Business of Luxury: Gucci Beauty – khi mọi thông điệp ý nghĩa đều kiếm ra tiền
Mảng làm đẹp đang là mục tiêu chinh phục của nhà mốt đến từ Ý, sau khi Gucci đã thống trị thị trường thời trang toàn cầu. Giờ đây, Alessandro Michele cho người ta thấy, nhà thiết kế không chỉ là một bậc thầy về sáng tạo, mà người nghệ sĩ này còn sở hữu tầm nhìn kinh doanh xa xỉ cực kì xuất sắc.
Mảng làm đẹp được cho là có khả năng mang lại lợi nhuận đặc biệt đối với các nhãn hàng cao cấp, tỉ suất lợi nhuận cao khiến cho các thương hiệu không thể thờ ơ. Hermès đang dự định phát triển phân khúc làm đẹp. Theo kế hoạch được đề ra của tập đoàn cao cấp đến từ Pháp, các sản phẩm làm đẹp dự kiến ra mắt vào năm 2020. Và mặc dù các sản phẩm làm đẹp này có mức giá khá cao, nhưng theo ước tính có thể giúp thương hiệu tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Mặc dù chậm, Gucci đã liên tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực làm đẹp những năm vừa qua, đầu tiên bằng việc ra mắt nước hoa Bloom và gần đây là The Alchemist’s Garden. Công ty đã báo cáo tăng trưởng 20% tổng doanh thu trong quý vừa qua.
Mặc dù chậm, Gucci đã liên tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực làm đẹp những năm vừa qua, đầu tiên bằng việc ra mắt nước hoa Bloom và gần đây là The Alchemist’s Garden.
Tháng 11.2014 là bước đột phá đầu tiên của Gucci vào lĩnh vực làm đẹp với 200 sản phẩm trang điểm như son môi, kem nền và phấn mắt ra mắt với sự hợp tác cùng Procter & Gamble. Nhưng đến năm 2016, khi P&G bán đi toàn bộ danh mục đầu tư ở mảng làm đẹp, Gucci đã tạm dừng việc mở rộng phát triển trong lĩnh vực này.
Mọi thông điệp (ý nghĩa) đều có thể kiếm ra tiền
Tuy nhiên, giờ đây, với các sản phẩm son môi ra mắt hôm tháng 5 và bán tại Gucci.com cùng các cửa hàng giới hạn ở New York, cho thấy tham vọng to lớn của Gucci cũng như Michele đối với sự phát triển kinh doanh của thương hiệu.
Với chủ nghĩa triết trung mà Alessandro Michele theo đuổi, dòng son mà thương hiệu thời trang Ý ra mắt mới đây có 58 sắc thái với 3 dòng mang tên gọi Rouge à Lèvres Satin (với lớp son mềm mượt), Rouge à Lèvres Voile (với chất son mỏng nhẹ) và Baume à Lèvres (son dưỡng mịn môi).
Được giữ bí mật cho đến phút chót thông tin về loại son cũng như màu son, hình ảnh campaign và sản phẩm được ra mắt đã tạo được hiệu ứng bất ngờ. Thay cho những gương mặt tinh tế, lạnh lùng và thu hút, đôi môi gợi cảm và hàm răng trắng tinh trên những campaign quảng bá son môi truyền thống đã không xuất hiện.
Thay vào đó là bờ môi của ca sĩ nhạc Punk Dani Miller, răng cô tương đối thưa, khểnh và ố màu bởi cafein qua năm tháng, nhuốm màu cũ kỹ như những thước phim và ảnh campaign dường như lấy cảm hứng từ những năm 80.
Ý tưởng nhằm tạo nên một cái nhìn đầy nhân văn về con người, kể cả khi khác lạ. Nhưng chính sự khác lạ đó mới chính là con người, vì thế nó là vẻ đẹp. – Alessandro Michele
Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele chia sẻ: “Ý tưởng nhằm tạo nên một cái nhìn đầy nhân văn về con người, kể cả khi khác lạ. Nhưng chính sự khác lạ đó mới chính là con người, vì thế nó là vẻ đẹp.”
Trên Fanpage của Gucci, hàng ngàn tương tác và bình luận diễn ra chỉ sau một giờ khi hình ảnh campaign Dani Miller được đăng tải. Một số không ngại ngần thốt lên” “Tôi có vào nhầm page không thế?”, “Tại sao có tiền mua Gucci lại không đi làm răng đi?”… Nhiều người để lại meme hàm răng quái vật. Nhưng cũng có người nhận thấy một thông điệp, kể cả khi sở hữu một hàm răng không bọc sứ trắng đều tăm tắp, người ta vẫn có thể đánh son môi thật nổi bật.
“Khi trưởng thành, tôi nghĩ mình cần phải trang điểm để che giấu mụn cũng như để được thu hút hơn” – Dani Miller, thành viên trong nhóm nhạc Surfbort, gương mặt chính trong chiến dịch quảng bá của cho dòng sản phẩm làm đẹp của Gucci mới đây cho biết. Cô nói thêm: “Tôi từng tự hỏi, liệu tôi có đủ nữ tính để đánh màu son đó không? Nó có hợp với răng và môi của tôi. Nhưng giờ đây thông điệp là bạn có thể đánh bất kì màu nào bạn thích, những gì phù hợp với bạn và tận hưởng nó thôi”.
Trong campaign này còn có sự hiện diện của Ellia Sophia Coggins, Achok Majak và Mae Lapres, qua một đoạn clip tất cả vui vẻ nhảy múa với các sắc son của Gucci. Đoạn clip mang âm hưởng Hollywood những năm 80.
Gỡ bỏ gông xiềng về cái đẹp không còn xa lạ trong những năm gần đây, tuy nhiên đây là lần đầu tiên một nhà mốt lớn vào cuộc và tái định nghĩa lại về cái đẹp, nhấn mạnh sự không hoàn hảo cũng là một nét đẹp. Những khiếm khuyết của bạn không thực sự là khiếm khuyết. Vâng, có những chuẩn mực về cái đẹp truyền thống, nhưng nếu nó không vừa với bạn, bạn vẫn có vẻ đẹp riêng và thể hiện sự tự yêu quý chính mình.
Điều hay ho là, Michele cũng đã đưa Gucci đạt doanh thu kỷ lục với triết lý này, ở mảng thời trang!