Nghệ thuật

Art News Letter 2/T5: Phòng trưng bày Hồng Kông lần lượt tái mở triển lãm nghệ thuật

May 06, 2020 | By Trang Ps

Ngay sau khi công bố không có ca nhiễm mới vào ngày 20/04, các phòng trưng bày ở Hồng Kông lần lượt trở lại nhưng vẫn tuân thủ các hướng dẫn cách ly xã hội của chính phủ. Dưới đây là những triển lãm nghệ thuật nổi bật tại khu vực trong thời gian này, điển hình trong đó là cuộc trưng bày của nghệ sĩ gốc Việt Mai-Thu Perret.

State of Happiness (03/03 – 29/05) – Phòng trưng bày Hanart TZ

Phòng trưng bày Hanart TZ muốn gửi đến tín đồ nghệ thuật cuộc triển lãm ca ngợi “trạng thái hạnh phúc”, điều chúng ta cần nhất trong thời điểm khó khăn này. Loạt tranh sống động của Louis Chan và Emily Cheng phô diễn tầm nhìn tâm linh bí truyền. Những tác phẩm của Chu Hing-Wa mô tả cảnh thành phố trong những ngày tươi đẹp như “A Drink for Beer” (2006), bức tranh vẽ ba người ngồi ngoài trời dưới gốc cây to lớn. Yeh Shih-Chiang mang đến sức mạnh tĩnh lặng qua bức tranh phong cảnh trừu tượng bằng chất liệu mực truyền thống.

Robin Rhode and Nari Ward: “Power Wall” (03/04 – 16/05)  – Phòng trưng bày Lehmann Maupin

NARI WARD, Power Wall – Power People, 2019, shoelaces, 304.8 × 152.4 × 6.4 cm. Courtesy the artist and Lehmann Maupin, Hong Kong / Seoul / New York.

Lehmann Maupin mời hai nghệ sĩ từ New York và Nam Phi là Nari Ward và Robin Rhode đến Hồng Kông thực hiện cuộc triển lãm “Power Wall”, với mục đích thiết lập một “cuộc đối thoại trên tường” để giải quyết các vấn đề công bằng và bình đẳng xã hội.

Ward trưng bày các tác phẩm sắp đặt biểu tượng như dây giày đầy sắc màu được chèn vào bức tường kết hợp các họa tiết như nắm tay hay đường viền dấu chân. Các tác phẩm của Rhode được làm từ vật liệu thông thường nhưng ở dạng bản vẽ quy mô lớn trên các bức tường đô thị, sau đó được chụp lại theo trình tự có diễn viên tạo dáng như thể nhân vật đang thực hiện một điệu nhảy kỳ diệu với tác phẩm.

Mai-Thu Perret: “News From Nowhere (Từ ngày 10/01 – Chưa định trước) – Phòng trưng bày Simon Lee

Lấy tiêu đề từ cuốn tiểu thuyết của William Morriss về một xã hội chủ nghĩa không tưởng, “News from Nowhere” là triển lãm thứ hai của Mai-Thu Perret tại Hồng Kông, trưng bày các tác phẩm liên quan đến dự án Crystal Frontier (1999) của nghệ sĩ.

Crystal Frontier bao gồm các tác phẩm điêu khắc, tranh vẽ và dệt may, nhằm diễn giải xã hội hư cấu của những người phụ nữ khám phá cách sinh hoạt thay thế ở sa mạc New Mexico. Tại triển lãm, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng những viên gạch men tham khảo kiến trúc chủ nghĩa cộng sản nguyên thủy của Lina Bo Bardi, những tấm khảm làm nổi bật những truyền thống thủ công đã bị loại bỏ, bốn tác phẩm điêu khắc hình hoa tulip ám chỉ các vở kịch của Isamu Noguchi, gợi lên những hình ảnh không tưởng về quá khứ và hiện tại.

Zao Wou-ki: “Friendship & Reconciliation” (20/03 – 20/09) – Villepin Gallery

Phòng trưng bày mới mở cửa Villepin nằm trên đường Hollywood Road nổi bật với không gian ba tầng đang trưng bày các tác phẩm của nghệ sĩ người Pháp gốc Trung Zao Wou-ki, người quen của hai đồng sáng lập phòng trưng bày là Cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin và con trai ông, Arthur.

Đánh dấu 100 năm ngày sinh của Wou-ki, cuộc triển lãm hồi tưởng quá trình thực hành nghệ thuật không mệt mỏi của ông từ những năm 1940 đến những năm 2000, mang đến cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống cá nhân của nghệ sĩ, kể cả tình bạn của ông với các nghệ sĩ và nhà sưu tập khác.

Tu Hongtao (15/03 – 30/05) – Phòng trưng bày Lévy Gorvy

Installation view, Tu Hongtao, Lévy Gorvy Hong Kong, 2020. Photo: Kitmin Lee

Triển lãm cá nhân đầu tiên của Tu Hongtao tại Lévy Gorvy khám phá quá trình phát triển thực hành sơn dầu của nghệ sĩ từ quang cảnh thành phố tượng hình, hậu tận thế đến diễn giải thần thoại truyền thống Trung Hoa, chẳng hạn tác phẩm quy mô lớn “Goddness of Luo River” (2016 – 2018), tái hiện vị thần trong các lớp cọ dày màu xanh lá cây và xanh dương.

Günther Förg: “1986–1992” (08/05 – 23/05) – Phòng trưng bày Edouard Malingue

Edouard Malingue đón công chúng trở lại với những bức họa cực kỳ tối giản của Günther Förg, được thực hiện từ năm 1986 dến năm 1992. Là nghệ sĩ của trường phái hiện đại, Förg theo đuổi các hình thức hội họa trừu tượng vào thời điểm mà nhiều nghệ sĩ đương đại Tây Đức chuyển sang vẽ tranh tượng hình chính trị. Các bức họa trên canvas của Förg vừa lột tả chất liệu thô vừa thể hiện sự tỏa sáng riêng, là tổng hợp của các dòng hình học và biểu cảm của hội họa hiện đại.

Zhang Jian-Jun và Barbara Edelstein: “Ineffable Garden” (16/03 – 09/05) – Phòng trưng bày Alisan Fine Arts

Triển lãm này thuộc về nhiếp ảnh gia Barbara Edelstein và họa sĩ trừu tượng Zhang Jian-Jun với cung cách riêng trong tiếp cận và mô tả thế giới tự nhiên. Edelstein kết hợp bức ảnh lá, cây với các bức tranh vẽ lá cây bằng chất liệu mực như một cuộc nghiên cứu tính tương phản giữa đại diện khoa học và ấn tượng thiên nhiên. Các bức họa của Zhang từ series Rubbing Rain (2015 – 2020) kết hợp nước là yếu tố thiếu yếu trong quá trình sáng tạo, đưa các lực lượng tự nhiên vào cuộc chơi trừu tượng của mình.

“Transformation of Practices” (23/04 – 23/05) – Tại Tang Contemporary Art

Series “Transformation” (2015) của Zheng Guogu lấy cảm hứng từ Bồ Tát từ bi – Shadakshari Lokeshvara. Trưng bày cùng các tác phẩm của Zheng là là các bức họa của Wong Shun Kit về ám ảnh linh hồn cùng tiếng vang lịch sử của Hồng Kông. Trong khi đó, các bức tranh của Arx Lee tập trung vào cô gái đội mũ với nội tâm vô cùng sâu sắc và bí ẩn.

artasiapacific


 
Back to top