Xe & Du thuyền

Mulliner Batur khởi động cuộc cách mạng về thiết kế cho Bentley

Oct 04, 2022 | By Ton Binh

Bentley Motors đã cho ra mắt Bentley Mulliner Batur – mẫu xe coupe grand touring hai cửa mới, với số lượng giới hạn 18 chiếc đánh dấu sự khởi đầu của cuộc cách mạng về thiết kế tại Bentley.

Do Giám đốc Thiết kế Andreas Mindt cùng đội ngũ của mình thực hiện, mẫu Batur thể hiện ADN thiết kế mới, là kim chỉ nam cho phong cách thiết kế các dòng xe thuần điện (BEV) trong tương lai của Bentley. 

Bộ sưu tập chỉ có 18 xe Batur này là dự án lớn nhất mà Mulliner, bộ phận thiết kế cá nhân hóa chế tác những mẫu xe đặc biệt của Bentley đảm nhận, vượt trội so với con số 12 chiếc được chỉ định, thiết kế và tạo tác riêng trong bộ sưu tập Barchetta, dự án tái khởi động hoạt động chế tác tại Bentley. Batur cũng sẽ là chiếc Bentley mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, sử dụng phiên bản mạnh hơn 740 PS của động cơ mang tính biểu tượng W12 tăng áp kép, dung tích 6,0 lít, lắp thủ công, mẫu động cơ đã thổi bùng lên thành công của Bentley trong suốt hai thế kỷ qua, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. 

Cả 18 chiếc Batur đều đã được đặt trước. Mỗi chiếc sẽ được thiết kế cùng với từng khách hàng theo sự hướng dẫn từ nhóm thiết kế nội bộ của Mulliner. Khách hàng có thể chỉ định màu sắc và độ hoàn thiện trên thực tế mọi bề mặt của Batur để tạo ra một chiếc xe khác biệt như ý họ. Sau đó, mỗi chiếc sẽ được làm thủ công trong vài tháng tại xưởng của Mulliner ở nhà máy không khí thải các bon của Bentley ở Crewe, Anh. Đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào giữa năm 2023.

Cuộc cách mạng về thiết kế

Thiết kế Batur là tác phẩm của Andreas Mindt, Giám đốc Thiết kế của Bentley, cùng đội ngũ của mình, bao gồm Tobias Suehlmann, Trưởng Bộ phận Thiết kế Ngoại thất, và Andrew Hart-Barron, Trưởng phòng Thiết kế Nội thất. ADN thiết kế khởi nguồn cho các dòng Continental GT, Flying Spur và Bentayga của Bentley đã được cách mạng hóa để tạo nên Batur, với những chủ đề mới, cách tiếp cận mới và chi tiết mới. Ngôn ngữ kiểu dáng mới mở ra một chương mới cho thiết kế Bentley, một phần trong hành trình chuyển đổi theo chiến lược Beyond100 của Bentley để trở thành công ty sản xuất ô tô hạng sang bền vững hàng đầu thế giới.

Batur thể hiện các nguyên tắc thiết kế đang thúc đẩy sự phát triển của dòng xe thuần điện BEV đầu tiên mà công ty dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025, cũng như các dòng xe sau đó. 

Chi tiết ngoại thất

Ngoài kiểu dáng ngoại thất, Batur có vô vàn lựa chọn cho chủ nhân tương lai của mỗi chiếc xe. Vô số màu sơn để lựa chọn – bắt đầu với bảng màu đầy đủ của Mulliner cho đến màu sơn hoàn toàn được đặt riêng và thậm chí có cả hình vẽ tay.

Các chi tiết khí động học lắp thêm, gồm bộ phụ kiện phía đầu xe, ốp lườn xe và bộ khuếch tán phía sau, có thể được chế tạo bằng cả sợi carbon hoặc vật liệu composite từ sợi tự nhiên thân thiện môi trường. Chi tiết sáng màu ngoại thất có thể là sự pha trộn giữa màu sáng và tối, satin hoặc bóng hay thậm chí là titan. Ở mẫu xe này, một tùy chọn khác là màu tương phản với lưới tản nhiệt phía trước, tạo hiệu ứng ombre sống động. 

Mẫu Batur sở hữu bộ mâm xe 22” độc đáo, với tùy chọn ‘tiêu chuẩn’ được sơn màu Đen Pha Lê rồi được gia công và đánh bóng bề mặt sáng màu. Tùy chọn tối hơn đó là kết hợp sơn bóng sẫm màu với nan hoa sơn sa-tanh, trong khi khách hàng cũng có thể chọn sơn mâm xe phù hợp với thân xe, có hoặc không có lớp sơn tương phản hoặc chọn màu tương phản hoàn toàn khác.

Chiếc xe Batur ra mắt ở Monterey là chiếc được thiết kế riêng cho sự kiện này. Lớp sơn bên ngoài là một màu bạc được thiết kế đặc biệt – Bonneville Pearlescent Silver – tạo ánh tương phản uyển chuyển trên các bề mặt cong. Thân xe được tô điểm bởi bộ chia tách phía trước bằng sợi carbon, ốp lườn xe và bộ khuếch tán phía sau sơn màu Đen Pha Lê.

Phía trước xe nổi bật với lưới tản nhiệt mang thiết kế đặc biệt – phần lưới chính được hoàn thiện bằng chất liệu Titan Đen Óng, nhấn nhá với các chữ V tương phản theo kiểu ombre nằm ngang, màu Cam Hyperactive ở giữa và sẫm dần sang hai bên thành Đen Pha Lê. Đường “nắp ca-pô vô tận” được hoàn thiện bằng sơn Satin Titan, cũng như mâm xe 22” – với nan bằng Satin Dark Titan cho khớp với lưới tản nhiệt.

Khoang lái mang vẻ đẹp cá nhân hóa sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường 

Không gian nội thất hai chỗ ngồi của Batur được thiết kế để mang tính cá nhân hóa tối đa và dành cho chuyến du ngoạn đường dài. Lấy cảm hứng từ sự thành công của thiết kế nội thất trên mẫu Bacalar, Batur dựa trên các yếu tố thiết kế chính của khoang lái trên Bacalar và bổ sung các chi tiết sang trọng thân thiện với môi trường mới.

Mọi chi tiết của khoang lái đều được điều chỉnh theo thông số của khách hàng. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều loại vật liệu nội thất thân thiện với môi trường, gồm da có hàm lượng cacbon thấp nguồn gốc từ Scotland, gần hơn nhiều so với loại nhập từ bên ngoài Vương Quốc Anh, da thuộc thân thiện với môi trường từ Ý, có năm màu khác nhau, Dinamica, một loại vật liệu thân thiện với môi trường giống da lộn thay thế cho da thuộc.

Nội thất của chiếc Batur ra mắt được bọc da thủ công là sự kết hợp tuyệt đẹp giữa màu đen, đỏ và cam – đặc biệt là các màu Beluga, Hotspur và Hyperactive. Chất liệu da thuộc của màu chủ đạo đen Beluga tương phản với da màu cam Hyperactive Orange của Mulliner, có hàm lượng CO2 thấp và bền hơn. Bổ sung họa tiết thông qua việc sử dụng Dinamica, chất liệu thay thế da và giống như da lộn, có cả màu Beluga và Hotspur. 

“Batur Chevrons” độc đáo trên ghế được thêu tinh xảo bằng tay, dùng chỉ màu da cam Snap Orange, trong khi phần còn lại có một đường chỉ trắng tương phản xuyên suốt. Các chi tiết mềm mại được hoàn thiện bằng một đường viền dạng ống, may thủ công dùng lông vũ màu đen Beluga, đường ống màu cam Hyperactive Orange tới phần trung tâm ghế ngồi và một lớp hoàn thiện màu cam Hyperactive Orange ở trên chấu vô lăng.

Ốp nội thất trên Bảng tín hiệu, mặt đồng hồ và cửa xe được sơn màu đen bóng Gloss Black, mờ dần đến lớp hoàn thiện Fine Brodgar, từ mặt đồng hồ đến cửa xe, trước khi mờ trở lại màu đen. Chi tiết nội thất trên táp-lô được hoàn thiện sử dụng kỹ nghệ chế tác khắc laser bằng sóng âm, cộng hưởng với âm thanh độc đáo phát ra từ động cơ W12. Các chi tiết kim loại trong nội thất là sự pha trộn giữa nhôm Anot hóa màu đen và Titan Satin, được hoàn thiện với cụm núm điều khiển chế độ lái Bentley Dynamic Drive Selector bằng vàng 18 karat nổi bật và dải giữa vô lăng hướng “12 giờ”.

Động cơ W12 mạnh mẽ

Batur sở hữu dòng động cơ mạnh nhất từng được trang bị cho Bentley. Động cơ W12 dung tích 6.0l, dòng động cơ khởi đầu cho sự tái sinh của Bentley với mẫu xe Continental GT vào năm 2002, được nâng cấp nhiều lần và hiện là động cơ 12 xi-lanh tiên tiến nhất trên thế giới. Động cơ luôn được chế tạo thủ công tại nhà máy không phát thải carbon của Bentley ở Crewe, Vương quốc Anh. 

Đối với mẫu Batur, hệ thống nạp mới, tua-bin tăng áp được nâng cấp, bộ làm mát mới và hiệu chuẩn lại công suất thêm 740 PS và mô-men xoắn đạt 1.000 Nm, mang lại hiệu suất vượt trội cho mẫu xe grand touring đỉnh cao mới này. Mẫu động cơ này được phát triển để tôn vinh các thành tựu trong hơn 20 năm của dòng động cơ được phát triển giúp tăng công suất thêm gần 40% trong khi cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu 25%.

Xe Batur này sử dụng động cơ W12 kết hợp với hộp số ly hợp kép tám cấp của Bentley và ống xả thể thao để tạo ra âm thanh phù hợp với mức hiệu suất. Toàn bộ hệ thống ống xả được làm bằng titan, trong khi các chi tiết hoàn thiện được làm bằng titan in 3D lần đầu tiên dành cho Bentley.

Hệ khung gầm phù hợp

Ngoài việc trở thành chiếc coupe hiệu Bentley mạnh nhất và độc nhất cho đến nay, Batur cũng sẽ là chiếc xe năng động nhất.  

Hệ thống giảm chấn tương hỗ gồm ba khoang có thể chuyển đổi, thay đổi thể tích và kéo theo đó là độ cứng hiệu dụng của giảm chấn bằng khí. Người lái có thể lựa chọn sự cân bằng giữa độ thoải mái khi lái xe và khả năng kiểm soát thân xe bằng cách sử dụng Hệ thống lái Drive Dynamics Control trên bảng điều khiển trung tâm, gồm bốn chế độ là Thể thao, Bentley, Tiện nghi và Tùy chỉnh.

Hệ thống này cũng thay đổi hoạt động của hệ thống điều khiển cân bằng chủ động chạy điện 48V, có thể điều chỉnh mô-men xoắn thăng bằng lên tới 1.300 Nm trong 0,3 giây hoặc tách hoàn toàn khỏi mâm xe ở hai đầu mỗi trục. Hệ thống điều khiển cân bằng cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh độ cứng của con lăn từ trước ra sau, giúp Batur vào cua gọn hơn và có khả năng cân bằng xe tốt hơn khi ở chế độ Thể thao.

Phân bổ lực và độ bám tổng thể khi vào cua được tối đa hóa thông qua việc sử dụng Hệ thống vi sai điện tử (eLSD) có chức năng phân bổ và truyền mô-men xoắn tới các bánh. Điều này được bổ trợ bằng chức năng phân bổ lực theo biểu đồ mô-men qua phanh, theo đó xe có thể phanh nhẹ bên trong mâm xe sau khi quay đầu xe để có phản ứng cầu trước tốt hơn, đồng thời phanh nhẹ cả hai mâm xe bên trong khi thoát góc để truyền lực ra bên ngoài, mâm xe chịu tải để có độ bám đường tốt hơn.

Hệ thống phanh sử dụng đĩa phanh hợp kim CSiC (Cacbon-Silicon-Cacbit) của Bentley, với đĩa đệm 440 mm phía trước và 410 mm phía sau, kết hợp với kẹp phanh 10 pit-tông phía trước và 4 piston phía sau. Batur sử dụng mâm xe 22 inch thiết kế riêng với lốp Pirelli.


 
Back to top