STYLE / Beauty

Chanel Haute Couture Thu Đông 2019: Di sản tri thức

Jul 04, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Chanel luôn tận dụng tốt những di sản vốn có để xây dựng tương lai. Giám đốc sáng tạo mới của Chanel, bà Virginie Viard, với bộ sưu tập haute couture lần đầu ra mắt, dần thoát khỏi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm để đưa giá trị di sản của Chanel phát huy rực rỡ. 

Vẫn trong khuôn viên của Grand Palais được xây dựng như một thư viện vòm cung khổng lồ, show diễn Chanel Haute Couture Thu Đông 2019 với những người mẫu mái tóc chải ép sát cùng cặp kính trí thức, lần lượt trình diễn những thiết kế tinh tế với phom dáng và chất liệu đậm chất nhà mốt Pháp. Virginie Viard, Giám đốc sáng tạo mới của Chanel, với bộ sưu tập haute couture lần đầu ra mắt, dần thoát khỏi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm để đưa giá trị di sản của Chanel phát huy rực rỡ. 

Chanel luôn tận dụng tốt những di sản vốn có để xây dựng tương lai. Ngược dòng lịch sử, cả hai nhà thiết kế tiền nhiệm của Chanel, huyền thoại Karl Lagerfeld và người sáng lập Coco Chanel, đều là những người sở hữu gia tài sách vở đồ sộ. Trong suốt cuộc đời, sách là những gì gần gũi nhất với Coco Chanel. Ngày nay, những quyển sách của bà vẫn còn được lưu giữ nguyên hiện trạng như lúc bà còn sống ở căn hộ nổi tiếng tại 31 Rue Cambon. 

Ông trùm tóc bạc của ngành thời trang cũng sở hữu thư viện sách khổng lồ, Karl Lagerfeld Studio 7L, hay còn gọi là “Gigantic Library” với hơn trăm ngàn quyển sách. Phòng sách của Karl Lagerfeld là nơi ông sưu tập hàng trăm đầu sách ở mọi lĩnh vực và nhiều nhất là sách nghệ thuật. 

Thư viện, nơi nuôi dưỡng trí tuệ và nguồn cảm hứng sáng tạo, là bối cảnh để những thiết kế của Virginie Viard tỏa sáng. “Chanel không viết bằng giấy và mực, mà bằng chất liệu, với nhiều phom dáng và màu sắc”, cây viết Roland Barthes đã viết sau chương trình. Sau khi kế nhiệm, vị giám đốc của nhà mốt Pháp bổ sung nhiều hơn vào mã màu của Chanel bên cạnh các gam màu trung tính là những màu sắc nổi bật như màu cam tươi hay màu mận chín, thông qua những thiết kế bằng chất liệu vải tweed không thể quen thuộc hơn nữa. 

Chanel không viết bằng giấy và mực mà bằng chất liệu, với nhiều phom dáng và màu sắc.

Những bộ váy bằng vải tweed không còn nhấn ở các đường viền như mùa Xuân Hè mà bỏ đi những đường ben, những chiếc váy choàng buông xuôi theo vóc dáng thanh thoát. Những chiếc áo ngoài cổ cao với cầu vai rộng quyền lực kinh điển, phom dáng đầy tinh tế, thể hiện tay nghề hàng đầu của Chanel, từ đó tạo nên hình ảnh một quý cô học thức và sang trọng. 

Họa tiết hoa được sử dụng, nhưng là những bông hoa đơn sắc, làm điểm nhấn phù hợp với phần vai của một bộ suit chân váy bút chì. Màn trình diễn dần khép lại với những chiếc váy dạ tiệc chất Chanel thanh khiết. Dĩ nhiên, không thể không kể đến những chiếc váy lụa rũ mềm mại và uyển chuyển, và nghệ thuật tạo nên những nếp gấp trên thân áo, váy hay đính kết lông vũ tôn vinh nghệ thuật couture. Một mặt viết tiếp di sản huy hoàng của Chanel, mặt khác vẫn tiếp cận được khách hàng, Virginie Viard đang hướng con tàu Chanel đi về phía trước với một tầm nhìn đầy tính thực tiễn. 

Thực hiện: Kiri


 
Back to top