Xe & Du thuyền

Aston Martin DBX: Chậm hơn Porsche 18 năm, mẫu SUV của Aston Martin có gì khác biệt?

Sep 07, 2020 | By Ton Binh

Có thể sẽ hơi muộn với xu hướng SUV, nhưng chiếc DBX đa địa hình mới của thương hiệu Aston Martin là rất đáng chờ đợi.

Aston Martin DBX là chiếc SUV đầu tiên của thương hiệu

Mặc dù từng được cho là quá trễ để xâm nhập vào thị trường SUV hiệu suất cao, nhưng Aston Martin DBX vẫn là chiếc siêu xe được mong đợi giữa rất nhiều lựa chọn SUV hạng sang. Cần nhớ lại, Porsche đã tham gia vào thị trường này 18 năm trước với Cayenne, và hiện đã đông đúc với các chiếc xe đạt tốc độ hơn 150mph được trang bị dẫn động tất cả các bánh từ Maserati, Jaguar, Mercedes AMG, Range Rover, Alfa Romeo, Bentley, Lamborghini và thậm chí cả Rolls-Royce với mẫu Cullinan ra mắt hồi năm ngoái.

Cần nhớ, Porsche đã tham gia vào thị trường này 18 năm trước với Cayenne

Cũng như trong rừng, chúng tôi đã lái thử DBX trên đường đua Silverstone Stowe Circuit

28 triệu chiếc SUV đã được bán ra trên toàn thế giới vào năm ngoái, hầu hết trong số đó là các mẫu tầm thấp đến tầm trung hơn là các phiên bản hạng sang hiệu suất cao. Nhưng bất kỳ nhà sản xuất nào không có những chiếc xe như vậy trong dòng sản phẩm của mình chắc chắn sẽ thua lỗ, do đó Aston quyết định bắt đầu phát triển DBX cách đây 5 năm.

Nhiều người hâm mộ lâu năm đã phản đối ý tưởng này, tin rằng một chiếc xe địa hình không tốt sẽ làm mờ hình ảnh lâu đời của thương hiệu với tư cách là nhà sản xuất những chiếc xe GT tốc độ và phong cách.

Thật vậy, DBX có thể dễ dàng kết thúc kiểu nửa vời, với hiệu suất bị ảnh hưởng. Nhưng kỹ sư trưởng Matt Becker của Aston (trước đó đã làm việc cho Lotus 26 năm) sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra. Anh cùng đội ngũ của mình đã thực sự thành công trong việc tạo ra chiếc SUV có thể chinh phục một đường đua hoàn hảo nhưng cũng thể hiện khả năng vượt địa hình vượt trội.

Là mẫu xe đầu tiên xuất hiện từ nhà máy mới khánh thành gần đây của Aston ở St Athan, Wales, DBX là mẫu xe mới hoàn toàn, với khung và thân xe bằng nhôm, động cơ V8 4 lít, tăng áp kép và hệ thống treo khí nén có thể hạ thấp thêm 50mm để xử lý tốc độ cao thực sự, hoặc tăng thêm 45mm để lội bùn và lội nước.

DBX có các đặc điểm nổi bật của Aston như lưới tản nhiệt DB và các đường dập nổi mạnh mẽ hai bên sườn

Sang trọng là một tiêu chuẩn, đây là chiếc xe năm chỗ ngồi đầu tiên của nhà sản xuất và đi theo xu hướng cá nhân hóa thông qua một loạt các tùy chọn – bao gồm không ít hơn 11 gói phụ kiện cung cấp mọi thứ từ máy phun nước di động để tắm các chú chó đầy bùn cho đến ủng trượt tuyết sưởi điện, một bộ hành lý sáu món, một giỏ đựng đồ dã ngoại và một tủ đựng súng.

Trong khi đó, ngoại thất xe phảng phất phong cách của Lamborghini Urus và Porsche Cayenne nhưng vẫn mang đậm dấu ấn của Aston, như lưới tản nhiệt DB tinh túy, các đường dập nổi mạnh mẽ hai bên sườn và một cửa hậu lật như xe thể thao Vantage.

Hệ thống treo của mô hình có thể được nâng lên 45mm để chinh phục các địa hình hiểm trở

Cỗ xe cũng rất mượt mà với thiết kế “động lực học chất lỏng tính toán”, cho phép cắt xuyên không khí hiệu quả nhất có thể, cho dù đang lao đi ở tốc độ 180mph hay làm điều gì đó mà người ta hiếm khi thấy một chiếc Aston làm – như kéo một chiếc xe kéo khác.

Với giá khởi điểm 158.000 bảng Anh, DBX đắt hơn Cayenne Turbo hoặc Range Rover Sport SVR khoảng 50%, ngang với Urus và thấp hơn khoảng 25.000 bảng Anh so với phiên bản hiệu suất cao của Bentayga mới của Bentley – nhưng đó là chưa kể đến danh sách tùy chọn có thể đẩy chi phí chiếc xe thêm hơn 195.000 bảng Anh, có thể kể đến như nhờ màu sơn Satin Xenon Grey (12.995 bảng), ống xả thể thao (1.495 bảng), gói khung sườn bằng sợi carbon (16.990 bảng) và chìa khóa thiết kế (695 bảng).


 
Back to top