ART & CULTURE / Nghệ sĩ

“Cầu vồng thủy tinh” của Họa sĩ Sarah Cain

Mar 19, 2019 | By Trang Ps

Sarah Cain là người đã tạo nên tác phẩm cầu vồng trong chất liệu thủy tinh dài hơn 11m. Cô cũng là một trong những nghệ sĩ đã mang kính màu nghệ thuật vượt ra khỏi phạm vi nhà thờ.

Thời niên thiếu, Sarah Cain đã từng mê mẩn tác phẩm của Joan Mitchell, Philip Guston và Robert Motherwell. Nhờ vào quỹ hỗ trợ công cộng, tác phẩm của họ đã tô điểm cho những bức tường tại một trung tâm mua sắm dưới tầng hầm đầy ảm đạm ở Albany, New York, cách nhà cô không xa.

“Bố mẹ không hề dẫn tôi đến bảo tàng. Đó là lý do vì sao bức tranh tường ở trung tâm mua sắm kia là tác phẩm nghệ thuật thật sự đầu tiên mà tôi nhìn thấy. Chúng xen lẫn giữa các cửa hàng, trong đó có cả McDonald’s”. – Sarah nhớ lại.

Giờ đây, ở tuổi 40, Sarah Cain tạo ra các tác phẩm của riêng mình. Vào tháng 7 này, nữ nghệ sĩ sẽ tiết lộ trước công chúng một tác phẩm công cộng dài 37 feet (xấp xỉ 11.3m), gồm 37 cửa sổ kính xuất hiện trong màu sắc sặc sỡ. Tác phẩm được tài trợ bởi Ủy ban Nghệ thuật San Francisco.

Sarah hy vọng tác phẩm phô diễn vẻ đẹp cầu vồng trên chất liệu kính của cô sẽ là nguồn cảm hứng cho những người qua đường quanh nhà ga AirTrain ở sân bay quốc tế của thành phố.

Cain sống tại San Francisco khoảng 10 năm (cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2000). Nữ nghệ sĩ theo học chuyên ngành nghệ thuật tại Học viện Nghệ thuật San Francisco. Có một thời gian sau đại học, Sarah Cain vẽ những bức tranh có quy mô lớn bên trong những tòa nhà bị bỏ hoang.

Tác phẩm sắp đặt (installation) công cộng đầu tiên này của Sarah mang vẻ đẹp vĩnh viễn được trưng bày ở sân bay San Francisco.  Tác phẩm phô diễn vẻ đẹp cầu vồng trên chất liệu kính là một phép thử nghiệm đầy táo bạo của Sarah.

Chú mèo Tommy của Cain, giữa những bức tranh của nữ nghệ sĩ.

Biểu tượng bông hoa hoang dã trên kính màu.

Sarah hiện đang sinh sống và làm việc ở Los Angeles, tại một gara đã được tái tạo rộng khoảng 800 bộ vuông (khoảng 74.3 m²) trên một đỉnh đồi trong khu phố Garvanza lịch sử. Căn phòng của Sarah nhìn ra khu vườn nhỏ xanh tươi với nhiều loài cây như chanh, cam và mai.

Sarah chia sẻ niềm yêu thích kính màu của cô bắt nguồn từ ngôi nhà Hollyhock House trong khu dân cư theo phong cách kiến trúc Mayan Rivival những năm 1921 ở miền Đông Hollywood. Và những năm gần đây, cô tiếp tục tham quan nhiều ngôi nhà tương tự, đặc biệt là phòng trưng bày nhỏ được đặt trong các cửa sổ kính trong suốt với các mảnh màu hổ phách và hoa oải hương trong hoa văn hình học thú vị.

Mất tầm 5 phút lái xe từ chỗ làm việc của Sarah, 8 tấm hình đã được hoàn thiện và trưng bày tại Judson Studio, một workshop rộng 186m² . Chúng đang chờ để được vận chuyển tới San Francisco. Tác phẩm sẽ được kết hợp với các tấm kính chứa đến 270 màu sắc, được đóng khung bằng kẽm hàn mà Cain đã sắp xếp tỉ mỉ để không xảy ra tình trạng hai mảnh liền kề có cùng sắc thái giống nhau.

Tại studio của Cain ở khu Garvanza của Los Angeles.

Khi “cầu vồng thủy tinh” đón ánh nắng lung linh.

Kính màu có nguồn gốc từ các nhà thờ của Pháp và Đức từ thế kỉ 11. Những nghệ sĩ từng thử nghiệm phương pháp kính màu này bao gồm Henri Matisse tại Rosary Chapel ở miền Nam nước Pháp và Sigmar Polke tại Grossmünster ở Zurich.

Khác với hai họa sĩ trước, Sarah Cain đã đưa loại hình nghệ thuật này ra khỏi phạm vi nhà thờ để mang chúng đến những nơi buôn bán sầm uất và khu vực công cộng ồn ào nhất như nhà ga sân bay. Đây có lẽ là tác phẩm mà các thanh thiếu niên muốn xem nhất!

(Theo T-Singapore)


 
Back to top