Nghệ thuật

Mỹ nhân điện ảnh (kỳ 3): Ninh Dương Lan Ngọc của 2023, cho điện ảnh, cho giáo dục

Jan 09, 2023 | By Ton Binh

Một diễn viên nổi tiếng hàng đầu cũng không tránh khỏi những phút chông chênh sau ánh hào quang trên thảm đỏ, nhưng trên hết, Lan Ngọc nhận ra: “Khi tự hỏi vì sao mình chọn con đường diễn xuất, cũng là lúc Ngọc hiểu và khẳng định với bản thân rằng, mình yêu công việc này nhiều đến thế nào”. Thành thật với bản thân là cách giúp Ngọc vượt qua những khoảng thời gian chông chênh, hiểu được mình là ai để chinh phục đỉnh cao của riêng mình.

Lan Ngọc từng nói vui rằng, “Hoàng Quyên của ‘Cô Gái Từ Quá Khứ’ như một bảng tổng kết những nhân vật mà bạn từng đóng”. Phức tạp như vậy, Lan Ngọc đã làm gì để hóa thân vào vai diễn này? 

Hoàng Quyên là một vai diễn quá khác biệt so với những dạng vai trước đây của Ngọc, đòi hỏi Ngọc phải nghiên cứu kỹ tâm lý nhân vật. Ngọc đã mất 4 tháng trước khi bấm máy để tự mình trả lời, “Hoàng Quyên là ai, cô ta đã trải qua những gì để hình thành tính cách đó”.

Ngọc phải dồn hết năng lượng để hóa thân và biến mình trở thành nhân vật. Ở phim trường, Ngọc không đùa giỡn vui vẻ như trước mà muốn ngồi yên một góc riêng. Bỗng nhiên Ngọc cảm thấy muốn như thế và không nhận ra sự khác biệt của chính mình. Đến khi bạn diễn và ekip chia sẻ, Ngọc mới nhận ra nhân vật đang ảnh hưởng đến mình.

Có lẽ, khi đứng ở đỉnh cao danh vọng như hiện tại, câu hỏi: “Tại sao Ninh Dương Lan Ngọc chọn công việc diễn xuất?” đã được lặp đi lặp lại cả trăm lần. Thế nhưng, trong suốt quãng thời gian làm nghề, Lan Ngọc có bao giờ hoài nghi, hoặc xác định lại mục đích làm nghề của mình không? 

Hoài nghi thì không nhưng chông chênh thì có. Đó là giai đoạn khi bản thân chạm đến một vài thành công nho nhỏ và có hàng triệu câu hỏi khác ập đến. Câu hỏi khó nhất là, “Mình phải làm gì tiếp theo và mình có chắc chắn thành công hay không?”. Thứ giúp Lan Ngọc vượt qua thời gian chông chênh đó chính là sự thành thật với bản thân.

Chúng ta phải nhìn vào chính mình, tháo gỡ mọi hào quang đã có để hiểu mình là ai, mình có những khả năng gì, từ đó lựa chọn con đường mà mình bước tiếp. Nếu chúng ta cố gắng thật nhiều, thật quyết liệt thì sớm muộn thành công sẽ mỉm cười.

Kỹ thuật là nền tảng, nhưng diễn xuất tự nhiên, bản năng lại là yếu tố được nhiều người tán dương. Giữa kỹ thuật và bản năng, Lan Ngọc thiên về điều gì? 

Ngọc muốn trung hòa cả hai yếu tố kỹ thuật và bản năng. Đối với một diễn viên, cảm xúc sẽ được ưu tiên hàng đầu để khán giả dễ đồng cảm với nhân vật của mình. Tuy nhiên, để diễn sao cho thật cảm xúc thì người diễn viên cũng phải nhờ đến kỹ thuật biểu diễn.

Nhắc đến Ninh Dương Lan Ngọc, người ta dễ nói tới điểm “chạm” giữa phim thương mại và phim nghệ thuật, hay sự đa màu sắc của một diễn viên điện ảnh. Thế còn Ngọc, bạn thấy mình gần với nhận định nào? 

Ngọc hướng tới sự đa màu sắc của một người diễn viên điện ảnh. Trở thành một người diễn viên “nhiều màu” đồng nghĩa với việc mình cần tính toán hợp lý, tránh để bản thân “đi lạc” trong chính tham vọng của mình.

Cụ thể, Ngọc luôn chọn các nhân vật có chiều sâu, thay vì vai diễn dễ dàng vượt qua. Cám trong “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” khác hẳn các vai trước đó của Ngọc. Ms.Q trong “Gái Già Lắm Chiêu” hay Nhã Linh trong “Cua Lại Vợ Bầu” và gần nhất là Hoàng Quyên của “Cô Gái Từ Quá Khứ” đều là dạng vai nặng về tâm lý.

Hơn 10 năm tham gia diễn xuất, làm thế nào Ngọc giữ được “lửa nghề”? 

Ngọc sẽ luôn tự hỏi bản thân “vì sao mình lại chọn con đường này” để từ đó có được câu trả lời “mình yêu công việc này nhiều như thế nào”; từ đó tiếp tục theo đuổi những đỉnh cao mới trong sự nghiệp để làm mới hình ảnh trong mắt khán giả.

Bên cạnh đó, sự yêu thương của mọi người và người hâm mộ cũng là một trong những động lực lớn thúc đẩy Ngọc phải cố gắng từng ngày vì Ngọc không muốn họ thất vọng vì đã lựa chọn và yêu thương Ngọc vô điều kiện đến vậy.

Người ta thường nói, “nhiều khi chuyện ngoài đời còn kịch tính hơn trong phim”. Xuất hiện trong loạt phim kịch tính, vậy cuộc sống của Lan Ngọc có nhiều mảng màu như vậy? 

Nếu ví cuộc sống của Ngọc là một bức tranh, Ngọc mong đó sẽ là một bức tranh nhiều màu sắc: có vui buồn, đủ thăng trầm. Vui vì được khán giả yêu thương, được mọi người công nhận thành quả lao động mà bản thân đang cố gắng phát triển mỗi ngày.

Trong bức tranh cũng sẽ có một vài gam màu trầm, là những góc khuất “Ngọc giấu cho riêng Ngọc biết”. Những lúc ấy, Ngọc muốn được ở một mình chiêm nghiệm để thay đổi và làm mới bản thân.

Lan Ngọc có thể chia sẻ về dự định tương lai, cũng như định hướng của bạn không? Ngoài diễn xuất, bạn có ý định lấn sân sang mảng nào khác? 

Hiện tại, Ngọc đang có rất nhiều kế hoạch cho bản thân. Một vài dự định nằm ngoài nghệ thuật và thiên về giáo dục. Ngọc muốn dành nhiều thời gian cho việc giáo dục hơn, đó là ước mơ cũng như mục đích Ngọc hướng đến.

Cảm ơn Ninh Dương Lan Ngọc rất nhiều! Rất mong được thấy bạn trong những dự án thú vị sắp tới! 
Bài: Lo Mo – Theo L’officiel Việt Nam 


 
Back to top