Nghệ thuật

10 triển lãm cá nhân tại bảo tàng đáng xem nhất năm 2022

Jan 13, 2022 | By Trang Ps

Thị trường nghệ thuật năm 2022 hứa hẹn trở lại hoành tráng với một loạt các triển lãm cá nhân lớn diễn ra tại bảo tàng. Dưới đây là 10 nghệ sĩ quốc tế hàng đầu mà chúng tôi mong muốn giới thiệu, nổi bật trong đó có một đại diện đến từ Việt Nam là Thảo Nguyên Phan. 

1/ Faith Ringgold, New Museum, New York, 17/02 – 05/06/2022

Faith Ringgold, Matisse’s Model: The French Collection Part I, #5, 1991. © Faith Ringgold / ARS and DACS. Courtesy of the artist and ACA Galleries.

Faith Ringgold, Matisse’s Model: The French Collection Part I, #5, 1991.

Ở tuổi 91, Faith Ringgold được xem là một biểu tượng sáng tạo khó quên. Cuộc trưng bày cá nhân sắp tới của bà tại New Museum (Mỹ) sẽ là cuộc khảo sát toàn diện nhất về sự nghiệp của nữ nghệ sĩ mang tính đột phá.

Faith Ringgold, Early Works #25: Self-Portrait, 1965. © Faith Ringgold / ARS and DACS. Courtesy of the artist and ACA Galleries.

Faith Ringgold, Early Works #25: Self-Portrait, 1965.

Bộ sưu tập “Faith Ringgold: American People” bao gồm những bức tranh hình thể, tác phẩm điêu khắc mềm mại và nghệ thuật đa phương tiện, tất cả cùng góp phần tôn vinh cộng đồng da màu đồng thời lên tiếng ủng hộ những cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng sắc tộc đang diễn ra trên thế giới.

2/ Yang Fudong, UCCA Center for Contemporary Art, Bắc Kinh, 26/11/2022 – 26/02/2023 

The Coloured Sky: New Women II, 6

Yang Fudong The Coloured Sky: New Women II, 6, 2014 ShanghART

Yang Fudong là nghệ sĩ đa phương tiện chuyên sáng tác trong lĩnh vực quay phim, nhiếp ảnh và sắp đặt video. Ông được biết đến rộng rãi với những tác phẩm nhiều chương chuyển động liền mạch giữa các câu chuyện lịch sử và vấn đề xã hội đương đại.

Portrait of Yang Fudong, 2018. Courtesy of Yang Fudong.

Chân dung Yang Fudong, 2018.

Với kinh nghiệm nền tảng lớn lên ở ngoại ô Bắc Kinh, Yang sẽ giới thiệu phần sắp đặt đầu tiên của tác phẩm mới với tựa đề Library Film Project tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại UCCA. Đây là triển lãm đầu tiên của ông tại Bắc Kinh.

3/ Urs Fischer, Museo Jumex, Tp. Mexico, 02/04 – 18/09/2022 

Untitled

Urs Fischer, Untitled, 2015

Museo Jumex sẽ tập hợp những tác phẩm đầy khiêu khích được sáng tác trong suốt hai thập kỷ qua của Urs Fischer.

Portrait of Urs Fischer. Courtesy of Urs Fischer.

Chân dung Urs Fischer.

Fischer được biết đến với những tác phẩm điêu khắc và sắp đặt lấy cảm hứng từ phong trào Dada và Situationist. Sinh ra ở Thụy Sĩ, làm việc tại New York, hồi tháng 4 vừa qua, anh đã ra mắt một loạt NFT bao gồm những vật thể như bông cải xanh, giày thể thao, đồ chơi, đậu phộng,… được trộn lẫn vào nhau, tạo nên hiệu ứng thị giác độc đáo, gây ngạc nhiên để người xem thêm tò mò khám phá. Trước đây, Fischer đã có nhiều cuộc triển lãm cá nhân lớn tại New Museum, Trung tâm Pompidou và Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Los Angeles.

4/ Shirin Neshat, Museum of Contemporary Art Toronto, 10/03 – 31/07/2022 

Offerings

Shirin Neshat, Offerings, 2019

Land of Dreams là cuộc triển lãm lớn đầu tiên của Shirin Neshat ở Canada xoay quanh bộ phim dài cùng tên của nghệ sĩ Iran.   

Yvette Johnson, from Land of Dreams series

Shirin Neshat, Yvette Johnson, from Land of Dreams series, 2019

Bộ phim được xây dựng dựa trên sở thích của Neshat đối với nhiếp ảnh như một phương tiện siêu thực và gần gũi. Trong Land of Dreams (2021), một phụ nữ trẻ Iran được Cục điều tra dân số Hoa Kỳ tuyển dụng đi từng nhà để thu thập thông tin về những giấc mơ và ác mộng của cư dân. Nhân vật chính của phim chụp ảnh những người mà cô ấy nói chuyện cùng; Hình ảnh của cô sau đó được gửi đến một phòng thí nghiệm của Iran, nơi chúng được phân tích và xử lý. Hơn 100 bức chân dung, một số được vẽ bằng chữ viết Ba Tư, sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Toronto.

5/ Nick Cave, Museum of Contemporary Art Chicago, 14/05 – 02/10/2022 

Nick Cave, Soundsuit, 2008. Courtesy of the artist and Jack Shainman Gallery.

Nick Cave, Soundsuit, 2008.

“Nick Cave: Forothermore” là cuộc trưng bày hồi tưởng đầu tiên của nghệ sĩ sống ở Chicago, tôn vinh những người yếu thế bị gạt ra ngoài lề xã hội, do phân biệt chủng tộc, kỳ thị đồng tính hay các hình thức phân biệt đối xử khác.

Nick Cave, Tondo, 2018. Được sự cho phép của nghệ sĩ và Phòng trưng bày Jack Shainman.

Nick Cave, Tondo, 2018

Triển lãm sẽ trưng bày những thử nghiệm và thực hành mới nhất của Cave, trong đó nổi bật có những tác phẩm sắp đặt được thực hiện riêng cho từng địa điểm.

6/ Korakrit Arunanondchai, Moderna Museet, Stockholm, 17/09/2022 – 09/04/2023

No History in a Room Filled with People with Funny Names 5

Korakrit Arunanondchai, No History in a Room Filled with People with Funny Names 5, 2018 PinchukArtCentre

Tại Moderna Museet ở Stockholm, Korakrit Arunanondchai sẽ triển lãm một bộ phim mới cùng với những bộ phim được tuyển chọn từ 10 năm làm việc sung mãn của anh ấy.

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa hội họa, trình diễn và video, Arunanondchai thường lấy cảm hứng từ thế giới ma quỷ và hiện tượng siêu nhiên để đặt ra câu hỏi về lịch sử gia đình, khủng hoảng chính trị và văn hóa đại chúng.

7/ Yto Barrada, Stedelijk Museum, Amsterdam, 22/10/2022 – 05/03/2023 

Girl in Red, Tangier (from A Life Full of Holes: The Strait Project)

Yto Barrada, Girl in Red, Tangier, (from A Life Full of Holes: The Strait Project), 1999.

Các dự án dựa trên nghiên cứu của Yto Barrada tập trung giải quyết các vấn đề từ buôn bán hóa thạch đến lịch sử chính trị của kiến ​​trúc Brutalist ở Tangier, Morocco.

Tiết mục trang trí của tất cả các mảnh gạch đất nung Ma-rốc (Zellige), CC

Yto Barrada, Ornament repertoire of all the Moroccan terra cotta tilework pieces (Zellige), CC, … Pace Gallery

Triển lãm cá nhân sắp tới của Barrada tại Bảo tàng Stedelijk thể hiện chiều sâu lẫn chiều rộng trong sự nghiệp của cô bằng cách tập hợp các tác phẩm ở nhiều phương tiện khác nhau từ dệt may đến nhiếp ảnh.

8/ Thảo Nguyên Phan, Tate St. Ives, Cornwall, 05/02 – 02/05/2022

Portrait of Thao Nguyen Phan. Courtesy of Rolex and Ambroise Tezenas.

Làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, đầu tiên, Thảo Nguyên Phan được đào tạo để trở thành một họa sĩ trước khi cô mở rộng sáng tác sang các video art đầy ám ảnh, khiến danh tiếng của nữ nghệ sĩ ngày càng rộng khắp.

Với triển lãm cá nhân đầu tiên của Thảo Nguyên tại Vương quốc Anh, cô sẽ trưng bày một bộ phim mới mang tên First Rain, Brise-Soleil (2021) và một loạt tranh mới.

9/ Jannis Kounellis, Walker Art Center, Minneapolis, 15/10/2022 – 26/02/2023

UNTITLED (I-BEAM)

Jannis Kounellis, UNTITLED (I-BEAM), 2005

Mặc dù cố nghệ sĩ Hy Lạp Jannis Kounellis làm việc trong đa lĩnh vực từ trình diễn, điêu khắc đến sắp đặt, nhưng ông xem tất cả chỉ là một hình thức hội họa. “Mọi thứ tôi làm là vẽ tranh, ngay cả khi tôi không chạm vào bút lông,” ông chân thành trả lời New York Times. Kounellis kết hợp các vật liệu khiêm tốn như vải bố, dây thừng, than đá, và các đồ vật được tìm thấy vào thực hành của mình.

UNTITLED (HANGING KNIFE)

Jannis Kounellis, UNTITLED (HANGING KNIFE), 1991

Triển lãm “Jannis Kounellis in Six Acts” là cuộc khảo sát đầu tiên của Hoa Kỳ về kho tàng tác phẩm của Kounellis trong hơn ba thập kỷ, hay đúng hơn là cả cuộc đời làm nghệ thuật của ông – từ những bức tranh khổ lớn trong loạt “Alphabet” (1959–61) đến các tác phẩm sau này kết hợp hội họa và trình diễn.

10/ Shahzia Sikander, Museum of Fine Arts, Houston, 20/03 – 05/06/2022

Emanate

Shahzia Sikander, Emanate, 2021

Shahzia Sikander tái hiện truyền thống tranh thu nhỏ để xem xét các vấn đề về giới tính, chủng tộc và giai cấp. Với những hình tượng phụ nữ và các sinh vật thần thoại, bộ tác phẩm hoàn hảo của Sikander ngay lập tức lan tỏa cái nhìn riêng đầy tinh tế và nhấn mạnh những vấn nạn đáng lo ngại trong đời sống.

Chân dung Adrienne Rich: Lặn vào xác tàu

Shahzia Sikander, Portrait of Adrienne Rich: Diving into the Wreck, 2019

“Shahzia Sikander: Extraordinary Realities”  tại Bảo tàng Mỹ thuật, Houston, đánh dấu sự trở lại của Sikander đối với một tổ chức đã từng đóng vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp của nghệ sĩ.

(Tổng hợp từ Artsy)


 
Back to top