ART & CULTURE

Nghệ thuật thực tế ảo: Từ “Tiếng Thét” đến “Người Đàn Bà Khóc” trong VR

Dec 05, 2021 | By Xu

Art Attack – Từ “The Scream” đến “Starry Night”, hay “Weeping Woman”, các nghệ sỹ VR tài năng đưa người xem bước vào bên trong những tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng và trải nghiệm theo những cách thức mới đáng kinh ngạc. 

Art Attack in VR, là một chuỗi phim thực tế hỗn hợp (MR) đồng khởi xướng bởi SoulPancake và VRScout, nhằm thể hiện khía cạnh nghệ thuật của thực tế ảo (VR) bằng cách sử dụng Google Tilt Brush. [*]

Chuỗi phim Art Attack in VR (Art Attack mùa 2) được thực hiện trong năm 2017 và 2018, gồm 2 phần, và lần lượt bắt tay với các nghệ sỹ VR đến từ khắp nơi trên thế giới như Estella Tse, George Peaslee, Wesley Allsbrook, Anna Solomko, Daron Nefcy, Alex Westmore, Chris Prynoski, James R. Eads. 

Ý tưởng tái tạo nghệ thuật của những hoạ sỹ bậc thầy bằng công nghệ VR là một phần của dự án. Nhiều danh tác nổi tiếng thế giới đã được nghệ sỹ Estella Tse và George Peaslee mô phỏng, đem lại một trải nghiệm thưởng lãm nghệ thuật mới mẻ. Khi bước vào không gian ảo của tác phẩm, người xem được dẫn dắt bởi các nghệ sỹ VR, qua đó học cách cảm thụ từ những góc độ mới và khám phá cách mà những nghệ sỹ vĩ đại tạo ra các kiệt tác vượt thời gian. 

“Star vs. the Forces of Evil” của nghệ sỹ Daron Nefcy. Nguồn: ​​imdb.com. Xem video tại Participant

“The Persistence of Memory” của Salvador Dali, Art Attack in VR của nghệ sỹ James R. Eads. Xem video tại Participant

Estella Tse là một nghệ sỹ VR và AR cư trú tại Oakland (California, Mỹ). Nữ nghệ sỹ chuyên tích hợp các công nghệ mới nổi và kể chuyển bằng hình ảnh theo một hình thức nghệ thuật mới. Cô từng là nghệ sỹ của chương ​​trình Google Artist In Residence, và cộng tác với Adobe, Cartoon Network Studios. Cô cũng thường xuyên trình diễn và diễn thuyết quốc tế. 

Theo Estella, trước khi bắt đầu mỗi tác phẩm với Art Attack, cô tiến hành nghiên cứu sâu rộng để tìm hiểu những gì mà người nghệ sỹ đang cố gắng truyền tải và tầm quan trọng của tác phẩm nghệ thuật. Loạt video Art Attack in VR của Estella Tse bao gồm 2 chuỗi:

  1. #MastercopyMondays – sao chép và tái tạo các tác phẩm nổi tiếng như một cách để học hỏi những bậc thầy vĩ đại. Đó là một phương pháp nhằm tách rời, mổ xẻ, tái tạo lại tư duy và quy trình. 
  1. Art Attack! – thông qua mối hợp tác với SoulPancake và VRScout, mang đến những hình thức nghệ thuật mới đầy cảm hứng. 

 

Trong quá trình tái tạo “The Scream” của Edvard Munch bằng công nghệ VR, Estella Tse cho rằng tác phẩm gốc được chứa đựng trong một khung hình, vì thế để giữ trọn vẹn cảm quan nguyên bản đối với tác phẩm, bức tranh tái tạo bằng VR không thể lơ lửng trong không gian mở, và do đó cô tạo một khung viền đúng với tỷ lệ của bức tranh gốc. 

Theo Estella, tác phẩm “The Two Fridas” của nữ nghệ sỹ Mexico, Frida Kahlo, thường tạo cảm giác tách biệt với người xem. Do đó, khi tái tạo với công nghệ VR, Estella muốn phá bỏ rào cản này, cô mô phỏng lại “The Two Fridas” với kích thước trong thực tế ảo lớn hơn nhiều so với thực tế, để người xem có thể tiến đến gần và xem cận cảnh, đặc biệt là các chi tiết của trái tim. Đây là điều không thể làm được với những kiệt tác treo trong bảo tàng. 

Trái ngược với việc phóng đại “The Two Fridas”, với “The Kiss” có kích thước khá lớn của Gustav Klimt, Estella đã thu gọn trong một không gian nhỏ để tập trung vào khoảnh khắc thân mật, ngọt ngào của cặp đôi trong tranh; tuy nhiên đưa người xem vào một diorama khối lập phương để khán giả không làm ảnh hưởng đến “the kiss”.

George Peaslee sinh ra ở Tokyo (Nhật Bản) và lớn lên ở Honolulu (Hawaii). Năm 2011, George nhận bằng BFA về Communication Arts của trường Nghệ Thuật & Thiết Kế Otis (Otis College of Art and Design) ở Los Angeles (Mỹ). George Peaslee tiếp cận VR lần đầu tiên vào năm 2016 khi làm việc tại Nhật Bản. 

 

Bước vào “NightHawks” thực tế ảo của George, khán giả có thể khám phá bức tranh cổ điển theo những góc nhìn ít thụ động hơn, bằng cách nhập vai một người khách mới hay một người phục vụ đứng sau quầy. Chọn một chỗ ngồi riêng tư để ngắm nhìn thành phố đêm từ một quán ăn khuya, hay bầu bạn cùng một nhân vật trầm lặng trong tranh. 

Peaslee đã làm việc lâu dài với tư cách là một nghệ sỹ VR. Anh là một trong những nhà đổi mới đầy tài năng và tận tâm nhất của New Media. Sau khi được mời tham gia chương trình Google Artist in Residence vào năm 2016 và làm việc trên Tilt Brush, George Peaslee tiếp tục sử dụng phương tiện này để gia nhập vào làn sóng nghệ sỹ thực tế ảo (VR Artists) với sứ mệnh truyền cảm hứng và diễn giải các công nghệ mới nổi này. 

Chú thích 

* Được thành lập từ năm 2008, SoulPancake khuyến khích các cuộc đối thoại cởi mở về ý nghĩa tồn tại của con người. SoulPancake mang đến những nội dung sáng tạo nhằm khám phá cách mà con người chúng ta tìm kiếm sự kết nối, niềm hy vọng, sự thật, danh tích và mục đích sống. Tiền thân của Art Attack in VR là Art Attack, một hoạt động của SoulPancake. Art Attack mùa 1 bao gồm các tập phim quay timelapse quá trình sáng tác của các nghệ sỹ kỹ thuật số. 

* VRScout là nhà xuất bản nội dung truyền thông tập trung vào thực tế ảo (VR), cung cấp các báo cáo, nội dung video, tin tức và các sự kiện VR độc đáo nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường VR.

* Tilt Brush là một ứng dụng thực tế ảo dùng để vẽ tranh 3D quy mô-phòng (room-scale 3D painting), cung cấp bởi Google, được phát triển đầu tiên bởi Skillman & Hackett. 


 
Back to top