Xe & Du thuyền / Du thuyền

Yacht Review: Prestige 690 – Nâng tầm du thuyền Flagship

Mar 26, 2022 | By Nguyen Huu Hon

Yacht Style đã thử nghiệm thực tế chiếc Prestige 690 cùng Giám đốc Thương hiệu Erwin Bamps và nhà thiết kế Camillo Garroni trong buổi ra mắt thế giới của mẫu du thuyền này tại Cannes, chiếc F-Line của nhà sản xuất Pháp đã mang đến một chuyến đi thoải mái, flybridge được mở rộng với nội thất hàng hiệu và được nâng cấp sang trọng.

Thử nghiệm những chiếc du thuyền trên biển vào buổi sớm mai tại Triển lãm Du thuyền Cannes luôn là một niềm vui bất tận, nhưng đối với đội ngũ Yacht Style, việc thử nghiệm độc quyền chiếc Prestige 690 mới dường như còn nhân đôi cảm giác đó.

Chúng tôi không chỉ có được sự đồng hành của Erwin Bamps, Giám đốc Thương hiệu của Prestige, mà còn cả Camillo Garroni đến từ Garroni Design, studio Ý đã thiết kế mọi mẫu du thuyền Prestige kể từ khi thương hiệu ra mắt như một nhánh của Jeanneau vào năm 1989.

Trước khi đưa chiếc flagship F-Line mới rời khỏi cảng Vieux, thật thú vị khi thấy nó sánh vai cùng với chiếc X70 tiên phong, dòng du thuyền với một loạt sản phẩm mới hoàn toàn cho Prestige vào năm ngoái, và chiếc đầu tiên ở Châu Á gần đây đã đến Hồng Kông thông qua Asia Yachting.

Cả 690 và X70 đều dựa trên cùng một thân tàu với mẫu 680 trước đây, được thiết kế để phù hợp với hệ thống đẩy Volvo Penta IPS.

Trong khi X70 được thiết kế lại hoàn toàn phần boong chính – nơi không có boong phụ – cũng như flybridge và câu lạc bộ bãi biển, thì 690 đại diện cho một phiên bản nâng cấp thông thường hơn vì nó đảm nhận vai trò là dòng flagship F-Line mới.

690 nhìn chung tuân theo phong cách ngoại thất đặc trưng đã giúp Prestige trở thành công ty hàng đầu thế giới trong việc sản xuất du thuyền động cơ flybridge cỡ trung. Tuy nhiên, một đặc điểm thiết kế mà nó vay mượn từ X70 là phần mui trên cứng có các thanh đỡ ở hai bên và thanh chống cong về phía trước, cũng như cửa sổ trời chỉnh bằng điện.

Khi du thuyền ra khỏi cảng, tất cả chúng tôi đều tiến đến flybridge bằng gỗ tếch, một trong những đặc điểm nổi bật của du thuyền. Nó đã được mở rộng về phía sau so với bản 680 và hiện có diện tích 22m2 (236sqft), ở vị trí dẫn đầu trong phân khúc nơi thương hiệu cạnh tranh với các đối thủ nặng ký trên thế giới như Azimut, Ferretti, Sunseeker, Princess và Absolute.

Trên thực tế, toàn bộ flybridge đã được thiết kế lại, tuy nhiên vị trí cầu thang bên trái và một số điểm tương đồng với 680. Hầu hết các khu vực ghế ngồi và thư giãn cũng như bố cục đã được cấu hình lại hoàn toàn.

Khu vực phía trước có mái che đặt bàn ăn dọc theo chiều dài và sáu chiếc ghế, đối diện là quầy wet bar dài ở mạn phải phục vụ tiệc nướng, bồn rửa và tủ lạnh.

Đối với phần sau, Prestige cung cấp ghế tắm nắng trong cấu hình tiêu chuẩn. Tuy nhiên, tùy chọn được trình diễn trên chiếc thuyền ở Cannes có đồ ngoại thất Roda trang nhã – ghế sofa để bên phải, một chiếc ghế và một chiếc bàn thấp, tất cả đều được cố định vào sàn bằng một hệ thống chốt đơn giản. Tùy thuộc vào cách sắp xếp, đồ nội thất có thể tự do đối diện với lan can phía sau, đây là một điểm khác biệt so với 680.

Bamps cho biết: “Chủ yếu là cung cấp cho chủ sở hữu khả năng sắp xếp đồ đạc theo ý muốn, tùy thuộc vào cách họ muốn sử dụng nó chuyến du ngoạn hoặc vào mùa cụ thể nào đó. 690 có ít đồ nội thất đúc liền hơn bởi vì chúng tôi muốn mọi người bắt đầu suy nghĩ khác biệt và tự do hơn.”

HIỆU SUẤT

Buồng lái phía trên phía mạn trái và có ghế đôi bằng sợi carbon với tay vịn – thay vì ghế băng trên 680 – và đi kèm với một chiếc ghế sofa hình chữ C ở mạn phải. Các động cơ tiêu chuẩn là động cơ đôi IPS1200 900hp, dù chúng tôi rất vui khi biết rằng chiếc ở Cannes có tùy chọn IPS1350 1.000hp.

Khi cầm lái, chúng tôi đánh giá cao việc dễ dàng đọc thông tin hiển thị trên hai màn hình lớn và mức độ thoải mái của một chiếc du thuyền với kích thước như 690.

Trong điều kiện buổi sáng biển yên tĩnh, chúng tôi có thể rẽ hướng thuyền một cách thoải mái và vượt qua được 31 hải lý/giờ, nhanh hơn so với dự đoán của nhà sản xuất. Tuy nhiên, tốc độ thoải mái của du thuyền nằm trong khoảng 18-20 hải lý/giờ ở 1.800-2.000 vòng/phút, khi nó cung cấp mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý hơn nhiều.

Du thuyền cũng được trang bị bộ ổn định con quay hồi chuyển Seakeeper 18 tùy chọn, nó hoạt động ngay sau khi chúng tôi rời cảng và đặc biệt hữu ích khi thả neo, giúp giảm đáng kể độ chòng chành. Ngoài ra, cần điều khiển tỏ ra rất hiệu quả trong việc điều khiển các cụm động cơ IPS và quản lý các thao tác ra và vào Old Port.

690 cũng có công nghệ SEANAPPS mới của Groupe Beneteau, cho phép chủ sở hữu giám sát con thuyền của họ trong thời gian thực, lập kế hoạch và lên lịch cho các dịch vụ bảo trì, đồng thời tham khảo nhật ký bảo trì thông qua một Ứng dụng di động chuyên dụng.

Các khu vực ngoài trời khác bao gồm boong trước, nơi có mái che nắng cho vừa vặn ba người, có thể được che một phần bằng bimini gấp. Tựa lưng hình lục giác trên ghế sofa phía trước là một trong những nâng cấp đáng chú ý về kiểu dáng.

Ở đầu bên kia của con thuyền, buồng lái phía sau tương đối thông thường, với ghế sofa và bàn gỗ tếch, trong khi khu vực này có thể được che nắng bằng mái hiên điện trượt xuống giữa hai thanh chống phía sau.

Prestige cung cấp tùy chọn hấp dẫn về một tấm che nắng phía sau ghế sofa và “treo lơ lửng” phía trên bệ bơi.

Ngoài việc là một nơi tuyệt vời để ngả lưng cùng một cuốn sách, đây cũng là một nơi hữu ích để ngắm nhìn gia đình và bạn bè đang chơi đùa dưới nước, điều này cũng giúp đảm bảo an toàn.

HOÀN THIỆN

Bước vào bên trong, boong chính vẫn giữ nguyên bố cục chung của chiếc 680, mặc dù kiểu trang trí, vật liệu, hoàn thiện và các chi tiết đã được nâng cấp đáng kể với những đồ nội thất cao cấp được giới thiệu trên mẫu X70. “Nội thất hoàn thiện rất khác so với 680,” Bamps nhấn mạnh.

Gỗ sồi xám là đồ gỗ nội thất tiêu chuẩn, mặc dù gỗ là một trong số các tùy chọn, vải nubuck hoặc da là một vài trong số các lựa chọn về chất liệu.

Bếp mở phía sau bên trái, nơi có rất nhiều không gian lưu trữ bên trên và bêndưới, cộng với nhiều diện tích mặt bàn ở cả bốn phía. Phòng bếp được liên kết độc đáo với khu vực ăn uống đối diện, nơi có bàn ăn bằng kính có thể điều chỉnh được, cùng ghế sofa hình chữ L kết hợp ghế ăn có thể xếp lại.

Lên một bậc thang, phòng khách chính có một ghế sofa lớn hình chữ C và bàn cà phê bên mạn trái và thậm chí còn có không gian cho một chiếc ghế sofa đối diện bên cạnh cầu thang dẫn đến các cabin dành cho khách.

Ngoài cửa sổ lớn ở cả hai bên, còn có cửa trượt sang mạn phải, rất hữu ích cho thuyền trưởng và hành khách ra vào boong trước.

Buồng lái đôi phía trên các ngăn tủ thấp, trong khi bên trái là các ngăn tủ cao hơn cũng chứa TV bật lên, một cải tiến so với việc nó thường cản tầm nhìn ở cửa sổ bên.

Bên trái là các bậc thang riêng tư – một thiết kế đặc trưng của Prestige – dẫn xuống và chuyển tiếp đến phòng suite, nơi có trần cao và nhiều ánh sáng từ các cửa sổ suốt dọc thân tàu.

Một chiếc giường quay về phía trước có kích thước 1,98m x 1,60m (6ft 5in x 5ft 2in) đặt cạnh bàn đối diện với một chiếc TV lớn, thậm chí còn có một cửa sổ trần phía trên với cửa đóng bằng điện.

Ở phía trái, cạnh cầu thang, là một trường kỷ, bàn trang điểm và tủ thấp phía trên là các kệ, trong khi phía trước là tủ quần áo không cửa ngăn có giá đỡ và phòng tắm. Bên phải là một khu chứa đồ dài.

Cầu thang phòng khách dẫn đến cabin khách xuống hành lang chia khoang VIP từ hai cabin đôi về phía trước hoặc một phòng khách với phòng tắm riêng, tùy thuộc vào sự lựa chọn của phiên bản ba hoặc bốn cabin. Ngoài ra còn có một tùy chọn cho khoang thủy thủ đoàn đôi phía sau có thể tiếp cận từ bệ bơi và có lối đi thẳng vào phòng máy.

Nhìn chung, Prestige 690 chắc chắn không phải là một cuộc đại tu triệt để so với mẫu tiền nhiệm X70, nhưng nó đã được hưởng lợi từ một số tính năng và độ hoàn thiện chọn lọc được giới thiệu trên phiên bản thứ hai, đồng thời sở hữu một số đặc trưng của riêng mình.


 
Back to top