Di sản của Manfred Thierry Mugler
Để tưởng nhớ Manfred Thierry Mugler, nhà thiết kế tài năng đã qua đời cách đây hơn 1 tháng, chúng tôi tôn vinh những đóng góp mang tính thời đại của ông cho thời trang và nghệ thuật.
Sự ra đi của Manfred Thierry Mugler vào đầu năm đã khiến cả thế giới thời trang bàng hoàng khi mất đi một người có tầm nhìn xa, cùng với đó là kỷ nguyên vàng bị chìm vào quên lãng. Chính những người làm trong giới thời trang, sáng tạo cũng không thể kể hết di sản đồ sộ của Mugler
Sinh ra ở Strasbourg vào năm 1948, Manfred Thierry Mugler đã bị cuốn hút vào nghệ thuật và khi lên 9 tuổi, ông được đào tạo về múa cổ điển. Sau đó, ông được đưa vào đoàn múa ba lê tại Opéra National de Rhin. Trong thời gian làm việc tại đây, ông đã đăng ký một khoá học thiết kế nội thất tại Trường Nghệ thuật Trang trí Strasbourg.
Sau khi tốt nghiệp khoá đào tạo chính thức vào cuối những năm 1960, Manfred Thierry Mugler bắt đầu làm việc với tư cách là một nhà thiết kế tự do cho cửa hàng thời trang Mr. Freedom ở London. Mười năm sau, House of Mugler ra đời.
Không thể tách rời ông khỏi “Mugler” bởi đây không chỉ là thương hiệu thời trang mà còn là một phương tiện thể hiện nghệ thuật thuần tuý. Thương hiệu được ra đời năm 1973 từ bộ sưu tập mang tên Café de Paris – trưng bày những hình bóng lấy cảm hứng từ những năm 1940 của Mugler. Bộ sưu tập vẫn năm trong danh sách của nhà thiết kế cho đến khi ông rời thương hiệu năm 2002.
Trong những năm 80 và 90, Thierry Mugler đã nổi tiếng trên toàn thế giới với các buổi trình diễn thời trang đầy tham vọng mang nét tương đồng với các buổi trình diễn trên sân khấu hơn là trình diễn truyền thống. Đây là lẽ tự nhiên khi ông có sự đam mê với trang phục và những năm tháng luyện tập trong đoàn múa ba lê.
Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập thương hiệu, Thierry Mugler đã tạo ra sản phẩm quy mô lớn mang tên L’Hiver des Anges, kết hợp thời trang, âm nhạc và sân khấu. Người mẫu Mỹ da đen Pat Cleveland đang mang thai, diện trang phục như Madonna đi xuống từ bậc cao nhất để ấn định kết hoành tráng cho buổi biểu diễn.
Tôn vinh cá tính là một phần trong con người của ông. Cùng với các siêu mẫu thời kỳ này, ông đã đưa vào buổi diễn của mình những phụ nữ da màu, người mẫu chuyển giới, nghệ sĩ đồng tính… – Đó là tầm nhìn của ông về vẻ đẹp thuần khiết và không có bất kỳ tuyên bố nào về tính đa dạng.
Năm 1992 là năm quan trọng đối với ông, cũng là một chương quan trọng trong lịch sử thời trang những năm 1990. Sau buổi trình diễn trang phục may sẵn xuân hè năm 1992, Mugler làm việc với George Michael để sản xuất video âm nhạc “Too Funky”. Đây như cuốn sách về những câu chuyện vui trong quá trình ghi hình kéo dài 3 ngày. Độ dày cuốn sách có thể sánh ngang với độ dày của Dalí’s Surrealist Ball of 1941, hay những chồng Polaroids huyền thoại được chụp trong phòng tắm Met Gala.
Julie Newmar, nàng thơ của Mugler cũng là người khởi xướng cho vai Catwoman trong Batman năm 1960, từng mô tả quá trình quay phim là “cuồng loạn, rất nhiều khói thuốc và thần kinh căng thẳng”.
Thật vậy, “Too Funky” là một minh chứng cho kỹ năng trình diễn táo bạo và tham vọng nghệ thuật của Mugler – tất cả vì mục đích tốt đẹp là thúc đẩy nhận thức về AIDS. “Drag artist” Joey Arias – một trong những ngôi sao của bộ phim nói: “Các nhân vật của Mugler đều siêu phàm: gầy nhất, cao nhất và cực đoan nhất và đẹp nhất”.
Đoạn phim cũng có sự xuất hiện của người mẫu kiêm diễn viên Emma Sjöberg sải bước trên đường băng cùng chiếc Harley Davidson và siêu mẫu Linda Evangelista. Chiếc mũ của cô phủ đầy lông đà điều, vây quanh là những tay săn ảnh.
Newmar khi ấy 60 tuổi, đóng thế trong bộ đồ liền thân bằng nhựa PVC và Emma Sjöberg một lần nữa khoe dáng trong bộ đồ kim loại mạ crôm hoàn toàn được đúc trên cơ thể cố trong suốt 14 lần trang bị tỉ mỉ.
Bộ phim được Arias mô tả là đỉnh cao của thời trang thời điểm đó.
Cùng năm đó, Mugler đã cách mạng hoá thế giới nước hoa với Angel, thương hiệu đầu tiên được biết đến với mùi hương sành điệu. Kiệt tác khứu giác sở hữu một kim tự tháp phong phú với những hương vị ngọt ngào của kẹo bông, dưa và dừa ở trên cùng, mật ong, dâu đen và hoa hồng ở giữa và caramel, sô cô la và vani dưới cùng.
Nước hoa đã được giới thiệu tại Đại sảnh Danh vọng FiFi vào năm 2007. Chính Mugler đã chỉ đạo chiến dịch, chọn Jerry Hall làm gương mặt đại diện cho thế hệ hương thơm đầu tiên. Sự ra mắt trở lại vào năm 1998 của thương hiệu nước hoa với sự tham gia của người mẫu Amy Wesson đã truyền cảm hứng cho một số nghệ sĩ và nhân vật văn hoá đại chúng, bao gồm cả việc Hirohiko Araki tạo ra các tác phẩm nghệ thuật cho manga Vento Aureo vào năm 1999.
Trong tất cả sự “ngông cuồng”, “Too Funky” và Angel chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc bên ngoài ẩn sau trí óc thiên tài của Mugler.
Tại buổi trình diễn thời trang cao cấp năm 1995, ông đã giới thiệu bộ sưu tập kỷ niệm 20 năm trong một sự kiện đầy tham vọng tại Cirque d’Hiver, được mệnh danh là “The Woodstock of Fashion”.
Bộ sưu tập bao gồm gần 100 kiểu dáng thiết kế khác nhau như áo corset bằng kim loại vàng lộng lẫy được Nadja Auermann mặc. Chiếc áo sau này được trân trọng lưu giữ trong văn hoá đại chúng thông qua những trình diễn của Alexander McQueen và Dolce & Gabbana.
Một Mugler trầm ngâm thời bấy giờ, như Carmen Dell’Orefice, Veruschka von Lehndorff và Jerry Hall, sánh bước cùng những người yêu thời trang như Naomi Campell, Kate Moss và Eva Herzegova, bên cạnh người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Patty Hearst múa thoát y là một điều khá logic. Các chi tiết khí động học sắc bén từng được Vogue gán cho nhà thiết kế đã được thể hiện rõ ràng tại buổi trình diễn, cùng với vòng eo của ong bắp cày, nhiều kiểu phục người máy và tất nhiên là cả chiếc váy Birth-of-Venus.
Một chương được cho là nổi bật khác trong thập niên 1990 – ít nhất đối với một chương trong tất cả các sách giáo khoa về thời trang. Bộ sưu tập thời trang cao cấp năm 1997 mang tên Les Insects là cuộc diễu hành của những người thống trị, ma cà rồng và loài nhện khiến ngay cả những người sưu tập thời trang cao cấp nhất cũng mơ ước được chạm tay vào những sinh vật do Mugler sáng tạo ra.
Nhà thiết kế đã đưa các mẫu váy được thiết kế riêng cho người mẫu với phần eo chuẩn của ong bắp cày, hoá thân phụ nữ thành ruồi, choàng áo khoác vàng, bướm và hơn thế nữa. Buổi biểu diễn gây tiếng vang với việc sử dụng nhiều mủ cao su cho cả nam và nữ, một dàn áo gile thời trang cao cấp được dựng tại các điểm vào của đường băng. Nó ẩn dụ cho việc luôn đề cao bản chất đầy khát vọng của thời trang cao cấp. Nathalie Bondil viết: “Thời trang của anh ấy là bậc nhất”.
Phải mất thời gian tìm hiểu nhất định để hiệu chỉnh các tỷ lệ cần thiết nhằm đạt được tỷ lệ của một hình bóng Mugler. Ví như chiếc váy của Jerry Hall, chiếc áo choàng nhung với cánh bướm đính đà điểu ở phía sau đã mất hàng trăm giờ để hoàn thiện, minh chứng cho mong muốn “tạo ra một sinh vật” bền bỉ của Mugler.
Bất kỳ bộ sưu tập nào, động lực của anh ấy luôn là làm nổi bật vẻ đẹp – có thể thông qua những hình bóng cực kỳ nữ tính hoặc giống như người ngoài hành tinh nhân tạo.
Di sản của Manfred Thierry Mugler rất phong phú và đáng chú ý như các buổi trình diễn thời trang, quần áo, nước hoa và ảnh của ông. Mugler từng nói với Business of Fashion: “Tôi không tìm kiếm khó khăn, tôi đang tìm kiếm sự tinh tế và óc hài hước và sự hoàn thành xuất sắc”.
Cố nghệ sĩ đã truyền cảm hứng cho một số nhà thiết kế thời trang triển vọng nhất của thế hệ này như David Koma, Casey Cadwallader và Nicola Formichetti. Sự khao khát mãnh liệt trong cuộc sống, những trải nghiệm và vẻ đẹp sẽ vang vọng qua những câu chuyện kể về những phát minh nghệ thuật của ông – Không chỉ đối với những người bạn quyến rũ như Kim Kardashian hay Cardi B bước trên thảm đỏ, mà còn đối với những ai dám thể hiện sự khác biệt của mình.