BUSINESS OF LUXURY

Những điều cần biết về Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2021

Jun 16, 2021 | By admin

Điểm nổi bật chính từ hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2021 đề cập đến những mục tiêu chính về biến đổi khí hậu và kế hoạch chống lại đại dịch.

Những người đứng đầu của 7 nền kinh tế lớn mạnh nhất thế giới vừa kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh G7 diễn ra từ ngày 11-13 tháng 6 vừa qua, được tổ chức tại Vương Quốc Anh (UK) – các nhà lãnh đạo thảo luận về những vấn đề cấp thiết hiện nay về kinh tế, biến đổi khí hậu, đại dịch, địa chính trị.

Cuộc thảo luận diễn ra với các nhà lãnh đạo của G7: Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ (US). Cùng sự góp mặt của các chủ tịch của Ủy bản Châu Âu và Hội đồng Châu Âu.

Trong năm nay, hội nghị thượng đỉnh cũng có sự góp mặt của Australia, Ấn Độ và Hàn Quốc – với tư cách khách mời. Cuộc thảo luân giữa các nhà lãnh đạo đại diện cho một nửa nền kinh tế thế giới, thay mặt cho 2,2 tỷ người dân, đề cập đến những vấn đề nổi cộm của thế giới phải đối mặt: đại dịch, biến đổi khí hậu, cũng như thương mại tự do và công bằng

Các nước phát triển hứa sẽ cung câp 1 tỷ liều vaccine Covid-19 cho các nước đang phát triển

Một trong những quyết định lớn nhất được đưa ra từ hội nghị thượng đỉnh G7, các nhà lãnh đạo cam kết sẽ tài trợ 1 tỷ liều vaccine Covid-19 cho các nước đang phát triển trong năm tới.

Các loại vaccine Covid-19 do các nhà lãnh đạo trong khối G7 cung cấp sẽ được trực tiếp kiểm duyệt bởi chương trình Covax của Tổ chức Y tế Thế giới.

Một số ý kiến cho rằng con số 1 tỷ liều vaccine còn quá nhỏ để bảo vệ tất cả mọi người tại những quốc gia đang phát triển.

Trên thực tế, các nhà vận động tính toán rằng cần đến 11 tỷ liều vaccine để chấm dứt hoàn toàn đại dịch trên thế giới – tính đến thời điểm này, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của gần bốn triệu người, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nền kinh tế và mọi ngành công nghiệp trên toàn cầu.

Cách mạng Công nghiệp Xanh sẽ được khởi động toàn cầu

Trong Hội nghị thượng đỉnh G7, Thủ tướng Anh Boris Johnson đề cập đến vấn đề “thúc đẩy cuộc Cách mạng Công nghiệp Xanh trên toàn cầu”.

Các nhà lãnh đạo cam kết sẽ giảm gần một nửa lượng khí thải carbon ra môi trường vào năm 2030 – đồng thời hội nghị thượng định G7 cũng đề xuất việc cắt giảm sử dụng nguyên liệu từ than.

Những người đứng đầu thế giới hứa sẽ chấm dứt hỗ trợ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, nhóm G7 dành ra quỹ 2 tỷ USD để đạt được thỏa thuận loại bỏ dần ô tô chạy bằng xăng, động cơ diesel.

Hội nghị Thượng đỉnh hướng tới mục tiêu chuyển sang sử dụng năng lượng tự nhiên: năng lượng gió, năng lượng mặt trời, các năng lượng khác không tạo ra khí thải carbon ra môi trường.

Ngày thế giới ngừng sử dụng nguyên liệu than vẫn chưa dược ấn đinh cuối cùng

Bất chấp các thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo đưa ra để làm giảm biến đổi khí hậu trên trái đất, Hội nghị Thượng đỉnh vẫn chưa đưa ra thống nhất về thời điểm dừng sử dụng nguyên liệu than.

Việc đốt than chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Mặc dù các nhà lãnh đạo đã hứa trước đó sẽ ngừng tất cả nguồn tài trợ quốc tế cho các dự án sử dụng năng lượng từ than mà không tích hợp công nghệ để thu và lưu trữ khí thải carbon vào năm 2022.

“Thật đáng thất vọng. Đây là thời điểm lịch sử, mà Hội nghị thượng đỉnh G7 có thể đưa ra quyết định – thay vào đó các nhà lãnh đạo đã để khoảng thời gian trống” – Jennifer Morgan, giám đốc điều hành của Greenpeace International.

Thảo luận cách chống lại ảnh hưởng kinh tế, an ninh đến từ Trung Quốc.

Trong cuộc họp G7, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc chống lại sự ảnh hưởng kinh tế, anh ninh từ Trung Quốc – Trung Quốc chưa bao giờ là thành viên trong khối G7, mặc dù là một nền kinh tế mạnh và dân số đông nhất thế giới.

Trước cuộc họp G7 được diễn ra, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại London cho biết: “Ngày mà những quyết định toàn cầu được thực hiện bởi một nhóm nhỏ các quốc gia đã quá lâu rồi”.

Trong cuộc họp, Ngoại trưởng Antony J. Blinken đề cập đến người đồng cấp Trung Quốc qua một cuộc điện thoại: “ Mỹ sẽ tích cực phản đối cuộc diệt chủng, thanh lọc sắc tộc hiện đang diễn ra đối với người Hồi giáo ở Tân Cương”.

Hiện tại, G7 đã lên kế hoạch: cung cấp hàng tỷ USD cho nhiều quốc gia để làm giảm kế hoạch Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng, Hội nghị Thưởng đỉnh G7 sẽ khó đạt được mục tiêu làm giảm biến đổi khí hậu, nếu không có sự tham gia của Trung Quốc.

Người phát ngôn cho biết: “Theo đuổi chính trị khối và hình thành các nhóm nhỏ không còn được ưa chuộng như trước đây. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại”.

Nguồn: Tatler


 
Back to top