Triển lãm République D’Art: Khi những tác phẩm đi từ BST cá nhân ra trước mắt công chúng
Dưới cơn mưa rả rích của một ngày cuối hạ, không gian bên trong khách sạn La Vela vẫn lộng lẫy và ấm áp với đông đảo những sự hiện diện hơn thường lệ. Từ những ấn phẩm hội họa đặc sắc từ các họa sĩ Việt nổi bật đến những người chơi tranh và giới hoạt động nghệ thuật, tất cả đã cùng nhau hội tụ tại triển lãm “République D’Art: Vùng nhiệt đới gió mùa” vào tối 23/7 vừa qua.
Cuộc trưng bày gần 20 tác phẩm độc đáo đến từ đôi tay tài hoa của các danh họa quá cố như Nguyễn Gia Trí, Lê Văn Xương, Văn Đen, Lưu Công Nhân, Lê Công Thành,… cũng như các tên tuổi thời danh như Phạm Lực, Phạm An Hải, Bùi Suối Hoa, Đỗ Trung Quân, Bùi Thanh Phương, Nguyễn Nghĩa Cương, Đỗ Minh Tâm, Đào Thành Duy, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Lê Ngọc Thanh, Nguyễn Minh Hiếu,… Tất cả đã tạo nên một không gian nghệ thuật thi vị, sống động và đa diện dành cho mọi khách mời.
Như nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi chia sẻ, đây là cuộc triển lãm hiếm hoi tại Việt Nam được thực hiện với tinh thần của thị trường thứ cấp, chỉ giới thiệu những tác phẩm không còn thuộc sở hữu của họa sĩ. Theo đó, République D’Art trưng bày các tác phẩm thuộc sở hữu của những nhà sưu tập tên tuổi như Trần Hậu Chí, Bùi Quốc Chí, Nguyễn Thanh Sơn; và những văn nghệ sĩ nổi tiếng như Vũ Ngọc Giao, Huy Tuấn, Hồng Ánh, Lê Y Lan, Nguyễn Hoàng Ngân,…
Những tác phẩm như làn gió mùa ấm áp của vùng nhiệt đới nghệ thuật Việt Nam, mở ra một liên kết giữa nhà sưu tầm chuyên nghiệp và tài tử, mang đến cho người xem những hình dung cơ bản về công việc mà lâu nay vốn thiên về sở thích cá nhân và có tính âm thầm.
Nói như NTK Nguyễn Hoàng Ngân, sưu tầm làm phong phú thế giới tâm hồn của bạn; trái đất sẽ trở nên tốt đẹp hơn và con người cũng trở nên nhân văn hơn khi yêu nghệ thuật. Còn với nhạc sĩ Huy Tuấn, việc chơi tranh đối với anh là để thăng hoa hơn trong thế giới nghệ thuật mà anh dấn thân, từ tranh ra nhạc, hai thứ lôi cuốn nhau với sức hút lạ kỳ.
Sở hữu tác phẩm nghệ thuật giờ đây không chỉ là đặc quyền đơn độc của giới sưu tập nhà nghề mà đang ngày càng đông vui và gắn kết hơn.
Xuất hiện tại triển lãm khá sớm, diễn viên Hồng Ánh bày tỏ: “Tôi rất thích bức họa ‘Thiếu nữ với khăn choàng vàng’ của cố họa sĩ Lưu Công Nhân. Nhìn bức tranh đó, tôi liền nghĩ đến mẹ, vì mẹ của tôi cũng thích choàng khăn lắm.” Với gu thẩm mỹ thiên về lãng mạn và tính nữ, Hồng Ánh thường tìm về tác phẩm của những họa sĩ trẻ đương đại. Và như chị chia sẻ, đôi lúc, những bức tranh trong nhà vẫn thường luân phiên được thay đổi vị trí để mang đến chiêm nghiệm mới cho chị và các thành viên trong gia đình.
Ghé thăm triển lãm lần này, nhà sưu tập Bùi Quốc Chí niềm nở chia sẻ về tình yêu nghệ thuật mà ông đã có lần đề cập: “nghệ thuật là duyên, nghiệp tự đến”. Ông mang đến “République D’Art” 4 bức tranh của 3 danh họa Nguyễn Gia Trí, Lưu Công Nhân và Văn Đen. Xuyên suốt cuộc hành trình sưu tầm tranh từ đời cha đến đời con, ông luôn tâm niệm rằng đã là người Việt, phải nâng niu, gìn giữ và sở hữu tranh Việt trước tiên.
Du dương trong điệu nhạc ngân nga, chếnh choáng trong hương vị cay nồng của whisky Royal Salute giữa tiếng mưa rả rích cuối hạ, “République D’Art” chắc hẳn đã đọng lại nhiều dư vị khó quên trong lòng từng quan khác, đồng thời mở ra góc nhìn mới đầy thú vị về tiềm năng của thị trường nghệ thuật thứ cấp tại Việt Nam.
Ảnh: RAB HUU STUDIO
Triển lãm “République D’Art: Vùng nhiệt đới gió mùa” mở cửa công chúng từ ngày 24 đến 26 tháng 7 này tại La Vela Saigon Hotel, 280 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh.