Những nàng Parisian thanh lịch của thập niên 80
Trong bài phỏng vấn “The Country Girl” trên tạp chí Vogue tháng sáu, Karl Lagerfeld đã từng mô tả về Princess Diane de Beauvau-Craon như một người “dịu dàng nhưng có một tâm hồn sâu sắc”. Bà là nàng thơ và là nguồn ý tưởng dạt dào cho Karl bởi chính phong cách sống của mình. Từ khi tiếp quản thương hiệu di sản nước Pháp từ người thầy của mình, Virginie Viard không chỉ giữ trọn vẹn DNA của nhà mốt mà còn kế thừa cảm hứng từ người tiền nhiệm.
Cảm nhận được sự đặc biệt của nàng thơ Princess Diane de Beauvau-Craon, Virginie đã truyền tải tất cả suy nghĩ ấy vào bộ sưu tập Chanel haute couture Thu-Đông 2020. “Tôi tưởng tượng về một nàng công chúa punk với một chút nổi loạn bước ra từ Nhà hát Le Palace trong buổi bình minh,” cô nói “Nàng xuất hiện trong một chiếc đầm taffeta với kiểu tóc phá cách, đính kết lông vũ kết hợp cùng nhiều trang sức. Bộ sưu tập này được lấy cảm hứng từ Karl Lagerfeld. Ông có thói quen lui tới Nhà hát Le Palace bên cạnh những người phụ nữ sành điệu và có đôi chút lập dị.”
Nếu ở mùa Xuân-Hè, hình ảnh tu viện Aubazine cổ kính, nơi Gabrielle Chanel trải qua thời thơ ấu của mình hiện lên với áo nữ tu, váy xếp ngang gối, tất nữ sinh, tông màu trắng-đen, những ô kính màu,… mộc mạc, gần gũi, có phần khắc khổ. Thì với bộ sưu tập lần này, cô dành sự ưu ái cho chất punk, phóng khoáng nhưng vẫn đầy sang trọng với sự kết hợp của trang sức cao cấp của Chanel (haute bijoux).
Thông qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Mikael Jansson, 30 tác phẩm phô diễn hoàn hảo tay nghề thủ công bậc thầy của các xưởng may nhà Chanel. Một trong số điểm nhấn của bộ sưu tập là những viên đá cabochon được chế tác từ nhà Goossens, được thành lập bởi Robert Goossens, người từng hợp tác cùng Chanel thập niên 50. Virginie đã dùng chúng để đính các vòng trang sức mang đậm màu sắc văn hóa Byzantine của bộ áo khoác bằng vải tweed trắng-đen thanh lịch.
Hay một mẫu áo khoác Chanel khác với các phần dây bím tóc được “dệt” bằng kim cương và đá quý đen cùng áo khoác cổ trụ từ phường thêu Lesage phối với váy xòe mềm mại. Bên cạnh đó là 10 tác phẩm được tạo nên từ vải tweed của atelier Vimar 1991, nhà thủ công được Chanel mua lại bên cạnh các xưởng thêu như Lesage, Montex, Cécile Henri và Lemarié.
Hình ảnh của Princess Diane de Beauvau-Craon còn được phảng phất qua mẫu váy ngắn đầy màu sắc và váy phồng, hoặc một chiếc váy cocktail hơi hướng retro với hoa đen và ren trắng được kết hợp cùng ren hồng khác lạ. Dưới chân người mẫu là các kiểu giày hai tông màu, giày cao gót có dây buộc từng vô cùng quen thuộc trong như buổi tiệc nhảy náo nhiệt của thập niên 80 Les Bain Douches và Le Palace.
Để cân bằng cho tổng thể, Virginie còn giới thiệu cả thiết kế đầm cổ chữ V có nơ to bản bằng taffeta, đầm nhung đen kín đáo đầy sang trọng.
Không đóng khung trong hình ảnh chiếc váy cưới công chúa nền nã, thiết kế cuối với màu trắng xám cùng chi tiết xếp bèo quanh cổ chiếc áo bolero, váy xếp tầng bồng bềnh. Đó là một tuyên ngôn mạnh mẽ của người phụ nữ đương đại luôn tin tưởng vào những gì mình theo đuổi. Như khi được hỏi liệu haute couture có thể tiếp tục tồn tại trong thời đại này hay không, Virginie Viard đã khẳng định rằng: “Nó sẽ luôn tiếp diễn như thế, mãi mãi!”