đạt được những thành tựu nổi bật nhất định bất chấp khó khăn về nguồn cung sản phẩm, chipset, cũng như tất cả những ảnh hưởng khác do đại dịch.

Ông KM Leong, Giám đốc Xiaomi Đông Nam Á

Tăng trưởng tốt trong năm 2021

Xiaomi thành lập năm 2010 với giá trị xuất phát cốt lõi là Công ty chuyên về Mobile Internet. Chính Mobile Internet đã thu hút người tiêu dùng đến trang và nền tảng của Xiaomi. Cách làm của Xiaomi hoàn toàn khác so với các công ty Internet đơn thuần: Xiaomi không tạo ra trang web mà tạo ra sản phẩm Mobile, và đó là lý do tại sao Xiaomi đang thành công.

Năm 2021, Xiaomi liên tục giữ vị trí thứ ba tại thị trường Việt Nam với mức tăng trưởng 67% so với năm 2020 và tự hào là công ty trẻ tuổi nhất nằm trong danh sách Fortune 500 với thứ hạng 338. Dịch vụ Internet của Xiaomi và hệ điều hành mới nhất của Xiaomi chiếm đến 1,1 tỷ USD tổng doanh số lợi nhuận, chiếm 20% tổng doanh số của Xiaomi.

Xiaomi cũng tích cực mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam với số lượng nhân viên tăng từ 25 – 30 người vào đầu năm 2021 lên đến 48 vào cuối cùng và dự tính sẽ tăng lên 60 người trong năm 2022. Bên cạnh đó là các hoạt động tích cực về mặt truyền thông khi Xiaomi Việt Nam liên tục kết hợp với các tên tuổi lớn ở trong nước để tổ chức nhiều sự kiện đình đám, có mức độ lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng như Ca sĩ SOOBIN, Hoa hậu Tiểu Vy, NTK Trần Hùng, ấn phẩm thời trang và nghệ thuật L’OFFICIEL Vietnam,…

Chú trọng phát triển AioT (công nghệ AI vạn vật)

Mobile Internet với chiến lược cốt lõi là điện thoại di động thông minh và các sản phẩm trí tuệ thông minh nhân tạo chính là giá trị công nghệ đổi mới mà Xiaomi muốn mang đến cho người tiêu dùng. Đây là lí do Xiaomi chú tâm tạo ra điện thoại thông minh và các sản phẩm trong chuỗi trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật. (AioT)

Trong năm qua, thị trường AIoT chỉ chiếm 8% trong tổng doanh thu của Xiaomi tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm 2022, Xiaomi hướng đến sẽ cân bằng doanh thu 50-50 giữa AioT và các thiết bị điện thoại di động, nghĩa là sẽ mở rộng cực nhanh thị trường AioT để phát triển kịp tốc độ của kinh doanh thiết bị thông minh.

Sản phẩm tiêu biểu của Xiaomi là Xiaomi Series, Redmi Note, Redmi Note Series, là bộ ba sản phẩm cốt lõi, phù hợp với túi tiền và có các tính năng dễ tiếp cận với người tiêu dùng. Trong khi đó, phân khúc AioT của Xiaomi đang có rất nhiều sản phẩm như: Xiaomi Watch, Xiaomi Smart Pen, máy lọc không khí, robot hút bụi,… Có hơn 75 sản phẩm AIoT khác nhau trên thị trường và dự kiến, con số này sẽ tiếp tục tăng đến hơn 100 trong thời gian tới. Mục tiêu của Xiaomi cho phân khúc AioT trong năm 2022 là đạt doanh số 800 triệu USD.

Xiaomi đã có rất nhiều niềm tin vào mục tiêu chính là mang những sản phẩm công nghệ tốt nhất đến cho những người đam mê sử dụng sản phẩm của Xiaomi.

Xiaomi Store

Xiaomi ra đời đúng vào thời kì hoàng kim của thương mại điện tử – sau năm 2010 – và ngay lập tức nắm bắt cơ hội tăng trưởng, đồng thời làm thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến năm 2016, thị trường bắt đầu bão hoà do hiện tượng mua sắm quá nhiều và người tiêu dùng chợt nhận ra: “Tôi đang mua quá nhiều nhưng lại không có trải nghiệm sản phẩm”.

Đó là lúc dẫn đến sự thay đổi tại thị trường Trung Quốc vào năm 2018, tập trung vào việc mang đến sự tối ưu cho người dùng và đó cũng là điều Xiaomi đang cố gắng thực hiện tại thị trường Việt Nam vào thời điểm hiện tại – mở rộng trải nghiệm cho người dùng.

Theo ông KM Leong, Giám đốc Xiaomi Đông Nam Á, chia sẻ: “Từ trước đến nay, mọi người nhắc đến các trung tâm thương mại như là một trung tâm bán lẻ nhưng họ vẫn chưa cảm thấy thực sự thoải mái ở đó. Xiaomi sẽ thay đổi điều đó bằng cách hỗ trợ các đối tác tại Việt Nam mang lại sản phẩm công nghệ đi kèm với trải nghiệm cho người dùng một cách dễ dàng hơn”.

Ở Việt Nam, Xiaomi dự kiến từ năm 2023 sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng được mở mới và sản phẩm từ Xiaomi Việt Nam đến cửa hàng Xiaomi sẽ có thể được cung cấp trực tiếp và không cần phải phụ thuộc bên thứ ba trong năm 2022, giúp tiết kiệm chi phí tối đa cho người dùng. Bên cạnh đó, Xiaomi cũng sẽ phát triển mô hình trải nghiệm kết hợp giữa online và offline để giúp người tiêu dùng có thể chọn mua sản phẩm trên website và chọn một cửa hàng Xiaomi yêu thích để đến trải nghiệm và lấy sản phẩm trực tiếp. Ngoài ra, các ứng dụng này cũng có khả năng giúp từng cử hàng nhận biết được mật độ bán hàng, số lượng khách đến cửa hàng, số lượng sản phẩm và doanh số,…

Bảo mật data khách hàng

Việc đảm bảo data và bảo mật thông tin luôn là thách thức lớn mà Xiaomi phải nghĩ đến để đảm bảo mọi thông tin của người dùng đều được bảo vệ. Xiaomi luôn đảm bảo tuân thủ các quy định của tất cả những bên thứ ba như quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu (GDPR). Xiaomi cũng có Hội đồng bảo mật thông tin với thành phần nhiều bên phối hợp làm việc, nhằm đảm bảo mọi thông tin của người dùng đều được bảo mật nghiêm ngặt nhất. Xiaomi đã chuẩn bị trước nền tảng này trước khi Internet Service được giới thiệu đến các thị trường.

Hiện tại, Xiaomi và VNG đang bắt đầu kết nối bằng những hoạt động quảng cáo truyền thông. Mới đây, vào tháng 11 năm 2021, Xiaomi đã xây dựng xong và đưa vào hoạt động một team tại Singapore. Ngoài ra, Xiaomi còn rất nhiều hoạt động khác liên quan đến Internet Service như Clould data.

Chiến lược tương lai

Năm 2021, ước tính có thể có hơn 2,5 triệu smartphone đến thị trường Việt Nam. Năm 2022, để đạt được mục tiêu tăng thứ hạng tại thị trường Việt Nam, Xiaomi cần phải tăng ít nhất 25% doanh số, tức là cần đạt khoảng 800 triệu đô la.

Dòng điện thoại Xiaomi 11T Series 5G mới nhất của Xiaomi tại Việt Nam

Mục tiêu của Xiaomi trong năm 2022 là trở thành nhà cung cấp điện thoại và thiết bị thông minh số 1 tại thị trường Việt Nam, bằng cách ra mắt nhiều sản phẩm hơn, phát triển tính năng của các sản phẩm cao cấp, phát triển nhà máy sản xuất tự động, phát triển các hoạt động truyền thông và mở rộng đội ngũ nhân sự ở Việt Nam.

Ngoài ra, Xiaomi cũng bật mí sẽ sớm ra mắt dòng sản phẩm xe hơi thông minh tự sản xuất độc quyền. Dự kiến vào tháng 8 năm 2022, Xiaomi sẽ ra mắt sản phẩm demo tại thị trường Trung Quốc và đến khoảng năm 2024, sản phẩm sẽ được ra mắt tại các quốc gia khác. Bên cạnh đó, Xiaomi cũng mong muốn có thể hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số với công nghệ AI, công nghệ không dây và công nghệ năng lượng tái tạo.

Theo tuyên bố của ông KM Leong, Xiaomi Việt Nam luôn nằm trong danh sách ưu tiên của Xiaomi và trong năm 2022, công ty sẽ tăng gấp đôi nguồn lực đầu tư về marketing để có thể mang đến cho thị trường Việt Nam nhiều giá trị phù hợp nhất.


 
Back to top