Vai trò của sáng tạo trong ẩm thực
Ẩm thực là lĩnh vực đòi hỏi sự cải tiến không ngừng nghỉ và mỗi món ăn chính là biểu trưng ngắn gọn nhất cho tính sáng tạo. Đây là yếu tố giúp phá vỡ rào cản trải nghiệm ăn uống đơn thuần và mang đến những trải nghiệm độc đáo hơn.
Khía cạnh sáng tạo trong ẩm thực
Một trong những vai trò quan trọng của sáng tạo ẩm thực là một thổi làn gió mới vào hương vị quen thuộc. Việc này đòi hỏi người đầu bếp phải có sự bứt phá khỏi những quy tắc thông thường mà thay vào đó là đào sâu vào việc khám phá nguyên liệu, cũng như kỹ thuật chế biến. Sự sáng tạo đôi khi còn nằm ở việc “làm chủ” bầu không khí tại nhà hàng thông qua cung cách phục vụ, thiết kế, chi tiết bày trí với chủ đề nhất định hay một vài hoạt động trải nghiệm nho nhỏ.
Việc đầu tư vào tính sáng tạo trong ẩm thực chính là chìa khóa giúp thực khách được kết nối chặt chẽ hơn với từng món ăn cũng như câu chuyện đằng sau chúng. Góp phần tạo nên trải nghiệm trọn vẹn.
Sáng tạo ẩm thực trong thị trường Việt Nam
Việt Nam được biết đến với nền ẩm thực phong phú và là mảnh đất sở hữu thị trường F&B màu mỡ với sức cạnh tranh khốc liệt. Các thương hiệu luôn cần liên tục tạo ra các chiến lược mới nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên sau tất cả, sản phẩm vẫn là giá trị cốt lõi để giữ chân thực khách. Chính vì thế, việc thay đổi thực đơn theo mùa cũng như tập trung cải tiến việc kết hợp các nguyên liệu sẵn có sẽ là giải pháp bền vững để gia tăng trải nghiệm độc đáo, cũng như đảm bảo được chất lượng và sự nhất quán của thương hiệu. Điều này đồng thời thúc đẩy các đầu bếp phải liên tục “vượt qua” giới hạn, thử thách bản thân để đem đến các trải nghiệm ẩm thực xuất sắc hơn, dù cho đó là trường phái ẩm thực gì.
Điển hình như sự xuất hiện ngày một nhiều của đầu bếp Việt trong các nhà hàng với mô hình Omakase – một mô hình không quá mới mẻ ở xứ sở mặt trời mọc, khi các thực khách sẽ giao phó bữa ăn của mình hoàn toàn cho người đầu bếp mà không hề biết trước thực đơn hôm nay là gì. Đây được xem là minh chứng cho tay nghề cũng như tinh thần không ngừng học hỏi của đầu bếp Việt. Bởi vì để tự tin vận hành căn bếp với nét ẩm thực đặc trưng của đất nước khác thì ngoài kỹ năng ra, sự hiểu biết rộng và sâu về lịch sử và văn hoá của nơi đó là điều bắt buộc.
Sáng tạo để gần với ẩm thực thế giới
Mỗi năm theo thống kê, có hàng nghìn món ăn mới được giới thiệu ở Việt Nam và thế giới, cho thấy sức sáng tạo của các nghệ nhân ẩm thực cũng như tốc độ phát triển của ngành kinh doanh dịch vụ thực phẩm và đồ uống. Theo nhà báo Maggie Wong chia sẻ trên tờ CNN, cô đặc biệt dành nhiều lời khen về cà phê muối tại Việt Nam dù công thức pha chế ban đầu của đồ uống này đã tồn tại ở Bắc u và Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thế kỷ. Dưới bàn tay sáng tạo của người Huế, món cà phê muối đã mang hương vị mới có thể khiến ai đã từng nếm thử bản gốc cũng phải ngạc nhiên. Sự thành công của cà phê muối là một minh chứng cho tài biến tấu ẩm thực của người Việt dựa trên nền tảng những nguyên vật liệu, món ăn có nguồn gốc từ nước ngoài.
Du khách khi đến với một vùng đất mới, ngoài việc chiêm ngưỡng những cảnh quan, tìm hiểu về lịch sử thì ẩm thực cũng là điều mà họ muốn khám phá. Chính vì thế, để định vị cho ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới rất cần sự sáng tạo bứt phá mọi khuôn mẫu của đầu bếp. Mặt khác, để khẳng định mình trên bản đồ ẩm thực thế giới, ẩm thực Việt Nam cần phải chứng minh được những giá trị thuộc về bản sắc văn hóa. Bởi từ bản sắc văn hóa, ẩm thực sẽ có nhiều con đường để phát triển. Đây cũng là cách để phát triển ẩm thực Việt theo hướng sáng tạo bền vững.
Đến cuối cùng, tính sáng tạo không chỉ đóng vai trò giúp các nhà hàng tạo dấu ấn riêng cho mình giữa thị trường F&B bão hoà mà còn giúp xoá nhoà ranh giới giữa các nền ẩm thực nói chung. Từ đó, góp phần mang nền ẩm thực Việt tiến xa hơn trên bản đồ thế giới.