Bí quyết chăm sóc da tốt nhất: Hãy giàu có!
Nhưng không phải dùng tiền để mát xa trực tiếp lên da…
Không chỉ những bộ quần áo trông đắt tiền hay vẻ ngoài nổi bật giống một người nổi tiếng thực sự mới khiến bạn chú ý. Đó còn là vẻ ngoài mịn màng, làn da không lỗ chân lông, đều màu và đầy đặn. Những người giàu có, cả nổi tiếng và không nổi tiếng, dường như đều có làn da đẹp.
Bí quyết dưỡng da theo truyền thống đơn giả chỉ cần hai bước. Bước 1: Sống lành mạnh. Rửa mặt, tránh ánh nắng mặt trời, uống đủ nước, thoa kem chống nắng và ngủ đủ giấc. Bước 2: Thoa đúng loại kem dưỡng lên mặt. Lời khuyên này được lặp đi lặp lại nhiều lần trên các phương tiện truyền thông dành cho phụ nữ và gần như là kinh thánh. Nếu bạn tìm được sản phẩm phù hợp và sống lành mạnh (Không rượu! Không sữa! Không quá độ!), thì bạn sẽ được tưởng thưởng bằng ánh sáng rực rỡ của thanh xuân tuổi trẻ.
Bí quyết thường đến từ những người giàu có, những người có tất cả khả năng tiếp cận các sản phẩm và phương pháp điều trị da tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đa phần họ thường nhấn mạnh quá mức tầm quan trọng của lối sống trong khi ít nói về phí thực tế của việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da lên khuôn mặt của bạn. Những người nổi tiếng sẽ không đẹp đến mê hồn nếu không có bác sĩ da liễu, chuyên gia thẩm mỹ và những người tư vấn sau quầy làm đẹp tại Bergdorf Goodman. Bạn có thể uống bao nhiêu nước và bôi bao nhiêu kem chống nắng tùy thích, nhưng bí quyết chăm sóc da hiệu quả nhất là… hãy giàu có.
Ngay cả những định kiến xã hội về “làn da đẹp” không phải là ngẫu nhiên. Nước da đều màu, sáng đẹp đòi hỏi những người muốn sở hữu nó phải từ chối chủ nghĩa khoái lạc đã ăn sâu vào văn hóa Mỹ; rằng những người giàu có là những người thành công khi đạt được điều này. Nhà báo Jaya Saxena trên tờ Atlantic đã nhận ra như vậy, khi cô ấy tìm hiểu mối liên hệ giữa làn da và mức thu nhập. “Chúng ta cho rằng những người sở hữu làn da đẹp và giàu có đang làm những việc đúng đắn. Và nếu họ có hàm răng đều, thân hình săn chắc và làn da mịn màng thì đó là ‘chuẩn’”, cô viết. “Không phải chúng ta nghĩ rằng có làn da xấu là một sự thất bại về mặt đạo đức. Nhưng đó là cách chúng ta định nghĩa về cuộc sống thiếu thốn.”
Có lẽ đó là lý do tại sao các phương tiện truyền thông đề cao những người mẫu và diễn viên, rằng những kết quả đó phải đạt được thông qua hành động, trong khi thực tế, chúng thường được mua bằng tiền. Những người bình thường khao khát thông tin về cách trở nên giàu có và xinh đẹp nên hầu hết các tạp chí đều thường xuyên đăng tải danh sách mẹo làm đẹp từ các người mẫu và diễn viên. Không có gì lạ rằng câu trả lời là sự kết hợp giữa tuổi trẻ, di truyền (yếu tố may mắn) và khả năng tiếp cận các sản phẩm đắt tiền, phương pháp điều trị và quy trình thẩm mỹ da liễu mà ít người trên thế giới có thể trải nghiệm.
Ví dụ: trong một bài báo trên tạp chí Elle năm 2016 khảo sát 17 người mẫu của Victoria’s Secret , 8 người trong số họ ca ngợi các thói quen sinh hoạt như uống nước và tập thể dục, đồng thời cho rằng một số phương pháp có chi phí thấp hơn như miếng dán se nhỏ lỗ chân lông. Không ai trong số họ đề cập đến Mzia Shiman, chuyên viên chăm sóc da của các người mẫu Victoria’s Secret. Dịch vụ chăm sóc da mặt tại spa ở New York của cô có giá khởi điểm 200 USD và các dịch vụ cao cấp hơn như làm săn chắc và làm đầy đặn da mặt thông qua đèn LED hoặc dòng điện cực nhỏ.
Ngay cả khi bạn không dùng các phương pháp chăm sóc công nghệ cao và chỉ muốn điều trị da như mụn hoặc viêm da, Saxena cũng cho biết điều này cần sự can thiệp của bác sĩ da liễu đắt tiền, chế độ chăm sóc da có thể trở nên rất tốn kém, nhưng kết quả thì rất nhanh chóng. Into The Gloss, một trang web làm đẹp với loạt phim The Top Shelf yêu cầu những tham gia kể chi tiết tất cả những gì họ làm với làn da và mái tóc của họ, cung cấp cho độc giả một cái nhìn hiếm hoi về các dịch vụ và sản phẩm cần thiết để của giới nổi tiếng và giàu có. Trong video gần đây nhất, từ người mẫu kỳ cựu Angela Lindvall, cô liệt kê các sản phẩm chăm sóc da có giá lên tới 629 USD. Khoảng giá này là điển hình của The Top Shelf.
Ngay cả khi bạn tìm kiếm các sản phẩm có giá phải chăng, thì việc mua thử nhiều thứ để tìm ra cái nào phù hợp với làn da của của mình cũng sẽ khá tốt kém. Chưa kể là nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng quá nhiều hóa chất lên da.
Điều đó không có nghĩa là chúng ta nên bỏ qua chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước và ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, vì đó là nền tảng ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da bạn. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa cả ba yếu tố này và khẳng định rằng bạn sẽ có một làn da ổn nếu tuân thủ đầy đủ. Tuy nhiên, trừ khi bạn còn rất trẻ và có một bộ gen di truyền nổi bật, còn không thì việc theo đuổi lối sống thoải mái sẽ không mang lại kết quả như mong đợi. Suy cho cùng tất cả các yếu tố đó cũng gắn với sự giàu có. Không phải ai cũng có chế độ ăn trái cây tươi và rau quả. Không phải ai cũng làm công việc với lịch trình ổn định cho phép có một giấc ngủ ngon. Không phải ai cũng có thời gian uống nước đầy đủ.
Kem chống nắng là một trong những mẹo làm đẹp khác được cho là yếu tố cơ bản để ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa. Vào năm 2017, YouTuber Jackie Aina đã đăng một bài đánh giá về các loại kem chống nắng yêu thích của cô ấy cho người da màu. Tất cả các tùy chọn đều có giá hơn 30 USD. Mặc dù da sẫm màu hơn có cấu trúc kém hơn để cho thấy một số dấu hiệu lão hóa rõ ràng nhất, họ vẫn gặp phải các vấn đề như mụn trứng cá và sắc tố không đồng đều, và ngành công nghiệp làm đẹp toàn cầu vốn trước đây không ưu tiên nhu cầu của họ.
Da là bằng chứng rõ ràng nhất về lối sống của một người và điều đó chỉ trở nên đúng hơn khi mọi người già đi. Vài năm qua là thời điểm bùng nổ của việc chăm sóc da, khi thế hệ Millennials đầu tiên bước vào độ tuổi cuối 30 và bắt đầu có nếp nhăn quanh mắt. Chẳng bao lâu nữa, họ sẽ cần nhiều hơn là một loại kem để đạt được kết quả như mong đợi, bởi vì da mất đi độ đàn hồi khi già đi, cho dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu. Đó là lúc chất làm đầy và Botox vào cuộc, và khi giá của những phương pháp điều trị đó cao đồng nghĩa với việc sự khác biệt về đẳng cấp sẽ thể hiện rõ hơn qua tình trạng da của một người.
Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông làm đẹp chính thống vẫn tiếp tục tổng hợp các mẹo và thủ thuật của những người giàu có, và phớt lờ đi những gì ẩn dấu phía sau. Nếu mọi người thừa nhận rằng chăm sóc da chủ yếu chỉ dành cho người giàu có thì ngành công nghiệp làm đẹp có lẽ sẽ không phát triển, chúng ta đang giả định và mong đợi nhiều hơn với cả những người không có tiền.