Nghệ thuật

Những nhà kinh doanh nghệ thuật nói gì về Art Basel Hồng Kông 2023?

Apr 05, 2023 | By Van Anh Nguyen

Phiên bản 2023 của Art Basel Hong Kong đã kết thúc với các báo cáo giao dịch khả quan và số lượng người tham dự đông đảo.

Art Basel in Hong Kong 2022

Art Basel 2023 là phiên bản lớn nhất kể từ năm 2019, thu hút 86.000 khách quốc tế tham dự trong năm ngày diễn ra sự kiện. Bất chấp việc một số ngân hàng ở Mỹ và châu Âu đang khủng hoảng, những nhà kinh doanh nghệ thuật vẫn tìm được những người mua quốc tế cho mình, đánh dấu sự thành công của sự kiện lần này.

Được tổ chức trên hai tầng của HKCEC lần đầu tiên kể từ năm 2019, triển lãm đã quy tụ 177 phòng trưng bày từ khắp nơi trên thế giới (tăng đáng kể so với 130 phòng trưng bày vào năm 2022) và chứng kiến ​​sự trở lại của tất cả các lĩnh vực cụ thể như Encounters, Phim, Kabinett, và các cuộc trò chuyện. Art Basel 2023 cũng chào đón 42 phòng trưng bày tham gia sự kiện sau một thời gian gián đoạn trong đại dịch cùng với 22 phòng trưng bày mới ra mắt tại hội chợ.

Thêm vào đó, lần đầu tiên, sự kiện đã mở rộng ra ngoài sàn triển lãm khi trưng bày tác phẩm điêu khắc quy mô lớn tái hiện Vua Tut của Awol Erizku tại Pacific Place ở trung tâm Hồng Kông. Tác phẩm được trình bày bởi Ben Brown Fine Arts và được hỗ trợ bởi Swire Properties – đối tác chính thức của Off-site Encounters.

Encounters Art Basel HK Jaffa Lam Trolley Party 2023 (Photo: Artlyst 2023)

Các nhà sưu tập tư nhân hàng đầu từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự hội chợ và khám phá những dịch vụ văn hóa đa dạng của thành phố. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các giám đốc bảo tàng, người phụ trách và khách hàng quen từ hơn 100 bảo tàng và tổ chức quốc tế, bao gồm Phòng trưng bày Nghệ thuật New South Wales, Sydney; M+, Hồng Kông; Bảo tàng Nghệ thuật Mori, Tokyo; Bảo tàng Nghệ thuật Leeum Samsung, Seoul; Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles; Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Australia; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và Đương đại Quốc gia, Seoul; Bảo tàng Nghệ thuật Rockbund, Thượng Hải; Phòng trưng bày Serpentine, Luân Đôn; Bảo tàng Solomon R. Guggenheim New York; Tate, Luân Đôn; Trung tâm Nghệ thuật Đương đại UCCA, Bắc Kinh; và Phòng trưng bày Uffizi, Florence. Từ việc tăng cường cam kết giới thiệu những khía cạnh rộng lớn của nghệ thuật đặc biệt từ châu Á và Thái Bình Dương, hơn hai phần ba số phòng trưng bày của Art Basel 2023 có không gian triển lãm trong khu vực, trong số đó có 33 phòng trưng bày ở Hồng Kông. Các phòng trưng bày từ Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan cũng tiếp tục thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ tại sự kiện, bên cạnh sự xuất hiện của những phòng trưng bày từ Ấn Độ và Đông Nam Á.

Ngoài HKCEC, người dân Hồng Kông và du khách quốc tế đặc biệt chú ý đến tác phẩm hình ảnh chuyển động dành riêng cho địa điểm của Pipilotti Rist có tên “Hand Me Your Trust”. Tác phẩm được chiếu trên mặt tiền của M+ trong kiến ​​trúc nhấp nhô của đường chân trời nổi tiếng thế giới của Hồng Kông dọc theo Cảng Victoria, do M+ ủy quyền và được hỗ trợ bởi Art Basel và UBS. Tác phẩm kết hợp các bảng màu sống động điển hình của Rist và trình chiếu máy quay dạng tự do, lặp lại những thay đổi năng động về quy mô cảnh quan đô thị của Hồng Kông.

The Opening Of Art Basel HK 2023 (Photo: Artlyst 2023)

Các chương trình công cộng gồm chương trình chiếu Phim tại Trung tâm Nghệ thuật Hồng Kông, gồm 29 tác phẩm video do nghệ sĩ kiêm nhà sản xuất đa phương tiện Li Zhenhua phụ trách và các buổi chiếu đặc biệt do Videotage và Ghost 2565 (hai tổ chức nghệ thuật video phi lợi nhuận quan trọng ở Châu Á) phụ trách. Chương trình Đối thoại được giám tuyển bởi tác giả và biên tập viên Stephanie Bailey, gồm 15 cuộc thảo luận bàn tròn và hơn 85 diễn giả về các chủ đề như nghệ thuật và sức khỏe tinh thần, sự đoàn kết ngoài chủ nghĩa nữ quyền, nghệ thuật sau chủ nghĩa vị lai, Cantopop và biểu diễn, v.v.

Theo Angelle Siyang-Le, Giám đốc Art Basel Hong Kong, “Đây là sự kiện đầu tiên của chúng tôi kể từ khi Hồng Kông dỡ bỏ mọi biện pháp phòng chống đại dịch, vì thế chúng tôi có thể nhận thấy sự phấn khích và tràn đầy năng lượng trong các hội trường và khắp thành phố. Chúng tôi thực sự cảm kích sự cam kết của các phòng trưng bày và cộng đồng nghệ thuật ở Hồng Kông. Họ đã làm hết sức mình để mang đến cho du khách một chương trình văn hóa sôi động trong suốt 5 ngày diễn ra sự kiện. Hơn bao giờ hết, sự kiện này của chúng tôi củng cố vai trò then chốt trong khu vực như cầu nối duy nhất cho các nền nghệ thuật trên khắp châu Á và xa hơn.”

“Art Basel 2023 đánh dấu việc Hồng Kông mở cửa trở lại sau ba năm đầy thách thức do đại dịch, những sự kiện liên quan khẳng định giờ chính là thời điểm văn hóa đỉnh cao trong khu vực,” Noah Horowitz, Giám đốc điều hành của Art Basel cho biết. “Sự xuất hiện của nhà sưu tập từ Hồng Kông, Trung Quốc đại lục, Châu Á và mở rộng hơn trên thế giới khẳng định ​​sự phát triển phi thường và sức sống của nền nghệ thuật địa phương, với sự đóng góp không nhỏ của một thế hệ nhà sưu tập mới trong bối cảnh các tổ chức tầm cỡ thế giới mở cửa. Một lần nữa, Hồng Kông đã chứng tỏ vị thế của mình với tư cách là trung tâm thị trường nghệ thuật hàng đầu châu Á và tầm quan trọng thiết yếu trong thương mại toàn cầu.”

Year Of The Rabbit: Barry Flanagan Waddington Custot (Photo: Artlyst 2023)

Các phòng trưng bày từ nhiều nơi trên thế giới cũng chia sẻ về sự có mặt của mình tại sự kiện này: “Bạn có thể cảm nhận được năng lượng tràn trề khắp Hồng Kông. Ngày đầu tiên của sự kiện là một nhắc nhở sống động rằng không gì có thể thay thế được việc được trực tiếp gặp gỡ cộng đồng nghệ thuật châu Á với những nhà sưu tập, giám tuyển và khách hàng có hiểu biết tuyệt vời trong lĩnh vực. Chúng tôi rất vui vì có cơ hội trưng bày những tác phẩm đặc biệt vào ngày khai mạc Art Basel Hong Kong với các bộ sưu tập tư nhân và công cộng được đánh giá cao trong khu vực,” Marc Payot, Chủ tịch, Hauser & Wirth (Hong Kong, Ciutadella de Menorca, Gstaad, St. Moritz, Zurich, London, Somerset, Los Angeles, New York) cho biết.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia sự kiện này và rất vui khi đã bán hết gian hàng của mình vào cuối ngày đầu tiên. Nguồn năng lượng ở đây rất tuyệt vời và chúng tôi cũng rất vui vì cuối cùng cũng đã có thể gặp trực tiếp những nhân vật từ Hồng Kông, Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore hay London,” theo Grace Schofield, Đồng Giám đốc, Union Pacific (London).

“Art Basel Hồng Kông đã vô cùng bận rộn và chúng tôi rất vui khi gặp lại những khách hàng của mình ở đây sau ba năm nghỉ ngơi. Đây cũng là lễ kỷ niệm hoạt động bảo tàng và phòng trưng bày đặc biệt trong thành phố. M+ là một khám phá mới: một bảo tàng xuất sắc với tiêu chuẩn về kiến ​​trúc được nâng tầm và sự nghiêm ngặt trong giám tuyển,” theo Sadie Coles, Chủ sở hữu và Giám đốc, Sadie Coles HQ (London).

Shibunkaku Tokyo (Photo: Artlyst 2023)

“Đây là lần đầu tiên tôi thấy tất cả các khách hàng hạng A của mình trở lại Hồng Kông cùng một lúc cùng với những vị khách quan trọng và cả công chúng. Chúng tôi đã gặp nhiều nhà sưu tập Trung Quốc mới từ Greater Bay Area và có cơ hội mở rộng mạng lưới của mình. Các nhà sưu tập cho thấy mình ngày càng sáng suốt hơn trong những thứ họ mua, điều này thể hiện qua doanh số bán hàng mạnh mẽ của chúng tôi trong cả tuần. Nhìn chung, đó là một tuần hồi hộp và chúng tôi có thể cảm nhận được sự phấn khích ở khắp Hồng Kông,” theo Tiến sĩ Henrietta Tsui-Leung, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập, Ora-Ora (Hồng Kông).

“Pi Artworks đã là một phần của Art Basel Hong Kong kể từ phiên bản đầu tiên. Trải qua quá trình phát triển trong mười năm qua, không có gì ngạc nhiên khi sau COVID, phiên bản này lại sôi động đến vậy. Chúng tôi đã đặt các tác phẩm của mình cùng với các bộ sưu tập mới ở Hàn Quốc và bắt kịp lượng người quan tâm hiện tại cũng như gặp gỡ một thế hệ nhà sưu tập và người bảo trợ nghệ thuật trẻ hoàn toàn mới. Thật tuyệt vời khi được trở lại Hồng Kông,” theo Jade Y. Turanli, Người sáng lập và Giám đốc, Pi Artworks (Istanbul, London).

“Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm và tương tác tích cực với ba nghệ sĩ Malaysia được trưng bày tại gian hàng của mình,” theo Richard Koh, Người sáng lập, Richard Koh Fine Art (Singapore, Kuala Lumpur, Bangkok).

Art Basel HK 2023 (Photo: Artlyst 2023)

“Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm rất lớn đối với bài thuyết trình thể hiện kiến ​​thức chuyên môn sâu rộng của LGDR về thể loại và địa lý. Việc đặt các tác phẩm đặc biệt của nhà sưu tập cá nhân và các tổ chức, bao gồm tác phẩm “S.2122” của Beeple hiện nằm trong bộ sưu tập cố định của Bảo tàng Nghệ thuật Deji ở Nam Kinh, Trung Quốc,” theo Rebecca Wei, Đồng sáng lập và Chủ tịch, LGDR & Wei, LGDR (New York, London, Paris, Hong Kong).

“Tuần lễ này là một thành công to lớn đối với phòng trưng bày của chúng tôi với doanh số bán hang lớn. Không có gì phải nghi ngờ, Hồng Kông vẫn là điểm gặp gỡ quan trọng của thế giới nghệ thuật quốc tế và Art Basel Hồng Kông đóng một vai trò quan trọng trong vai trò này,” theo Vivian Har, Giám đốc điều hành Hồng Kông của Tang Cont.

(Theo Artlyst)


 
Back to top