NTK Cường Đàm khiến giới mộ điệu mãn nhãn với show “Inflowing”
Bộ sưu tập của NTK Cường Đàm ra mắt vào ngày 13/6 đánh dấu một cột mốc mới khi những tiêu chuẩn thông thường bị xô nghiêng, nơi nghệ thuật sắp đặt sân khấu cùng thời trang đương đại hoà chung một bản thể.
Tối 13/6, 100 khách mời gồm những tên tuổi đình đám trong làng thời trang như Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Fashionista Quỳnh Anh Shyn, hoa hậu Lương Thuỳ Linh, giám đốc sáng tạo Hà Đỗ, stylist Kelbin Lei… cùng nhiều ca sĩ, influencer hội tụ, thưởng thức show INFLOWING của nhà thiết kế Cường Đàm tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA, Hà Nội. Show diễn kéo dài 30 phút, mang đẳng cấp quốc tế khi chỉ tập trung vào thời trang, làm nổi bật các thiết kế, không có first face cũng chẳng có vedette, cho thấy Cường Đàm là một trong số ít nhà thiết kế Việt làm được điều này.
Phá vỡ tiêu chuẩn thông thường của một sàn diễn thời trang
Với quy mô chỉ 100 khách mời là những tên tuổi lớn trong ngành thời trang, show diễn mang tới trải nghiệm tinh tuý nhất về bộ sưu tập như một bản giao hưởng đẹp đẽ thoả mãn mọi giác quan. Mỗi chi tiết dù là nhỏ nhất đều được tính toán hài hoà cùng không gian tổ chức.
Sàn diễn được dàn dựng theo bố cục hướng tâm, ở giữa với điểm nhấn là tác phẩm nghệ thuật sắp đặt kết hợp với những trang sketchbook về quá trình sáng tạo BST. Đường băng hình vuông đi theo phong cách tối giản và đương đại, không tập trung vào yếu tố dàn dựng mà chỉ nhấn vào ánh sáng và âm thanh để tôn lên trọn vẹn các thiết kế trong bộ sưu tập.
Để tạo kịch tính cho show diễn, một màn hình lớn được đặt ở đầu đường băng, chiếu hình ảnh một con tàu tương lai hình hạt gạo đáp xuống Trái đất. Khi tiếng đàn bầu và giọng hát của nghệ sĩ quốc tế Ngô Hồng Quang vang lên, cũng là lúc cửa phi thuyền bật mở, 30 người mẫu lần lượt bước ra, catwalk mạnh mẽ trên nền nhạc đương đại kết hợp nhạc cụ dân tộc.
Với sự dẫn dắt bởi giám đốc chương trình – đạo diễn âm nhạc Thành Chu, INFLOWNG đem lại sự phối hợp nhịp nhàng, mới lạ của âm thanh – ánh sáng – thời trang cống hiến cho khách mời một bữa tiệc đa giác quan.
Việc pha trộn dân gian đương đại cùng nhạc thể nghiệm Experimental, Ambient, Techno, IDM trên sàn diễn vốn không phải chuyện hiếm gặp. Thế nhưng, mỗi set nhạc được thiết kế chi tiết vừa vặn truyền tải tinh thần riêng trong mỗi hoạt cảnh hay từng mảnh ghép của bộ sưu tập.
Khác với các sàn diễn thông thường sử dụng đèn tĩnh và đánh đều, INFLOWING mang lên sân khấu hệ thống đèn linh động. Ánh sáng len lỏi nhưng duy trì được nhịp quan sát ổn định từ khách mời. Đèn được đánh chỗ sáng chỗ tối, chuyển động nhịp nhàng theo từng bước đi của người mẫu, khi ẩn khi hiện, tạo hiệu ứng đồng bộ và tôn lên đường nét từng thiết kế. Sự tương tác giữa ánh sáng, thời trang và âm nhạc tạo nên một màn biểu diễn nghệ thuật sinh động và khó quên.
Với sự đầu tư kỹ lưỡng về âm thanh, ánh sáng, INFLOWING đáp ứng các yêu cầu của một sàn diễn Quốc tế. Sự kiện hướng tới tính chuyên nghiệp và ưu tiên trải nghiệm khán giả, gia tăng trải nghiệm ở cả bốn giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác. Bên cạnh công dẫn dắt của những nhân vật thuộc giới chuyên môn, dự án còn có sự góp mặt của các nhà tài trợ lớn như nhà vận chuyển chính thức Pacific Airline, thương hiệu tinh dầu thơm Kodo,…
Tham vọng định hướng mindset mới về thời trang
Như một cuộc chạm va giữa quá khứ và vị lai, INFLOWING là hành trình đi tìm điểm giao thoa của những giá trị đối lập trên một vòng tròn: quá khứ – hiện tại, trắng – đen, Đông – Tây. Tất cả được gói gọn trong quan niệm Âm – Dương của văn hoá Á Đông. Hành trình “hướng tâm” được ví như con đường trở về cội nguồn để tìm ra những giá trị cốt lõi, phỏng chiếu đến tương lai.
INFLOWING với 42 thiết kế mang “nguồn nguyên liệu” sơ cấp mộc mạc, dung dị, đậm tính truyền thống dân tộc như hạt gạo, bó lúa, nón, áo yếm, áo tứ thân… được Cường Đàm phát triển và biến đổi thành dòng thời trang cao cấp, bền vững và đương đại. Tính tương lai được truyền tải rõ nét qua kĩ thuật deconstruction – phá vỡ kết cấu trang phục và gam màu trẻ trung, thể hiện sự khác biệt trong tầm nhìn thời trang của NTK. Bộ sưu tập lần nữa khắc họa lòng tự hào về những giá trị truyền thống, với mong muốn nối dài đến nghệ thuật hiện đại và vươn tầm quốc tế.
Ngoài show diễn, trong dự án nghệ thuật lần này, Cường Đàm còn khiến khán giả chìm đắm trong không gian triển lãm trưng bày các thiết kế đặc trưng của anh trong quá trình làm nghề, cùng quá trình nghiên cứu, tìm tòi, phát triển các ý tưởng sáng tạo nên bộ sưu tập. Triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 15/6 đến 19/6 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA, hầm B1 của toà Royal City, Hà Nội.
Cường Đàm sinh năm 1990 ở Hà Nội, được biết tới với bộ sưu tập Warriors in Yoshiwara trong show Utopia – Không tưởng năm 2020. Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc, anh theo đuổi niềm đam mê thời trang khi học tại Học viện Thiết kế và Thời trang London. Nhà thiết kế hiện điều hành thương hiệu CHATS by C.Dam – thương hiệu đã khẳng định được vị thế trong ngành công nghiệp thời trang Việt Nam và khu vực.