Kiến trúc táo bạo sân bay quốc tế Beijing Daxing by Zaha Hadid Architects
Nằm ở một vùng ngoại ô cách Bắc Kinh 30 dặm về phía nam, sân bay được thiết kế với các nhà ga nhỏ gọn và giảm thiểu khoảng cách giữa các cửa ra máy bay.
Hơn một thập kỷ sau khi Beijing Capital Airport xây dựng một nhà ga mới để đón thêm 50 triệu hành khách mỗi năm, Bắc Kinh đang chuẩn bị ra mắt một sân bay mới cách trung tâm 30 dặm về phía nam.
Sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing rộng 7,5 triệu mét vuông – được Zaha Hadid Architects (ZHA) và chuyên gia sân bay ADP Ingénierie thiết kế – sẽ bao gồm bốn đường băng (so với ba tại sân bay Capital hiện tại) và đủ sức phục vụ 45 triệu hành khách mỗi năm khi khai trương vào mùa thu này; đến năm 2025, công suất đó dự kiến sẽ đạt 72 triệu.
Được xây dựng trên một khu đất xanh ở một vùng nông thôn thuộc tỉnh Hà Bắc, nhà ga hình ngôi sao, với mái bằng nhôm nổi bật và cụm giếng trời hình bóng đèn, xuất hiện như một con tàu vũ trụ hay đối với một số người Trung Quốc là hình con phượng hoàng trong thần thoại, một biểu tượng cho sự tốt lành và thịnh vượng.
Được xây dựng trên một khu đất xanh ở một vùng nông thôn thuộc tỉnh Hà Bắc, nhà ga hình ngôi sao, với mái bằng nhôm nổi bật và cụm giếng trời hình bóng đèn, xuất hiện như một con tàu vũ trụ hay đối với một số người Trung Quốc là hình con phượng hoàng trong thần thoại, một biểu tượng cho sự tốt lành và thịnh vượng.
Sân bay mới là một đòn bẩy trong kế hoạch phát triển kinh tế để hợp nhất Bắc Kinh với các khu vực lân cận như Hà Bắc và Thiên Tân, tạo ra một siêu đô thị để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm tại thủ đô. Daxing được coi là một trung tâm vận tải đa phương quan trọng, trong tương lai sẽ kết nối với một mạng lưới đường sắt cao tốc và đường sắt liên tỉnh cũng như hàng trăm đường cao tốc được nâng cấp trên khắp ba khu vực với dân số hiện tại là 130 triệu người.
Cấu trúc thép có dạng đồng tâm với sáu trụ giúp giảm thiểu khoảng cách giữa các khu vực làm thủ tục và cổng ra máy bay. Các cửa đi quốc tế và nội địa được sắp xếp theo chiều dọc các tầng xung quanh một trung tâm phức hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách, đặc biệt đối với những chuyến bay nối chuyến (tất cả đường ra 150 cổng chờ máy bay không xa hơn một phần ba dặm từ khu vực trung tâm).
Cristiano Ceccato, người đứng đầu các dự án hàng không của ZHA, cho biết, “Với hình dạng ngôi sao và các lối đi di chuyển dọc theo từng cánh, chúng ta có được thời gian kết nối tối thiểu. Nếu chỉ có 30 phút để lên chuyến bay, tôi biết mình sẽ làm được, bởi vì sân bay hỗ trợ tôi đúng như thế”.
Điểm đặc biệt quan trọng đối với thiết kế cổng là công nghệ thông minh tích hợp khắp nơi. Phục vụ những người hiểu biết về công nghệ cao của Trung Quốc, Daxing sẽ có một tầng lửng hoàn toàn tự động dành riêng cho hành khách du lịch thường xuyên, với hệ thống hành lý tự kiểm tra và tự gắn thẻ sử dụng điện thoại thông minh.
“Nhiều sân bay có các tuyến dành cho khách VIP riêng biệt, nhưng rồi cũng sẽ đến các khu vực nhỏ chờ khởi hành”, Ceccato nói. “ Điểm khác biệt ở đây là người Trung Quốc tin tưởng hoàn toàn vào cuộc cách mạng công nghệ này và xây dựng hẳn một tầng riêng biệt”. Tại bến tàu phía bắc của sân bay, hành khách khởi hành có thể đi vào tầng lửng tốc hành hoặc đi qua khu vực tự động ở tầng trên, băng qua một cây cầu dẫn đến khu hải quan nhập cảnh; trong khi đó, du khách trong nước được dẫn xuống khu vực phức hợp để đến các cổng lên máy bay. Thiết kế nội thất với những đường lượn sóng mượt mà thể hiện phong cách thư họa rất đặc trưng.
Daxing là một ví dụ điển hình về cách phát triển của các sân bay – kết nối con người, máy móc, thông tin, giao thông và thành phố. Dự án thúc đẩy cho sự phát triển đô thị của khu vực lân cận; như Ceccato gợi ý, mọi người có thể đi đường sắt cao tốc sắp hoàn thành đến Daxing và sau đó dùng xe buýt đi làm mà không cần đặt chân vào nhà ga.
Sân bay dự kiến sẽ khai trương vào cuối tháng 9 và tiếp tục phát triển giai đoạn tiếp theo gồm dự án xây dựng mới một đường băng bổ sung. Đến năm 2040, Daxing dự kiến sẽ phục vụ hơn 100 triệu hành khách mỗi năm, tiệm cận với lưu lượng phục vụ của Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta, nơi được xếp hạng là sân bay bận rộn nhất thế giới lần thứ 21 liên tiếp.