Từ triển lãm của Cartier tại Bắc Kinh, những thương hiệu nhỏ hơn sẽ làm thế nào?
Thương hiệu đồng hồ và trang sức danh tiếng của Pháp, Cartier, vừa mở cửa triển lãm mới tại Bảo tàng Palace Museum, một bảo tàng quốc gia Trung Quốc nằm trong Tử Cấm Thành, Bắc Kinh.
Với tên gọi Beyond Boundaries, sự kiện quy tụ hơn 800 tác phẩm nghệ thuật từ Cartier, Bảo tàng Palace Museum và các nhà tài trợ khác bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan của Thành phố New York và Phòng trưng bày Quốc gia Úc đã cùng có mặt. Triển lãm cho phép người Trung Quốc xem lại lịch sử và nguồn gốc văn hóa cổ xưa của đất nước họ, đồng thời đắm mình vào những tài sản và di sản của Cartier.
Trước đó, vào ngày 31 tháng 5, Cartier đã tổ chức một buổi lễ khai trương tại phòng triển lãm Palace Museum Meridian Gate. Những người tham dự bao gồm đại diện của bảo tàng, Lãnh sự quán Pháp tại Trung Quốc, Cyrille Vigneron, CEO toàn cầu của Cartier, giới truyền thông.
Triển lãm cho phép người Trung Quốc xem lại lịch sử và nguồn gốc văn hóa cổ xưa của đất nước họ, đồng thời đắm mình vào những tài sản và di sản của Cartier.
Hợp tác với các viện bảo tàng và các tổ chức nghệ thuật dang tiếng từ lâu đã trở thành một chiến lược để các thương hiệu xa xỉ tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Quan hệ đối tác của Cartier và Palace Museum là ví dụ mới nhất về cách các thương hiệu khai thác sức mạnh của nghệ thuật để nâng cao giá trị và đẳng cấp của họ.
Có thể kể tên một số triển lãm thời trang được tổ chức gần đây tại Trung Quốc bởi các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Gucci và Chanel. Trong khi Louis Vuitton tổ chức “Volez, Voguez, Voyagez”, Gucci mở cửa “The Artist is Present”) thì Chanel cũng gây thương nhớ với “Mademoiselle Privé”. Tại Trung Hoa, những thương hiệu này vốn đã có sự hiện diện mạnh mẽ với một mạng lưới bán lẻ và chiến lược tiếp thị trực tuyến tinh vi. Tuy nhiên, quy mô triển lãm của Cartier gây nhiều tiếng vang hơn vì đi cùng những di sản của nhà kim hoàn, còn có cả triển lãm về lịch sử và nguồn gốc văn hóa cổ xưa của người Trung Hoa, điều mà Louis Vuitton, Gucci chưa làm được.
Dù không phải là một cách tiếp cận hoàn toàn mới, nhưng đây được cho là một giải pháp tiếp thị tốt cho thị trường xa xỉ Trung Quốc vốn khá biến động, nơi triển vọng bị che mờ rất nhiều bởi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang diễn ra, tiềm năng suy thoái kinh tế Trung Quốc và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc trong người tiêu dùng.
Quan hệ đối tác của Cartier và Palace Museum là ví dụ mới nhất về cách các thương hiệu khai thác sức mạnh của nghệ thuật để nâng cao giá trị và đẳng cấp của họ.
Giờ đây, các thương hiệu xa xỉ phương Tây đang tìm kiếm những cách thức mới và sáng tạo để kết nối với thị trường xa xỉ Trung Quốc đại lục. Sử dụng một triển lãm tại bảo tàng để nâng cao tầm vóc của một thương hiệu, trong một thế giới thương mại hóa quá mức, là một cách tinh tế nhưng hiệu quả để giành được sự tôn trọng của người tiêu dùng Trung Quốc, những người ngày càng đánh giá cao nỗ lực của thương hiệu nước ngoài để hiểu lịch sử và văn hóa đất của nước họ.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: nếu một thương hiệu xa xỉ có chỗ đứng vững chắc ở Trung Quốc, như Cartier, cần liên tục đổi mới phương thức tiếp thị của mình ở phân khúc thị trường lợi nhuận cao và không ngừng phát triển này, vậy những công ty nhỏ có nguồn tài chính yếu hơn sẽ làm như thế nào?
Triển lãm mở cửa cho công chúng từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 31 tháng 7.