“Gió trên sông” của Trần Văn Thảo: Những khoảng lặng để ta ngừng nghĩ suy
Họa sĩ Trần Văn Thảo mang đến người yêu nghệ thuật Sài Gòn bộ tranh mới mang tên “Gió trên sông” hiện đang trưng bày tại Galerie Quỳnh. Sự có mặt với thực tại đời thường một cách nhạy bén và thả lỏng chính là yếu tố quan trọng khiến những tác phẩm lần này như thăng hoa, phóng khoáng và uyển chuyển hơn.
Trần Văn Thảo vốn là cái tên quen thuộc trong giới nghệ thuật Việt Nam. Mỗi lần triển lãm là mỗi lần công chúng bất ngờ trước kỹ thuật vẽ tranh tự nhiên cùng sự sáng tạo trong cách kết hợt chất liệu và hình thức nghệ thuật. Thế nhưng với triển lãm lần này, sự bất ngờ mà ông mang đến lại nằm trong những điều mộc mạc và giản dị. Mộc về màu, giản dị về hình. Nhưng sau tất cả, mỗi bức tranh đều tạo ra những cảm nhận sâu lắng và tĩnh yên đi từ thị giác đến tâm hồn.
Những gam màu như những lát cắt trong cuộc sống giàu cung bậc trạng thái và trải nghiệm của Trần Văn Thảo tại phương Nam phóng khoáng. Ở đó, ta thấy sự tươi mát, ung dung trong hình và màu, có lẽ phản chiếu một tâm hồn tự tại của Thảo trong giai đoạn này.
Bên cạnh cái tĩnh yên và khoáng đạt, ấy là sự hồn nhiên và trong sáng trong cách biểu đạt. Những bức tranh tạo cảm giác về một tuổi thơ với bóng dáng mặt cười nói ngây thơ, hay bóng hình của mưa nắng trong một bầu không khí hết sức hồn hậu và thân thuộc của miền Nam.
Những hình học quen thuộc đôi khi giống như những nét nguệch ngoạc duyên dáng, được đặt trong một phông nền nhẹ nhàng, tất cả mang đến ấn tượng thị giác mát mẻ mà cảm giác nhẹ bẫng từ bên trong.
Sự tối giản về màu lẫn hình của Thảo đặc biệt ở chỗ nó tạo ra những khoảng lặng vô hình để ta không thể suy nghĩ được điều gì. Tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời của hội họa, tức nó làm ta giảm thiểu suy tư lo tính, và khuyến khích sự lắng lại những bận rộn trong tâm hồn.