BUSINESS OF LUXURY

Cho chúng ta: Túi xách Hermes, càng sờn cũ, càng giá trị

Apr 05, 2023 | By Bảo Châu

Một bộ phận người hâm hộ thương hiệu Hermes cho rằng chiếc túi càng “mang nhiều dấu vết thời  gian”, chủ nhân trông sẽ càng sành điệu.

Photo: NYTIMES

Jenny Walton đã khao khát mua túi Hermes trong nhiều năm trước khi sở hữu một chiếc vào mùa thu năm ngoái. Cô sẵn sàng trả giá tới 4, 5, thậm chí 6 con bởi với cô: “Chúng sẽ không bao giờ lỗi mốt”. Hai mẫu túi Hermes, Kelly và Birkin, từ lâu đã được coi là biểu tượng của địa vị. Đặc biệt, trong nhiều thập kỷ, có tuyên bố rằng Birkin mang danh hiệu túi xách hiếm nhất thế giới.

Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường bán lại giúp nhiều người có thể sở hữu hàng hóa cao cấp hơn, giá trị của một chiếc túi bên cạnh danh tiếng nhà mốt còn phụ thuộc vào tình trạng của nó.

Matte Himalayan Nilo Crocodile 10 năm tuổi phá kỷ lục đấu giá tại châu Âu với mức giá hơn 217.000 USD (2018)

Walton – một họa sĩ minh họa và người ảnh hưởng người Mỹ sống tại Milan, đã mua chiếc túi Kelly second-hand nâu tía với phần cứng mạ vàng từ một cửa hàng ký gửi đồ thiết kế với giá 3,000 euro. Cô cho rằng: “ Dấu vết đã qua sử dụng khiến chiếc túi trông thật sành điệu.”

Nữ diễn viên Candice Bergen đã biến tấu túi xách thành bức họa ngoài không gian vui tươi, bắt mắt. Trên kênh TikTok của mình, nữ diễn viên Julia Fox cho cộng đồng mạng thấy những vết chém khắp mặt túi Birkin mà theo cô, đó là kết quả của một cuộc tấn công bằng dao rựa. Từ tiểu thuyết gia Danielle Steel đến nhà thiết kế thời trang Mary-Kate Olsen đều sở hữu siêu phẩm túi xách Hermes Kelly sờn và bạc màu.

Túi Hermes của nữ diễn viên Candice Bergen

Túi Kelly bạc màu của nhà thiết kế thời trang Mary-Kate Olsen (bên trái)

“Chiếc túi có giá lên đến 10,000 USD nhưng Olsen coi nó như chiếc cặp đựng đầy đồ của nhà buôn xe cũ.” – Liana Satenstein, một biên tập viên thời trang kỳ cựu tại Vogue.com chia sẻ.

“Sự không hoàn hảo” làm nên nét đặc trưng của chiếc túi Hermes

Không phải mới đây mà trong lịch sử, túi Hermes cũng đã ra đời theo một cách thực dụng. Chiếc túi Birkin ra mắt vào năm 1984, lấy cảm hứng từ cuộc trò chuyện giữa nữ diễn viên Jane Birkin và Jean-Louis Dumas – Giám đốc điều hành khi đó của thương hiệu. Birkin bày tỏ với vị CEO rằng cô ấy cần một chiếc túi để đựng tất thảy mọi thứ cần thiết cho các con của mình. Birkin còn từng mô tả chiếc túi mang tên mình giống chiếc mũ đi mưa cực hữu dụng, và đã cá nhân hóa nó với nhãn dãn cùng móc khóa.

Nữ diễn viên Jane Birkin cùng chiếc túi Birkin đã được “cá nhân hóa”

Tương tự, dòng túi Haut à courroies của nhà mốt ban đầu cũng được thiết kế để vận chuyển yên ngựa và ủng cưỡi ngựa. Vào tháng trước, biên tập viên thời trang Andre Leon Talley đã bán đấu giá chiếc Haut à courroies của cô với giá hơn 32,000 USD.

Không chỉ lịch sử, một số nhân vật tiêu biểu khác cũng đồng tình với quan điểm túi Hermes “không hoàn hảo”. Theo Giám đốc nghệ thuật Ryan Reineck ở Manhattan, sự không hoàn hảo làm nên chiếc túi sống động và có câu chuyện riêng. Tác giả cuốn Status and Culture, W.David Marx, cũng cho rằng vẻ cũ kỹ của túi xách tạo nên dấu ấn cá nhân và là lời chứng thực cho mối liên hệ giữa chúng với cuộc sống của chính những chủ nhân quyền quý.


 
Back to top