3 triển lãm nghệ thuật không thể bỏ lỡ trong năm 2020 tại Bangkok, Singapore và Hồng Kông
Thị trường nghệ thuật châu Á bắt đầu trỗi dậy sau khủng hoảng Covid-19 với sự tái mở cửa của nhiều sự kiện nghệ thuật. Dưới đây là 3 triển lãm không thể bỏ lỡ tại Bangkok, Singapore và Hồng Kông.
Triển lãm Latiff Mohidin: Pago Pago (27/03/2020 – 27/09/2020)
Latiff Mohidin là họa sĩ – nhà thơ hiện đại hàng đầu của Malaysia. Triển lãm “Pago Pago” dõi theo giai đoạn hình thành trong thực tiễn của ông từ những năm 1950 đến 1960, khi ông đi qua Đông Nam Á và Âu châu.
Theo đó, cụm từ “Pago Pago” được chính Latiff đặt nhằm khơi gợi nhận thức nảy sinh từ những chuyến đi của ông, đề cập đến cách suy nghĩ và làm việc thử thách tính thống trị của chủ nghĩa hiện đại phương Tây thời bấy giờ. Cách tiếp cận này là nền móng để series Pago Pago ra đời.
Triển lãm trưng bày hơn 80 tác phẩm nghệ thuật, bản phác thảo, tranh vẽ, điêu khắc, tranh in, thơ cùng những bức ảnh hiếm từ kho lưu trữ cá nhân. Ngoài ra, cuộc trưng bày cũng giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật được tuyển chọn đặc biệt mà Latiff Mohidin đã sáng tác từ năm 1949 đến năm 1954, khi ông sống ở Kampong Glam, Singapore.
Triển lãm Latiff Mohidin: Pago Pago do National Gallery Singapore phối hợp với Musée national d’art Moderne, Centre Pompidou (Paris) thực hiện.
Thời gian: 27/03/2020 – 27/09/2020
Địa điểm: City Hall Wing, Tầng 04, National Gallery Singapore.
Triển lãm Give Us A Little Time của Chulayarnnon Siriphol (21/06/2020 – 09/08/2020)
Ngày 22/5/2014, quân đội Thái Lan đã thông báo thực hiện đảo chính lần thứ 13 sau thời gian ban bố thiết quân luật kéo dài 2 ngày. Cuộc đảo chính do Tổng tư lệnh lục quân Quân đội Hoàng gia Thái Lan Prayuth Chan-ocha chỉ huy. Ngày 22/5 ông công bố quân đội đã giành quyền kiểm soát Chính phủ từ 16h30 ngày 22/5.
Chính quyền quân sự nắm quyền lực và giới thiệu chiến dịch mang tên “Restoration of Happiness” (Tạm dịch: Phục hồi Hạnh phúc), mà nền dân chủ Thái Lan coi đây là cuộc đấu tranh chính trị. Chính quyền đã tăng cường ảo tưởng về hạnh phúc bằng cách tung ra các bài hát cùng tên cũng như các hình thức giải trí khác để khuất phục công dân kháng chiến, thực tế là họ bị ép buộc phải im lặng. Một câu trong bài hát này đã trở thành tiêu đề dự án “Give Us A Little More Time” của nghệ sĩ Chulayarnnon Siriphol.
Cùng ngày, Siriphol bắt đầu thực hiện kỹ thuật dán báo (newspaper collage) hàng ngày và thề sẽ tiếp tục thực hiện đều đặn cho đến khi cuộc bầu cử quốc gia được công bố. Ông đã cắt những phần thể hiện tính quan liêu, đạo đức giả bằng cá tính nhạy cảm độc đáo của bản thân, và xem xét bố cục văn bản hình ảnh của tờ báo hàng ngày chịu sự áp đặt bởi học thuyết của quân đội ra sao. Đối với nghệ sĩ, quá trình tạo ảnh ghép này phản ánh cách thức một tờ báo bị kiểm soát nặng nề đến nỗi trở nên thiếu tin cậy đối với công dân Thái Lan.
Thời gian: 21/06 đến 09/08/2020
Địa điểm: Bangkok CityCity Gallery 13/3 Sathorn 1, South Sathorn Road, Thung Mahamek, Bangkok, Thái Lan.
Triển lãm “Years Later” của Georg Baselitz (21/05/2020 – 08/08/2020)
Gagosian Gallery tại Hồng Kông vừa giới thiệu triển lãm “Years Later” trưng bày các bức họa và tác phẩm tranh trên giấy của Georg Baselitz. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của ông ở phòng trưng bày Hồng Kông, đồng thời là triển lãm đầu tiên kể từ khi Gagosian tạm đóng cửa vì đại dịch Covid-19.
Là họa sĩ tiên phong của phong trào Neo-Expressionist (tân biểu hiện) có nguồn gốc từ nước Đức thời hậu chiến, Baselitz kết hợp cách tiếp cận mạnh mẽ và trực tiếp để sáng tác nghệ thuật có sự nhạy cảm với lịch sử nghệ thuật. Triển lãm này tập trung vào series 13 bức tranh sơn dầu lớn mà Baselitz đã thực hiện bằng cách sử dụng kỹ thuật “contact-printing” (in tiếp xúc) liên quan đến kỹ thuật được áp dụng trong series What If… (2019) đã được trưng bày tại Gagosian San Francisco vào đầu năm nay. Để tạo bức tranh vàng đen/hồng đen mới, ông sử dụng khuôn tô để kết xuất các hình vẽ ngược trên khung vẽ trống, chỉ vẽ nền của tấm panel để tạo ra bóng tiêu cực đậm.
Các tác phẩm trong triển lãm “Years Later” tạo nên cảm nhận rõ ràng về sự thay đổi và biến đổi hữu cơ, chính là dấu vết haptic của Baselitz với những dấu hiệu xuất phát từ quá trình in tiếp xúc. Trong các bức tranh này, bản chất đen tối, hỗn loạn của thực tế đã được thể hiện đầy đủ và rõ ràng.
Thời gian: 21/05/2020 – 08/08/2020
Địa điểm: Gagosian, 7/F Pedder Building, 12 Pedder Street, Hong Kong