LIFE

Hotel Review: Shangri-La – Vẻ đẹp cổ điển xuyên thời gian

Oct 18, 2020 | By Stephanie Nguyen

2019 đánh dấu kỷ niệm 80 năm của khách sạn Shangri-La trứ danh tại thành phố biển Santa Monica, và Tamie Adaya, nữ CEO của khách sạn, muốn đảm bảo rằng vẻ đẹp lộng lẫy này vẫn sẽ sống mãi đến nhiều năm về sau.

“Một thiên đường xinh đẹp nằm khuất xa tầm mắt của người thường, nơi cuộc sống đời thường chạm đến sự hoàn hảo siêu thực” là định nghĩa cụm từ “Shangri-La” trong từ điển. Tamie Adaya, Giám đốc điều hành và cũng là Giám đốc sáng tạo của Shangri-La huyền thoại chưa tìm được cái tên nào phù hợp với khách sạn của mình hơn thế.

Khi được hỏi về kế hoạch phát triển sắp tới cho đế chế khách sạn duy nhất của mình, Tamie không ngăn được mình chia sẻ: “Tôi đã bắt đầu khách sạn từ đỉnh cao, với vị trí đẹp nhất, mức giá tốt nhất và kiến trúc cũng đẳng cấp nhất. Tôi không biết liệu mình có thể tìm được sự kết hợp hoàn hảo như thế này ở đâu nữa không?”

Tamie Adaya kế nhiệm vị trí CEO khách sạn vào năm 2004 từ cha mình, ông Ahmad Adaya, vốn là một trùm bất động sản nổi tiếng người Mỹ gốc Pakistan. Ông mua lại khách sạn vào năm 1983, mặc dù khách sạn đã có bề dày lịch sử từ năm 1939. Là một kiệt tác xuất chúng kết hợp kiến trúc Streamline Moderne với phong cách Art Deco phổ biến những năm 1930, khách sạn đã đón tiếp rất nhiều vị khách nổi tiếng, từ Marilyn Monroe và Mae West, đến Madonna, Tom Cruise và Bill Clinton.

“Art Deco thật sự đã mở đầu cho phong cách hiện đại, sử dụng những motif cổ điển từ thời Hy Lạp, La Mã và Ai Cập rồi biến tấu chúng theo một cách thời thượng hơn, đem lại cái nhìn hoàn toàn mới mẻ cho toàn bộ kiến trúc.” Tamie giải thích. “Tôi nghĩ đó là lí do Art Deco trở nên phổ biến đến như vậy. Nó là một phần quen thuộc trong tiềm thức người cảm nhận và nó chạm đến chúng ta từ những vật dụng đơn thuần, cổ điển, cơ bản nhất.”

Khôi phục và đổi mới khách sạn

Năm 2008, Tamie chi 30 tỉ USD để khôi phục lại 70 phòng khách sạn hiện có và nhờ vậy được nhận giải thưởng Santa Monica Conservancy cho việc bảo tồn tài sản mang tính lịch sử địa phương.

Tamie nhấn mạnh: “Vào thời điểm 2008, khi tất cả mọi người đều muốn xây dựng những khách sạn hiện đại và phổ biến, tôi lại muốn điều ngược lại. Tôi muốn đem lại cho những khách hàng thượng đế các tiện nghi hiện đại, nhưng vẫn giữ được nét lịch sử và phong cách nguyên thủy trong khách sạn của tôi. Nhưng lúc đó tôi vấp phải khó khăn là không thể tìm được nội thất Art Deco có sẵn, do đó tôi phải tự mình lên ý tưởng và thiết kế tất cả mọi thứ. Toàn bộ nội thất khách sạn bây giờ đều mang dáng dấp phong cách thời xưa. Đây luôn là điều vô cùng quan trọng với tôi.”

Thông tin nhanh

Trong suốt Thế chiến thứ II, khách sạn Shangri-La được các quân nhân Mỹ sử dụng như một nơi để thư giãn và nghỉ ngơi 15 ngày trước khi quay trở về cuộc sống bình thường.

Tamie đã thiết kế một quầy bar ở tầng trên cùng khách sạn, nơi khách tha hồ phóng tầm mắt ra bờ biển Thái Bình Dương mà không bị bất kì vật cản nào che chắn. Đây là quầy bar đầu tiên và duy nhất ở Thái Bình Dương có khung cảnh tuyệt vời như vậy. Trong năm nay, Tamie sẽ xây dựng thêm Terrace at Onyx, nhà hàng trên tầng áp mái. Trong suốt quá trình khôi phục và cách tân này, cô chỉ giữ một điều duy nhất trong đầu – hình ảnh của chính mình.

“Việc tái cấu trúc khách sạn được thực hiện bởi một người phụ nữ, dành tặng cho những người phụ nữ khác và tất cả những khách sẽ nghỉ chân tại đây. Thời điểm đó, tôi đang ở độ tuổi trung niên, và tôi khao khát được tạo ra một không gian mà những người phụ nữ ở tuổi tôi được thoải mái tận hưởng việc mua sắm cùng bạn bè, kì nghỉ bên lũ trẻ con, kì công tác kết hợp nghỉ dưỡng, hay đơn giản là dành thời gian lãng mạn tuyệt vời bên cạnh chồng, người yêu. Bởi chỉ khi phụ nữ hạnh phúc, tất cả mọi thứ xung quanh mới hạnh phúc,” Tamie trải lòng.

Nữ lãnh đạo cứng rắn

Kế nhiệm từ vị trí của cha trông có vẻ là một món quà được ban tặng cho Tamie, tuy nhiên để trở thành người chủ thực sự của một khách sạn khổng lồ lâu đời như thế không phải chuyện đơn giản.

“Tôi đã phải vô cùng gian nan để nối gót cha mình, bởi phụ nữ luôn phải học cách để trở nên lí trí hơn. Trong quá trình khôi phục khách sạn, tôi nhận ra mình đã chi quá nhiều tiền nhưng vẫn chưa đạt được cái tôi muốn – một điều khiến tôi cảm thấy thực sự đúng và cần cho đứa con của mình. Vì vậy tôi mới tìm đến những kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất để giúp mình làm cho đến đạt đến tầm nhìn đó, nguyên bản của chính mình.”

Năm 2015, Tamie lọt vào chung kết giải thưởng Women Making a Difference được tổ chức hàng năm bởi Tạp chí Kinh doanh Los Angeles. Giải thưởng này đã nói lên nhiều điều về khả năng kinh doanh thiên bẩm của Tamie, bên cạnh sự kết hợp từ yếu tố gia đình với đặc điểm vốn có của khách sạn.

“Khi là lãnh đạo, bạn phải biết nghe theo trực giác của mình, bởi không ai có thể nắm bắt điều đó tốt hơn. Bạn là chủ và chỉ có bạn mới biết điều gì thật sự tốt cho công việc kinh doanh, chứ không phải những nhà thiết kế chỉ đang cố gắng đậu phỏng vấn và không trực tiếp chịu trách nhiệm vận hành tất cả mọi thứ.”

Kỷ nguyên mới của sự xa xỉ

Dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của Tamie, khách sạn Shangri-La trở thành cái tên sáng giá với các các nhà sản xuất phim Hollywood khi tìm kiếm địa điểm quay phim. Nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng thường xem đây là thiên đường giúp họ tránh xa căng thẳng trong cuộc sống. Liệu Tamie có câu chuyện ưa thích nào liên quan đến người nổi tiếng đã ghé thăm đây chăng?

“Ồ có, đương nhiên rồi. Bạn có nhớ bộ phim Californication, trong cảnh David Duchovny bị treo lơ lửng trên mái một khách sạn không? Nó được quay ở đây đấy! Đó là một phân cảnh hài hước và David Duchovny thực sự rất duyên.” Cô khẽ cười khi nhớ lại.

Nhưng dù là người nổi tiếng hay không, Tamie luôn muốn chắc chắn mọi người khách đến với khách sạn của mình đều nhận được dịch vụ tốt nhất. “Tôi gọi đó là “dịch vụ tự nhiên”. Bạn phải thực sự cởi mở với mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Một vài người sẽ thích được phục vụ mọi lúc mọi nơi, trong khi những người khác thì muốn riêng tư cho đến khi họ cần hỗ trợ điều gì đó.

“Tôi nghĩ điều xa xỉ nhất trong cuộc sống hiện tại chính là thời gian. Mọi người dần nhận ra thời gian không vô hạn và nó sẽ trôi qua rất nhanh. Do đó, với mỗi vị khách đến với khách sạn, tôi muốn đem lại những trải nghiệm tuyệt vời giúp họ tận hưởng khoảnh khắc thời gian ngưng đọng.”


 
Back to top