Nghệ thuật

Art News Letter 1/T7: Chuỗi sự kiện nghệ thuật diễn ra vào tháng 7/2022

Jul 05, 2022 | By Bùi Bảo Trâm

Art News Letter xin giới thiệu đến độc giả một số sự kiện nghệ thuật nổi bật diễn ra vào tháng 7/2022 này. Các sự kiện bao gồm các triển lãm đặc sắc về nghệ thuật Đương Đại, nghệ thuật Đông Dương, triển lãm điêu khắc đến triển lãm về nghệ thuật đường phố. Ngoài ra, Art News Letter đồng thời gửi đến bạn một lời mời ứng tuyển cho dự án phát triển phim tài liệu cùng doc cicada.

Sotheby’s First Exhibition in Vietnam –
Timeless Souls: Beyond the Voyage – Hồn Xưa Bến Lạ

Sotheby’s First Exhibition in Vietnam - Timeless Souls: Beyond the Voyage – Hồn Xưa Bến Lạ

“Timeless Souls: beyond the Voyage – Hồn Xưa Bến Lạ” là triển lãm đầu tiên của Sotheby’s tổ chức tại Việt Nam, trưng bày hơn 50 tác phẩm của Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm. Triển lãm xoay quanh bộ tứ danh họa tốt nghiệp khóa đầu của Trường Mỹ Thuật Đông Dương, được giám tuyển bởi nhà nghiên cứu nghệ thuật độc lập Ace Lê.

Triển lãm tập trung trưng bày các sáng tác được thực hiện giai đoạn lưu trú tại Pháp của các nghệ sỹ, với những mạch chủ đề quen thuộc về hoa cỏ và cảnh quan, gia đình và phong tục, văn hóa và kiến trúc, giá trị và tư tưởng. Một tinh thần Á Đông đan xen những góc tiếp cận mới mẻ ở vùng đất mới nhưng vẫn giữ những mạch ký ức và hoài niệm.

Triển lãm diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14 tháng 7 tại Park Hyatt Saigon. Để biết thêm chi tiết có thể truy cập đường link: https://fb.me/e/208egqV2k

Triển lãm nghệ thuật “Điêu khắc Đàm Đăng Lại”

Triển lãm nghệ thuật “Điêu khắc Đàm Đăng Lại”

Nhằm đưa nghệ thuật điêu khắc đương đại đến với công chúng, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân, tạo ra những hoạt động nghệ thuật đa sắc để thu hút du khách đến với thành phố Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp với Nhà điêu khắc Đàm Đăng Lại tổ chức triển lãm nghệ thuật với chủ đề “Điêu khắc Đàm Đăng Lại”.

Triển lãm “Điêu khắc Đàm Đăng Lại” giới thiệu đến công chúng 25 tác phẩm được sáng tác trên chất liệu gỗ tự nhiên và các chất liệu khác với tạo hình đa dạng, độc đáo. Triển lãm điêu khắc cá nhân tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng lần này là một dấu ấn có ý nghĩa lớn lao đối với Đàm Đăng Lại vì đây là triển lãm đầu tiên anh trình bày các tác phẩm được sáng tác ở cả hai nơi: Nhật Bản – nơi nuôi dưỡng và có tầm ảnh hưởng lớn trong tư duy sáng tạo và Việt Nam – nơi ươm mầm và là gốc rễ trong hành trình sáng tác của anh.

Thời gian: 02.07.2022 – 16.07.2022

Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, số 78 Lê Duẩn, TP. Đà Nẵng

Chi tiết về sự kiện: https://fb.me/e/1WF6srLOS

Triển lãm “HIÊN NHÀ – NGÀY MƯA ĐẦU MÙA” của nghệ sỹ DAOS501

Triển lãm "HIÊN NHÀ - NGÀY MƯA ĐẦU MÙA" của nghệ sỹ DAOS501

Triển lãm “Hiên Nhà – Ngày Mưa Đầu Mùa” là cuộc hội thoại được tiếp diễn từ góc nhìn trước đó của Daos. Những sự vật nhỏ bé hay góc khuất bị quên lãng đã được anh tìm thấy và mang tinh thần đó vào loạt tác phẩm mới. Daos tập trung vào điểm mạnh khai thác vẻ đẹp từ sự đơn giản để mô phỏng những thay đổi trong cuộc sống của loài người; khi đều xuất phát từ những thứ tưởng chừng như nhỏ nhất.

Ngày mưa đầu mùa là sự chuyển hóa của thiên nhiên, tương tự giai đoạn của một người đang thay đổi, đắn đo trước những quyết định quan trọng trong cuộc đời. Trước ranh giới an toàn của gia đình, hiên nhà là nơi chốn chứng kiến sự lựa chọn của mỗi người. Chính họ thấy mình đang thay đổi – như cách mà tất cả chúng ta cảm nhận sự chuyển đổi của cơn mưa đầu mùa.

Trong triển lãm cá nhân lần này, trong hơn 20 tác phẩm trưng bày, Daos lần đầu đưa hình ảnh con người vào các sáng tác, trong khi mối quan tâm của anh trước đây hầu hết xoay quanh chủ đề động – thực vật. Mở rộng góc quan sát, Daos kể lại câu chuyện những con người thân thuộc bên cạnh mình. 

Thời gian: 09.07.2022 – 31.07.2022

Địa điểm: REI ArtSpace | 371/4 Hai Bà Trưng, Quận 3, TPHCM

Giá vé: 50.000 VNĐ

Chi tiết về sự kiện: https://fb.me/e/3pGGbkiVB

Triển lãm “Vườn tâm tưởng” của nghệ sỹ Trần Văn Binh

Triển lãm “Vườn tâm tưởng” của nghệ sỹ Trần Văn Binh

Nhà nghiên cứu Phùng Tấn Đông nhận định: “Trần Văn Binh, theo tôi – là một trong những họa sĩ Quảng Nam đã lựa chọn một lối vẽ riêng, chẳng giống ai, từ mấy chục năm nay. Cũng như nhiều người trẻ khác – anh đã khởi đi từ lối vẽ “hiện thực” theo kiểu “trường quy”, “bài bản” rồi những tác phẩm sau đó dần thiên về “biểu hiện”, “biểu hiện-trừu tượng”, rốt lại thì Trần Văn Binh định hình hẳn ở “trừu trượng”.

Sau gần 30 năm chiêm nghiệm và thực hành, nghệ sỹ Trần Văn Binh giờ đây mới thực hiện triển lãm cá nhân thứ ba của mình. Triển lãm “Vườn tâm tưởng” là không gian đa chiều, tiếp nối từ vùng hiện thực đến vùng tâm tưởng của nghệ sỹ, thực hiện bởi phong cách biểu hiện trừu tượng đầy thú vị (abstract-expressionism).

Thời gian: Khai mạc 18:00 ngày 08.07.2022

Địa điểm: HUYEN ART HOUSE | Số 8 Đặng Tất, phường Tân Định, quận 1, Hồ Chí Minh

Chi tiết về sự kiện: https://bit.ly/3yFmNJe

“Dept. of Speculation” exhibition – Triển lãm “Phòng Đoán”

“Dept. of Speculation” exhibition - Triển lãm “Phòng Đoán”

Triển lãm “Phòng Đoán” là triển lãm nhóm của các nghệ sỹ đương đại, bao gồm các tác phẩm Nghĩa Đặng, Nadège David, Đỗ Thanh Lãng, Cian Duggan, Ngô Đình Bảo Châu, Trúc-Anh và Võ Trân Châu tại Galerie Quynh.

Theo văn bản giám tuyển, ‘Phòng Đoán’ là một cơ quan không phân thứ bậc chỉ hiện hữu và phát triển trong không gian của suy nghĩ và những khả năng. Đến tận bây giờ, không một ai biết đến sự tồn tại của cơ quan này kể cả nhân sự của nó — những người đoán. ‘Phòng Đoán’ hoạt động trên cơ sở nguỵ khoa học và mang tính giả định: người đoán tái cấu hình sự thật và thông tin về không-thời gian như ta hằng biết theo kinh nghiệm và trải nghiệm cá nhân. Kết quả là một loạt các thí nghiệm — số thì thách thức và cười nhạo, số thì trình bày những hiện thực khác cho hệ thống kiến thức và giá trị của con người trước nay.

Thời gian: 08.07.2022 – 20.08.2022

Địa điểm: Galerie Quynh | 118 Nguyễn Văn Thủ, Dakao, Quận 1, Hồ Chí Minh

Chi tiết về sự kiện: https://fb.me/e/2BcubgSHJ

Lời mời ứng tuyển Workshop phát triển dự án phim tài liệu doc cicada 2022

Lời mời ứng tuyển Workshop phát triển dự án phim tài liệu doc cicada 2022

DOC CICADA phối hợp cùng với Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Workshop Phát triển dự án phim tài liệu DOC CICADA 2022, với mục tiêu giới thiệu, chia sẻ và cố vấn những người trẻ đam mê thực hành làm phim tài liệu nhưng đang có nhiều thắc mắc về con đường mình đang chọn.

DOC CICADA là chương trình hỗ trợ cố vấn các dự án phim tài liệu độc lập với phương pháp phù hợp với bối cảnh chung của nền phim tài liệu đương thời tại Việt Nam. Bên cạnh khóa học chuyên sâu 2 tuần, những ứng viên cũng được mời tham dự các sự kiện về phim tài liệu, bao gồm các buổi chiếu phim, giao lưu và tọa đàm. Các dự án được lựa chọn cũng sẽ được hỗ trợ về chuyên môn sau khi workshop kết thúc, và những dự án tốt sẽ có cơ hội được hợp tác sản xuất.

Thời gian nhận dự án: Từ ngày 15.06.2022 đến 23:59 ngày 15.07.2022

Công bố các dự án được chọn: Ngày 15.08.2022

Thời gian workshop: Ngày 05.09.2022 – ngày 18.09.2022

Địa điểm: Hà Nội, Việt Nam

Chi tiết về sự kiện: https://bit.ly/3umxiOK

Triển lãm “Tương lai hoàn thành” của Lê Giang

Triển lãm “Tương lai hoàn thành” của Lê Giang

Bị cuốn hút bởi quy trình mà sự vật – sự việc được gán ‘tính thiêng’, bởi cách thức mà biểu tượng tâm linh biến đổi và đúc ép để trở thành hàng hoá đại trà, Lê Giang khám phá các cơ chế được sử dụng để phân loại và kiểm soát Thiên nhiên, để tạo tác và gán nghĩa mới cho chúng theo nấc thang ước vọng của con người.

Triển lãm “Tương lai hoàn thành” trưng bày hơn 20 tác phẩm gồm tranh đá quý, điêu khắc và video sắp đặt, là thành quả của quá trình nghiên cứu và sáng tác của nghệ sĩ Lê Giang trong vòng suốt một năm tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA).

Thời gian: 30.06.2022 – 05.09.2022

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) | 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Chi tiết về sự kiện: https://fb.me/e/5Cl5HvF6U

(Tổng hợp)


 
Back to top