“Linh hồn Á châu” dưới góc nhìn tinh nhạy của nhiếp ảnh gia Pascale Monté-Papée
Nhiếp ảnh gia đáng kính Pascale Monté-Papée là nghệ sĩ nắm bắt tinh nhạy vẻ đẹp tự nhiên của cuộc sống. Từng sống ở Trung Hoa, Senegal và Ả Rập Xê-út, hiện nay bà định cư tại Singapore. Suốt thời gian qua, Pascale đã đi nhiều nơi châu Á, nắm giữa vô vàn khoảnh khắc mến thương và đặc biệt của xứ sở xinh đẹp này. Tất cả được thể hiện chân thực qua cuộc triển lãm mới nhất mang tên “Soul of Asia”.
Những mối nhân duyên thân mật và giàu cảm xúc mang đến cho nữ nghệ sĩ cơ hội khám phá từng lớp lang bí ẩn của Á châu. Pascale Monté-Papée đã trưng bày một loạt chân dung lịch sử, văn hóa, tôn giáo đa dạng từ Ấn Độ đến Miến Điện. Thông qua việc miêu tả “điểm đến chân thực và sống động”, các đối tượng trong khung ảnh của bà phô diễn vấn đề về số phận con người.
“Linh hồn Á châu”: Tài nắm bắt tinh nhạy của Pascale Monté-Papée
Đối với bà, “Soul of Asia” là một cái tên giàu trí tưởng tượng cá nhân. Lục địa lớn nhất toàn cầu bao gồm các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Miến Điện và các đất nước Trung Đông… Mỗi lãnh thổ khác biệt về lịch sử, văn hóa, tôn giáo và sự đa dạng này mê hoặc trí tò mò của nữ nghệ sĩ. Tiếp cận thông điệp “Soul of Asia”, bà bắt đầu với Ấn Độ và Miến Điện, đồng thời dành cho hai quốc gia này vị trí đặc biệt.
Là một nhiếp ảnh gia, Pascale tâm niệm, ngoài những gì có thể nhìn thấy trong một bức ảnh, ẩn sâu đó là mối lương duyên đầy bất ngờ.
Mặc dù có sở thích ảnh đen trắng nhưng đối với “Soul of Asia”, nếu không có màu thì thật nhàm chán và vô vị. Thậm chí những bức ảnh không màu có thể làm mờ nhòa đi tính đa dạng vốn có và không thể làm rõ linh hồn Á Đông.
Ở Ấn Độ, mọi thứ rất rực rỡ, từ sari, khăn turban đến tường nhà, gia vị, xe tuk tuk, và thậm chí là sừng của những chú bò thiêng. Một phụ nữ ở Rajasthan mặc sari màu vàng là biểu tượng của sự đổi mới và sắp sửa chào đón người thừa kế. Màu vàng cũng là màu của ánh sáng thần linh. Theo một phong cách khác, Miến Điện là đất nước đa gam sắc với hàng ngàn tu sĩ mặc áo choàng màu nghệ tây. Các nữ tu cũng mặc áo vàng và hồng, nước trong suốt và xanh của hồ Inle, cánh đồng lúa đến những trang phục truyền thống đa dạng…
Pascale Monté-Papée tìm đến những vùng đất chân thực và sống động, nơi bà có thể gặp gỡ và nói chuyện với cư dân: bầu không khí của chợ hay nhà ga, nơi đi dạo ở vùng nông thôn hay hoạt động dân làng… Bà làm việc với khả năng trực giác nhạy bén và cá tính liều tĩnh. Những biểu cảm con người trong khung ảnh cần đến một trái tim giàu lòng trắc ẩn trước vẻ đẹp cuộc sống.