Nghệ thuật

S•HUBE Music: Những gã trẻ đi đến cùng đam mê

Jun 24, 2024 | By Nguyen Huu Hon

Nhân dịp kỷ niệm một năm hành trình kiến tạo âm nhạc của S•HUBE, tôi tìm những thành viên của S•HUBE để lắng nghe những chiêm nghiệm sau một năm vững tin vào con đường họ đã chọn. Nhạc sĩ, đạo diễn âm nhạc Hứa Kim Tuyền, producer WOKEUP, producer 2pillz, producer DuongK, nhạc sĩ Trid Minh, mỗi người một nét vẽ, hoạ cho tôi về giấc mơ của họ với âm nhạc và về một S•HUBE với rất nhiều hoài bão.

Chúc mừng S•HUBE Music tròn một năm kiến tạo nên một hành trình âm nhạc nhiều cảm xúc và lưu lại những dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Nhân một ngày đặc biệt thế này, Hứa Kim Tuyền, WOKEUP, 2pillz, DuongK và Trid Minh có thể chia sẻ lại hành trình theo đuổi âm nhạc của mình với S•HUBE đã có những sự trưởng thành nào, thông qua vài cột mốc đáng nhớ? 

HỨA KIM TUYỀN: Là một trong những thành viên trụ cột đầu tiên xây dựng S•HUBE, nên có thể nói S•HUBE giống như một phần của Tuyền vậy. Ý tưởng về một công ty quản lý các tài năng sản xuất âm nhạc và quản lý các dự án âm nhạc chuyên nghiệp được ra đời cách đây 2 năm. Trong suốt 2 năm đó, chúng mình đã đi tìm kiếm, gặp gỡ rất nhiều đồng đội để cùng bước lên con thuyền S•HUBE. 11 anh em nghệ sĩ sản xuất âm nhạc đã cùng nhau sáng tạo, học hỏi và tạo nên màu sắc âm nhạc riêng. Hơn 200 bài hát, hơn 20 album, 15 giải thưởng và rất nhiều những ca khúc được khán giả yêu mến – tất cả đều là những trải nghiệm rất quý giá đối với Tuyền.

TRID MINH: S•HUBE đã mở ra một kỷ nguyên mới cho sự nghiệp của Trid Minh, giúp mình không ngừng phát triển và hoàn thiện bản thân. Sáng tác đầu tiên khi là thành viên S•HUBE – “Anh Là Ngoại Lệ Của Em” do chị Phương Ly thể hiện, là một cột mốc lớn và đáng nhớ nhất. Thành công ấy giúp mình thêm tự tin vào bản thân và đến gần hơn với các bạn khán giả yêu nhạc.

2PILLZ: Hành trình âm nhạc của mình chỉ thực sự được bắt đầu và phát triển chuyên nghiệp toàn diện nhất khi 2pillz chính thức gia nhập S•HUBE. 2024 là một năm rất đáng nhớ đối với mình – tham gia vào Rap Việt mùa 3 với vai trò music producer cho team anh Thái VG, đồng thời phát hành Album mixset đầu tay “the SUNSET” cùng thời điểm và rất nhiều cơ hội hợp tác với các anh chị em nghệ sĩ tên tuổi trong nghề. Đặc biệt nhất là khi “nếu lúc đó” – một sản phẩm rất tâm huyết của mình được vinh danh “Hoà âm phối khí của năm” tại giải Làn Sóng Xanh 2023. Khoảnh khắc đó thật sự rất đã!

DUONGK: Dù DuongK mới gia nhập đội ngũ S•HUBE chưa đầy 1 năm, nhưng đã được tham gia vào rất nhiều các dự án, các chương trình lớn nhỏ khác nhau. Thời gian đầu, tôi có lo lắng về việc “ăn khớp”, hoà hợp giữa các nghệ sĩ trong cùng một tập thể lớn. Thật may mắn, quá trình làm việc cùng các anh em trong S•HUBE luôn rất thoải mái, vui vẻ, tràn ngập tiếng cười mà vẫn đảm bảo chất lượng. Tôi nghĩ chính nhờ năng lượng tích cực đó cùng với tinh thần làm việc nghiêm túc, đã giúp mỗi thành viên tạo nên được rất nhiều sản phẩm âm nhạc ấn tượng so với lúc hoạt động riêng lẻ trước đây. Điều đáng nhớ đối với tôi chính là quá trình làm việc nhóm của S•HUBE.

WOKEUP: Ngoài sự phát triển mạnh mẽ trong âm nhạc, đội ngũ S•HUBE còn hỗ trợ cho hình ảnh và thương hiệu cá nhân của WOKEUP được tiến xa nhất. Mình đã có cơ hội trở thành đại diện hình ảnh cho rất nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Trước khi gia nhập S•HUBE, mình từng nghĩ Music Producer khó có thể phát triển mạnh trên cả địa hạt thời trang và thương mại. Nhưng sự thật đã chứng minh điều ngược lại. Đó thật sự đều là những trải nghiệm tuyệt vời đối với WOKEUP.

Trong năm vừa qua, đâu là câu hỏi lớn nhất mà mỗi người đã phải loay hoay đi tìm lời giải cho chính mình? Quá trình ấy diễn ra thế nào?

TRID MINH: Đối với một songwriter như Trid Minh, đó là câu hỏi: “Làm sao để không ‘chai lì’ cảm xúc khi sáng tác chuyên nghiệp?” Mình nhận ra rằng dù guồng quay công việc có quy cuồng đến đâu, chúng ta vẫn nên dành thời gian để thưởng thức cuộc sống. Trải nghiệm mới giúp ta có thêm nhiều cảm hứng sáng tác và sáng tạo nghệ thuật.

2PILLZ: “Làm thế nào để giữ vững bản sắc âm nhạc của mình trong khi vẫn thu hút và đáp ứng được kỳ vọng của khán giả?” Mình đã tìm ra lời giải cho câu hỏi này khi tự mình nghe lại những demo đầu tiên lúc mới tập làm nhạc. Nó nhắc nhớ mình về hoài bão lớn và lý do mình chọn âm nhạc và nghệ thuật là lý tưởng, là sự nghiệp của bản thân.

WOKEUP: Giống như anh 2pillz, tìm được cách cân bằng cái tôi nghệ thuật của mình và sự ưa chuộng của khán giả cũng chính là trăn trở lớn nhất của WOKEUP. Để trả lời cho câu hỏi lớn đó, mình nghĩ cần có 3 yếu tố: dám thử cái mới, khéo léo đặt để phong cách âm nhạc cá nhân vào bài hát và không ngừng cập nhật thị hiếu xu hướng âm nhạc. 

Cách đây một năm, mình thường chỉ sản xuất các bài hát thể loại HipHop, Rap, US-UK Garage và chưa dám thử sức với những thể loại khác. Sau này, chính việc tham gia vào các dự án âm nhạc đa dạng thể loại cùng S•HUBE đã giúp “em út” WOKEUP học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các anh và dám thử nghiệm những điều mới mẻ.

Trong quá trình làm sáng tạo, không tránh được những giai đoạn thăng trầm, ý tôi là không thể có những chuỗi thành công liên tiếp hay thất bại liên tục. Điều này từng xảy ra với các bạn không? Đối diện với những tình huống mà tôi tạm gọi là “không như mong muốn”, các bạn đã tiếp cận và đón nhận thế nào?

TRID MINH: Mình sẽ tự phân tích lý do, tham vấn thêm các nhà sản xuất, các đồng đội của mình trong S•HUBE và… tiếp tục làm việc. Một sản phẩm dù không thành công, vẫn sẽ là bài học kinh nghiệm để dẫn mình tới những thành công mới trong tương lai. Tất nhiên nếu muốn vẫn tự tin đi tiếp, thì cần thêm cả bản lĩnh và sự kiên trì nữa.

2PILLZ: Điều đó xảy ra khá thường xuyên và mình đã dần học cách chấp nhận thành bại là một phần không thể thiếu trong cuộc chơi sáng tạo này. Tuy nhiên, mình luôn thúc đẩy bản thân thử nghiệm những cái mới và sẵn sàng chấp nhận những thay đổi trong âm nhạc.

HỨA KIM TUYỀN: Tuyền luôn tin sứ mệnh làm nghệ thuật của mình là tạo nên những tác phẩm âm nhạc đồng điệu với cảm xúc của khán giả yêu nhạc. Vậy nên việc thành bại là yếu tố không thể tránh khỏi. Tuy nhiên việc quá lo lắng sẽ tạo nên rào cản tinh thần rất lớn cho người làm sáng tạo. Chi bằng ta cứ thả lỏng, đón nhận mọi thứ một cách chân thành nhất.

DUONGK: Lúc đó tôi chỉ đơn giản là sống chậm lại, quan sát nhiều hơn để trau dồi bản thân và rút kinh nghiệm từ những thất bại. Chắc chắn sau những vấp ngã, chúng ta sẽ trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Hãy chia sẻ về một lần các bạn thử nghiệm và đạt được thành công ngoài mong đợi/hoặc không như bản thân kỳ vọng. Điều đó đã có ý nghĩa ra sao đối với tư duy sáng tạo và tác động thế nào đến suy nghĩ của bạn về cách làm nghề, chẳng hạn?

HỨA KIM TUYỀN: Đã có rất nhiều những trường hợp thành công ngoài dự tính của Tuyền và ê-kíp, ví dụ như ca khúc “Hương” của nghệ sĩ Văn Mai Hương, “Ex’s hate me (part 2)” của Amee và những ca khúc Tuyền viết cho chương trình truyền hình thực tế.

Đa phần những ca khúc này sẽ ít được thành lập một kế hoạch truyền thông bài bản, thành công hay thất bại phụ thuộc vào sự may mắn và tính thời điểm. Tuyền nhận ra rằng không có công thức chắc chắn nào cho một ca khúc thành công. Quan trọng là mình luôn dành trọn tâm huyết vào từng sản phẩm.

DUONGK: Những ca khúc demo không bao giờ được ra mắt, hay là những ca khúc không đạt được sự chú ý như kỳ vọng, tất cả đều là những trải nghiệm cần có. Âm nhạc như là cuốn nhật ký vậy, mỗi giai đoạn sẽ đều được lưu giữ trong tiềm thức và tích luỹ thành một dạng kiến thức. Bây giờ, khi lâu lâu nghe lại những ca khúc cũ, tôi thấy vui như đang đọc lại nhật ký vậy, thú vị và đầy cảm xúc!

TRID MINH: “Em Ơi Sau Này” – một ca khúc mình phát hành cách đây 5 năm bất ngờ được đón nhận trở lại qua một sự kiện đặc biệt, khiến mình càng tin rằng, âm nhạc và sự chân thành dù qua năm tháng vẫn sẽ tồn tại và “chạm” vào trái tim khán giả.

Hiện tại, bên cạnh những gì thuộc về âm nhạc, các bạn có hứng thú hay muốn bồi đắp bản thân ở một lĩnh vực nào khác không?

HỨA KIM TUYỀN: Tuyền muốn thử nghiệm bản thân ở lĩnh vực Biên kịch (Script Writer). Niềm đam mê phim ảnh và đặc biệt là nhạc kịch đã dẫn lối Tuyền đến với lĩnh vực này. Trong tương lai, biết đâu Tuyền sẽ có thể tự viết nên một vở nhạc kịch bằng chính âm nhạc của mình.

WOKEUP: Mình rất yêu thích thời trang và tìm hiểu rất nhiều về cách phối đồ (styling) theo các phong cách khác nhau. Bật mí là có rất nhiều những look khi đi diễn hoặc quay hình do chính mình chủ động sáng tạo cùng stylist. Thời trang giống như “hình ảnh” của âm nhạc vậy. Mình luôn muốn được đồng điệu cả về đường tiếng lẫn đường hình.

TRID MINH: Mình rất mê phim ảnh và học được rất nhiều từ cách kể chuyện của phim để ứng dụng vào sáng tác âm nhạc của mình. Ngoài ra mình còn rất thích ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Hàn. Sắp tới, chắc chắn mình sẽ thử sức viết những ca khúc tiếng Anh hoặc tiếng Hàn.

Thay lời kết, tôi muốn khép lại buổi trò chuyện này bằng một câu nói: “Vũ trụ lớn đến đâu? Nó phụ thuộc vào độ lớn ước mơ của bạn”. Từ những ngày đầu tiên theo đuổi đam mê âm nhạc và đến nay đã chạm vào nó. Một chặng hành trình còn dài và gian nan phía trước, các bạn đang mơ về những điều gì tiếp theo?   

HỨA KIM TUYỀN: Bởi vì Tuyền chưa biết được vũ trụ rộng lớn bao la đến thế nào, Tuyền cũng không biết ước mơ của mình có thể lớn đến đâu và mình còn có thể làm những gì, Tuyền chỉ biết mình sẽ cố gắng hết sức và nuôi dưỡng ước mơ, phát triển những kỹ năng của mình để có thể đi xa nhất và chạm được đến điểm xa nhất của vũ trụ. 

TRID MINH: Nếu vậy thì “vũ trụ” của Trid Minh chắc sẽ lớn lắm, nhưng Trid Minh nghĩ mình vẫn còn khá “mới” để có thể tự tin nói cụ thể về những điều mình mơ ước. Nhưng dù ước mơ có lớn, nhỏ, hay đổi thay thế nào, mình vẫn luôn giữ tôn chỉ là sẽ luôn tạo ra những bản nhạc có giá trị trong khả năng của mình. Âm nhạc sẽ mãi là điểm đầu và điểm cuối cho mọi ước mơ của mình.

WOKEUP: Giấc mơ của mình thì xin phép cho mình được giữ kín (cười). Tuy nhiên mình có thể bật mí mình có rất nhiều dự định cũng như những sự hợp tác bất ngờ trong tương lai gần. Mình mong mọi người sẽ đón nhận tích cực những đứa con tinh thần sắp tới của mình.

2PILLZ: Ước mơ lớn nhất của mình là có thể sản xuất được thật nhiều album vượt thời gian và được biểu diễn ở thật nhiều show diễn ở khắp mọi nơi trên thế giới, để có thể cảm nhận được sự đồng điệu và kết nối sâu sắc với khán giả thông qua âm nhạc.

DUONGK: Tôi mơ đơn giản lắm, mong ước nền âm nhạc Việt Nam có thể phát triển tiệm cận với thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc. Lúc đó, các nghệ sĩ có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ nhạc số, từ việc bán vé concert và đi tour diễn suốt năm, rồi trở lại phòng thu và sáng tạo tiếp… Nghệ sĩ Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để trau dồi và tiến xa, sản phẩm âm nhạc của họ sẽ chất lượng hơn, các buổi biểu diễn cũng sẽ được tổ chức tuyệt vời hơn, và khán giả sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho âm nhạc.

Cảm ơn chia sẻ của các bạn.
Visual Director: Aiden Nguyen
Photographer: Quang Ming
Art Director: Tuan Maxx
Production: Sundar Haus
Line Producer: Phuong Nam
Visual Assistant: Kyler K, Anh Khoa, Quang Minh, Dcrown
Stylist: Kien Duc Nguyen (Sundar), Tri Tran
Makeup & Hair: Dang Tri Vien, Vo Minh Duc, Pham Quoc Toan, Thuy Anh, TYYNF_
Assistant Producer: Oanh Vo, Duc Long
Set Design: S Cong Studio
Fashion: Louis Vuitton, Maverick, Caostu, Roi.Workshop, Nos.Studio, Reveuse.vie, Thedayoff.Studio
Words: Huyen My Truong

 


 
Back to top