Audi cắt giảm 7.500 việc làm tại Đức, đẩy mạnh đầu tư vào xe điện
Hãng xe Audi, thuộc tập đoàn Volkswagen, sẽ cắt giảm tới 7.500 việc làm tại Đức trong các mảng hành chính và phát triển cho đến năm 2029. Đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu nhằm giảm chi phí và tối ưu hóa nguồn lực khi ngành công nghiệp ô tô Đức đối mặt với nhiều thách thức.

Ảnh: Reuters/Benoit Tessier
Theo Audi, quyết định cắt giảm cho đến năm 2029 đã được thống nhất giữa ban lãnh đạo và đại diện công đoàn, với mục tiêu tiết kiệm 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) mỗi năm trong trung hạn. Đồng thời, hãng cam kết đầu tư 8 tỷ euro vào các cơ sở sản xuất tại Đức trong bốn năm tới để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Tổng cắt giảm nhân sự của Volkswagen lên đến 48.000 người
Việc cắt giảm nhân sự tại Audi nâng tổng số nhân sự bị cắt giảm trong tập đoàn Volkswagen lên gần 48.000 người. Trong đó, Volkswagen đã triển khai kế hoạch tinh giản 35.000 việc làm, Porsche cắt giảm 3.900 nhân sự, và đơn vị phần mềm Cariad cũng giảm khoảng 1.600 nhân sự.
Trước đó, Audi đã loại bỏ khoảng 9.500 việc làm trong lĩnh vực sản xuất từ năm 2019 nhằm tối ưu hóa chi phí và tạo nguồn lực tài chính cho chiến lược xe điện. Khi đó, công ty đặt mục tiêu nâng biên lợi nhuận lên 9%-11%, tuy nhiên, hiệu quả đạt được chưa như kỳ vọng.

Công nhân trong nhà máy Audi tại Ingolstadt, Đức. Ảnh: Reuters
Lợi nhuận sụt giảm, Audi điều chỉnh chiến lược
Tình hình kinh doanh của Audi đang gặp khó khăn khi biên lợi nhuận hoạt động trong chín tháng đầu năm 2024 giảm xuống còn 4,5%, so với mức 7% cùng kỳ năm trước. Một phần nguyên nhân đến từ doanh số giảm tại các thị trường trọng điểm và tổn thất liên quan đến việc đóng cửa nhà máy ở Brussels (Bỉ).

Ảnh: Bloomberg
Để lấy lại đà tăng trưởng, Audi đang lên kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện phổ thông mới tại nhà máy Ingolstadt và cân nhắc phát triển thêm một dòng xe khác tại nhà máy Neckarsulm. Việc giữ lại các dự án sản xuất tại Đức là một tín hiệu tích cực đối với công đoàn, trong bối cảnh nhiều hãng xe đang chuyển dây chuyền sản xuất sang các quốc gia có chi phí thấp hơn.
Bên cạnh đó, Audi đã gia hạn thỏa thuận đảm bảo việc làm tại các cơ sở ở Đức đến cuối năm 2033. “Các cuộc đàm phán rất căng thẳng nhưng luôn mang tính xây dựng. Chúng tôi buộc phải có những thỏa hiệp để đảm bảo linh hoạt tài chính cho các khoản đầu tư quan trọng”, Joerg Schlagbauer, Chủ tịch Hội đồng công nhân Audi, chia sẻ.
Ngành ô tô Đức trước áp lực lớn: Chi phí cao, cạnh tranh gay gắt và nguy cơ thuế nhập khẩu từ Mỹ
Volkswagen nói chung và Audi nói riêng đang đối mặt với nhiều thách thức. Chi phí sản xuất tại Đức ngày càng cao, quá trình chuyển đổi sang xe điện chậm chạp, trong khi áp lực từ các đối thủ Trung Quốc như BYD ngày một lớn. Ban lãnh đạo tập đoàn khẳng định cần một cuộc cải tổ mạnh mẽ để duy trì vị thế cạnh tranh.

Công nhân trong nhà máy Audi tại Ingolstadt, Đức. Ảnh: AFP
Ngoài ra, ngành ô tô Đức còn đứng trước nguy cơ bị áp thuế nhập khẩu 25% tại Mỹ, theo tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump. Nếu mức thuế này có hiệu lực từ ngày 2/4/2025, giá xe nhập khẩu từ Đức có thể tăng đáng kể, khiến các mẫu xe của Audi và Volkswagen trở nên kém cạnh tranh hơn so với những dòng xe được sản xuất nội địa tại Mỹ.
Xem thêm: Hàng xa xỉ châu Âu và “bóng đen” thuế quan tại Mỹ
—
Nguồn tham khảo: Reuters, Bloomberg