The 2024 Luxury Property Special Issue: Vị thế giàu ý nghĩa của ẩm thực cao cấp trong lòng giới tinh hoa
Ẩm thực là một phần không thể tách rời trong lĩnh vực du lịch, và vị thế của ẩm thực ngày nay còn được nâng cao hơn khi còn được coi là một đại diện của bản sắc văn hóa địa phương và rộng hơn là cả một quốc gia, dân tộc.
Việc thưởng thức ẩm thực gắn liền với những trải nghiệm đáng nhớ cũng mỗi chuyến du lịch, góp phần quan trọng trong việc xây dựng ấn tượng, thiện cảm cũng như lưu dấu ký ý du khách với những vùng đất mà họ khám phá. Du lịch xa xỉ ngày nay đang đứng trước những thách thức mới khi đòi hỏi của khách hàng ngày càng phong phú và yêu cầu về trải nghiệm cũng cao hơn rất nhiều so với trước đây. Không chỉ cần mang đến không gian sang trọng theo tiêu chuẩn quốc tế, các khu nghỉ dưỡng còn phải tạo ra sự khác biệt trong phương thức phục vụ, làm nổi bật dấu ấn riêng của mình. Nói cách khác, những trải nghiệm ẩm thực độc đáo ngày nay đã trở thành lợi thế cạnh tranh so sách khác biệt của các thương hiệu vận hành nói chung cũng như các dự án nghỉ dưỡng nói riêng trong việc thu hút khách hàng.
Giới tinh hoa quan tâm tới điều gì trong những trải nghiệm ẩm thực của họ?
Theo một thống kê được thực hiện bởi Acorn Tourism Consulting từ 18 thị trường du lịch toàn cầu đã chỉ ra top 5 yếu tố được người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho những chuyến du lịch xa xỉ của mình. Trong đó, có tới 23% số lượng bình chọn của người tiêu dùng hướng tới những trải nghiệm độc đáo về ẩm thực, đặc biệt là những nhà hàng hoặc bếp trưởng có sao Michelin. Điều đó cho thấy sự ưa thích cũng như sự đánh giá cao của giới thượng lưu về vai trò của ẩm thực trong việc tạo nên một chuyến hành trình giàu ý nghĩa.
Ẩm thực không chỉ dừng lại ở nguyên liệu tươi ngon, đầu bếp giỏi, và khẩu vị vừa miệng, vượt lên trên câu chuyện thưởng thức thông thường của vị giác, đó là một hành trình đánh thức mọi giác quan của thực khách bằng sự kết hợp của không gian nhà hàng, ánh sáng, âm nhạc, phục vụ, kiến trúc và cả cách thức trình bày. Với những không gian ấy, con người ta có thể cảm nhận mọi thứ từ nhìn, nghe, ngửi, chạm trước khi để hương vị thổi bùng vị giác của mình với sự thích thú. Vậy nên cũng là điều dễ hiểu khi ngày nay việc đầu tư vào các hệ thống nhà hàng tại các khu nghỉ dưỡng lại được đặc biệt chú trọng nhiều đến vậy.
Làm ẩm thực tốt, thật sự có thể kiếm được tiền!
Theo một thống kê mới nhất của Hotstats vào năm 2024 về lợi nhuận của dịch vụ ăn uống (F&B service) tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng của 4 thành phố du lịch lớn tại Việt nam bào gồm Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc thì con số này chiếm 1 tỉ trọng cao trong cơ cấu lợi nhuận khi giao động ở mức 30 – trên 40%. Từ đó thấy được rằng, việc mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo, ấn tượng không chỉ tạo nên sức cạnh tranh mà thật sự tác động mạnh mẽ tới hiệu quả kinh doanh của một khu nghỉ dưỡng một cách rõ rệt.
Như đã nói ở trên sự kỳ vọng của thực khách đối với ẩm thực không chỉ dừng lại ở câu chuyện về món ngon mà còn là những trải nghiệm khác biệt, mới mẻ và tạo nên những kí ức khó quên. Vậy nên trong nổ lực làm chiều lòng các vị thượng đế của mình, các nhà vận hành quốc tế luôn biết cách tạo nên sự bất ngờ cũng như những khoảng khắc “wow”.
1. Ứng dụng công nghệ 3D nâng cao trải nghiệm thị giác cho khách hàng cùng Le Petit Chef của Park Hyatt Sagion. Đây vẫn luôn được coi là một signature của thương hiệu vận hành đến từ Hoa Kỳ này khi với hiệu ứng hình ảnh, ánh sáng bắt mắt tạo cho thực khách những sự vui thích khi trải nghiệm dùng bữa tại đây.
2. Khám phá Cocktail theo phong cách bí ẩn cùng Bar Jade, Hidden speakeasy bar tại Regent Phu Quoc. Là một tín đồ của bộ môn pha chế, chắc chắn sự huyền bí của những hidden bar vẫn luôn kích thích sự tò mò của những vị khách ham thích sự khám phá và những điều mới lạ. Một thức uống được pha chế không theo công thức định trước sẽ luôn mang tới sự bất ngờ thú vị cho những vị khách quý.
3. Chắc chắn không thể thiếu Fine Dinning Michelin cùng La Maison 1888 tại Intercontinental Danang. Không chỉ mang phong cách Âu Châu Cổ điển, điều làm cho La Maison 1888 thật sự khác biệt nằm ở bộ sưu tập rượu vang danh giá được chọn lựa cẩn thận bởi Sommelier nổi tiếng hứa hẹn mang đến không chỉ những ly vang hảo hạng mà còn cả những câu chuyện giàu cảm hứng.
4. Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng “Omakase”. Có thể được coi là “sản phẩm ẩm thực Trending” nhất trong những năm trở lại đây, Omakase mang đến cho thực khách trải nghiệm thực sự của tinh hoa ẩm thực. Với số lượng phục vụ hạn chế (6-8 người mỗi lần) bếp trưởng trực tiếp phục vụ và biểu diễn trước mặt thực khách, bên cạnh việc Menu sẽ không được thông báo trước, hành trình khám phá sẽ thật sự đầy những điều bất ngờ và hào hứng.
“Khách hàng mua những thứ mà họ không phải trả tiền vì nó” – ông Hiếu Đỗ, Managing Director của VinaCapital
Để nói về ẩm thực thì có lẽ sẽ không thể nào là đủ để có thể thật sự hiểu thấu những giá trị mà nó có thể mang lại cho khách hàng, nhưng trong giới hạn của những nhà phát triển các dự án, nơi lấy ẩm thực trở thành trọng tâm trong việc nuông chiều những đòi hỏi khắt khe của những vị khách quý, thì có thể hiểu rằng giá trị kì vọng của mỗi thực khách không nằm ở đĩa thức ăn mà họ chi trả mà là tổng hợp của rất nhiều nguyên tố cả về vật chất, tinh thần, dịch vụ, con người và cả bản sắc văn hóa mà nền ẩm thực nơi đó đại diện, tất cả những điều đó mới có thể tổng hòa nên một khái niệm về tinh hoa ẩm thực trọn vẹn dành cho giới thượng lưu.