CAR & YATCH

Editor’s pick: Phản lực PC-24 Pilatus – SUV của bầu trời

Oct 21, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Mẫu PC-24 của Pilatus có thể chở hơn một tấn hàng hóa và là máy bay phản lực dân sự duy nhất có thể hạ cánh trên cỏ hoặc sỏi.

PC-24 là mẫu máy bay đáng kinh ngạc: “chiếc phản lực siêu linh hoạt”

Sẽ không thường xuyên có một phương tiện vận tải hoàn toàn mới ra đời, nhưng với việc ra mắt máy bay phản lực tư nhân PC-24, công ty sản xuất máy bay Thụy Sĩ Pilatus đã có thể tự tin đưa ra tuyên bố này.

Máy bay phản lực có sức chứa lên tới 12 người, bao gồm cả phi công – nhưng nó không chỉ là chiếc máy bay chở khách. Nó có thể chở hơn một tấn hàng hóa hoặc bốn hành khách và ít nhất một vài chiếc xe máy. Nó có một cửa khoang hàng hóa khổng lồ rộng 1,3m, cao 1,25m ở phía sau thân máy bay bên trái: loại kích thước rất hiếm cho máy bay tư nhân, vì thân máy bay cần phải được thiết kế cực kỳ vững chãi.

Có thể có vài chiếc máy bay riêng khác có kích thước lớn hơn, nhưng nếu không có cửa lớn như vậy, vẫn rất khó để tải bất kỳ hàng hóa nào có kích thước lớn. Hơn thế, PC-24 có thể giải quyết các đường băng ngắn dốc, khó khăn. Nó bay ở tốc độ cao và phạm vi hoạt động rộng. Thậm chí nó là máy bay phản lực dân sự duy nhất có thể hạ cánh trên đường sỏi hoặc cỏ tương tự như các máy bay vận tải quân sự hạng nặng như Boeing C-17 Globemaster khổng lồ.

Pilatus, nhà sản xuất máy bay phản lực tư nhân duy nhất của Thụy Sĩ , có lịch sử sản xuất máy bay với khả năng đáng kinh ngạc. Pilatus Porter PC-6, được thiết kế vào những năm 1950 và được sản xuất cho đến tận ngày nay, là chiếc máy bay cánh đuôi mới xuất hiện vào thời điểm đó khi hầu hết các máy bay sử dụng bánh xe mũi – nhưng cách bố trí này đã giúp máy bay có thể hạ cánh trong rừng mà chỉ các phi công trực thăng mới xem xét. Pilatus PC-12 ra mắt năm 1994 được trang bị động cơ tua-bin đơn với nhiều cải tiến tinh vi như cân bằng áp lực cabin, cũng nổi tiếng về việc chuyên chở các hàng hóa tải trọng lớn và cồng kềnh với giá rẻ đến hầu hết mọi nơi.

Nó có thể chứa tới chín hành khách, có một cửa khoang hàng lớn và có thể hạ cánh trên các đường băng không trải nhựa. Một số ít những người đam mê xe sử dụng máy bay PC-12 để vận chuyển “đồ chơi” của họ đi các nơi.

Nhưng tốc độ của PC-12 bị giới hạn ở mức 285 hải lý / giờ (528km/giờ) bởi thực tế là động cơ tua-bin của nó điều khiển cánh quạt (cánh quạt hạn chế độ cao của máy bay vì không khí cao quá loãng để tạo lực đẩy), trong khi các chủ nhân của nó bắt đầu muốn tốc độ lớn hơn và bay cao hơn để vượt lên trên cả các đường bay hàng không hay thời tiết xấu.

Do đó, PC-24 đã ra đời. Nó là mẫu duy nhất trong phần khúc phản lực siêu linh hoạt của mình; có tất cả các phẩm chất của PC-12, nhưng thêm vào tốc độ 155 hải lý trong hành trình; và nó thậm chí còn khá dễ điều khiển – điều khá quan trọng đối với loại máy bay nhanh được chứng nhận cho một phi công.

Cửa hàng hóa rộng 1,3m, cao 1,25m, rất hiếm cho dòng máy bay riêng

Tôi đã bay đến nhà máy của Pilatus ở Stans, cạnh hồ Lucerne, trong một chiếc PC-12 do nhà phân phối Pilensus của Anh điều hành, điều khiển bằng tay trong hầu hết hành trình để làm quen với cảm giác lái và tự nhắc nhở mình rằng được bay là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Chỉ cần độ cân bằng của nó thay đổi một hoặc hai độ, bạn sẽ nhanh chóng chuyển hướng khỏi đường bay dự định của mình.

Pilatus có trụ sở tại sân bay Buochs. Những tòa nhà bằng gỗ, thủy tinh và kim loại bóng bẩy – trong đó tòa nhà lâu đời nhất từng xuất hiện trong bộ phim Goldfinger năm 1964 – tương phản với tất cả các sắc thái của màu xanh lá cây và màu nâu tạo nên vùng nông thôn Thụy Sĩ với nhiều đồi dốc. Việc sản xuất PC-12 và PC-24 và mẫu máy bay huấn luyện quân sự PC-21 diễn ra ở đây trong một môi trường công nghệ cao đủ dùng cho một điệp viên như Bond .

Một vòng quanh PC-24, một số tính năng có thiết kế nổi bật. Cửa hàng hóa lớn được đặt để một chiếc xe bán tải có thể được lùi vào an toàn phục vụ cho việc bốc dỡ các mặt hàng khó trở nên dễ dàng hơn. Cánh có một hệ thống cánh lướt gió và cản để thực hiện chuyến bay chậm. Và thiết bị hạ cánh chính có lốp chạy ở áp suất thấp hơn bình thường trên máy bay có thể hạ cánh trên mặt đất gồ ghề an toàn hơn.

Để có thể hoạt động cách xa sân bay, máy bay phản lực thường cần một bộ phận nạp năng lượng phụ – động cơ tua-bin nhỏ để cung cấp năng lượng cho hệ thống sưởi và điều hòa không khí khi chúng ở trên mặt đất. Tuy nhiên, trên PC-24, động cơ phản lực cánh quạt Williams International FJ44-4A bên phải có chế độ năng lượng tĩnh, cung cấp cho máy bay các chức năng của APU mà không cần hệ thống phát riêng biệt. Thậm chí tốt hơn, thời gian ở chế độ đó không được tính vào thời gian bay 5.000 giờ hào phóng của nó, một yếu tố chính ảnh hưởng chi phí vận hành máy bay.

Cabin rộng rãi có thể được cấu hình ở định dạng sang trọng với số ghế lên tới tám hoặc ở dạng chở khách với chỗ ngồi cho tối đa 10 người, cộng thêm một chỗ ngồi ở ghế phi công phụ. Với vách ngăn khu vực hàng hóa được di chuyển về phía trước, ít chỗ ngồi hơn và nhiều không gian chứa đồ. Bay chỉ với một hoặc hai phi công giải phóng toàn bộ cabin 14,2m, dài 7m. Và cuối cùng, trong chế độ sơ tán y tế có chỗ cho ba bệnh nhân nằm trên giường cáng cộng với các y tế đi kèm. Không có nhiều ràng buộc về cách sử dụng máy bay.

Ở trong buồng lái, bốn màn hình lớn trình bày thông tin điều hướng bắt nguồn từ các nguồn vệ tinh định vị toàn cầu (GPS) và các đèn hiệu vô tuyến. Tuy nhiên PC-24 có một hệ thống tham chiếu quán tính rất hiếm thấy trong lớp máy bay này. Ngoài ra, còn có tầm nhìn tổng hợp, hệ thống cảnh báo giao thông và hệ thống lái tự động – mức hỗ trợ có nghĩa là nó thực sự có thể được điều khiển bởi một chủ sở hữu có thời gian bay thực hành đủ lâu, nhưng không phải là phi công chuyên nghiệp.

Taxi từ nhà máy đến sân bay liền kề phải băng qua một con đường chính – được hỗ trợ bởi đèn giao thông do phi công điều khiển. Sau đó máy bay xếp hàng sẵn sàng trên đường băng, hai động cơ Williams tạo ra lực đẩy 1,551kg mỗi chiếc để đẩy PC-24 dọc và rời khỏi mặt đất một cách nhẹ nhàng. Với trọng lượng cất cánh tối đa là 8.300kg, nó có thể leo lên độ cao 13.716m chỉ trong 26 phút. Điều đó có nghĩa là nó có thể nhanh chóng thoát khỏi thời tiết xấu và vào không khí mỏng hơn, nơi động cơ phản lực hoạt động ở chế độ kinh tế nhất. Và khi đó phạm vi của nó, với bốn hành khách và dự trữ nhiên liệu hợp lý, là 2.000 hải lý (3,704km). Ngay cả với trọng tải đầy đủ là 1.134kg, phạm vi của nó là 1.182NM (2.189km).

Sân bay Buochs ​​có một cách tiếp cận đầy thách thức bao gồm việc bay vòng quanh một ngọn núi trước khi có thể nhìn thấy đường băng, và nhanh chóng hạ độ cao để đáp xuống ổn định. Với chiếc PC-12 thì có một chút khó khăn nhưng chiếc PC-24 xử lý mọi chuyện dễ dàng hơn. Tôi có thể cảm nhận chính xác những gì các điều khiển đang làm, nhưng không cần phải nỗ lực nhiều.

Máy bay cũng không cần nhiều đường băng. Ở mực nước biển, trên đường băng trải nhựa, khoảng cách cất cánh là 893m và khoảng cách hạ cánh thậm chí còn ít hơn. Điều đó có nghĩa là nó thích hợp với nhiều đường băng lớn hơn so với hầu hết các máy bay phản lực nhẹ khác. Nhưng khả năng đáp trên đường sỏi hoặc cỏ thực sự thay đổi cuộc chơi – theo Pilatus, nó tăng gấp đôi số lượng các địa điểm hạ cánh trên toàn thế giới.

Đối với một số người, sự kết hợp đó là rất quan trọng – đó là lý do tại sao Dịch vụ Bác sĩ Bay Hoàng gia của Úc sử dụng nó cùng với PC-12 cho các chuyến bay dài hơn. Những chiếc Pilatus trước đó đã nổi tiếng là chiếc SUV trên mọi bầu trời. Nhưng với máy bay phản lực PC-24, nhà chế tạo máy bay Thụy Sĩ đã đưa thị trường hàng không lên một tầm cao mới.


 
Back to top