HOUSE OF LUXE

Nhà của “người làm vườn” Ponce Veridiano

Mar 25, 2025 | By LUXUO

Nằm bên dòng suối dưới chân núi, yên bình ẩn mình giữa thiên nhiên và lãng quên thời gian trôi, Tauhai Villa đồng thời là Studio 88 Gallery, vừa là nhà, là vườn rừng, là nơi nghỉ dưỡng, là chỗ làm việc của nghệ sĩ cảnh quan Ponce Veridiano.

Danh tiếng của Ponce Veridiano ngày nay là một nghệ sĩ cảnh quan hàng đầu Philippines. Nhưng thuở lập nghiệp, ông vốn là một kỹ sư điện có sở thích với cây cảnh đến từ Nagcarlan, Laguna, Philippines. Thời gian này, Ponce Veridiano tham gia một câu lạc bộ làm vườn, gặp gỡ những người cùng đam mê và được khuyến khích tham gia một số chương trình về vườn tược. Như bao người mới vào nghề, Ponce Veridiano cũng gặp thất bại. Triển lãm thiết kế cảnh quan đầu tiên mà ông tham gia, theo lời ông, là “một thảm họa toàn tập”. Đến một ngày, Ponce Veridiano giành giải nhất tại triển lãm của Hiệp hội Làm vườn, sau đó là giải nhất tại Triển lãm Hoa lan Philippines và Triển lãm của Hiệp hội Dương xỉ. Ông trở thành một nhà thiết kế sân vườn, không ngừng tự học, vươn lên, thành công và nổi tiếng.

Chân dung nhà thiết kế cảnh quan Ponce Veridiano

Vào cuối những năm 80, Ponce Veridiano, khi đó 20 tuổi, đã thực hiện chuyến đi nước ngoài đầu tiên đến Hồng Kông theo lời mời của kiến ​​trúc sư nổi tiếng Francisco “Bobby” Mañosa, người đang xây dựng một ngôi nhà ở bán đảo Cửu Long cho ông trùm điện ảnh Run Run Shaw. Run Run Shaw là tên tiếng Anh của Thiệu Dật Phu (邵逸夫), nhà sáng lập hãng phim Thiệu thị huynh đệ và đài TVB danh tiếng, một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp giải trí châu Á.

Một buổi tối, Thiệu Dật Phu mời nhóm khách Philippines của mình đi ăn tối tại Table 88, một nhà hàng được cải tạo từ một đồn cảnh sát. “Nó được trang trí bằng gỗ cũ và đá tảng. Tôi tự nhủ rằng ngôi nhà tương lai của tôi sẽ trông như thế này”, Ponce Veridiano nhớ lại trong cuộc phỏng vấn gần đây cho TheDiarist.ph.

Ba thập kỷ sau, Ponce Veridiano đặt tên cho ngôi nhà kiêm phòng trưng bày của mình ở Nagcarlan là Studio 88, theo tên nhà hàng nổi tiếng ở Hồng Kông. Ông mất 10 năm để xây dựng nó trên một địa hình khó khăn. “Chúng tôi đã phải đốn một phần ngọn đồi để xây ngôi nhà này”, ông nói.

Ngay cả với nền đá và bê tông vững chắc, ngôi nhà ba tầng này trông không hề cồng kềnh. Lớp đá kè ở mặt tiền và các ô cửa chớp gỗ ipil cao từ sàn đến trần nhà làm cho kết cấu hòa hợp liền mạch với cảnh quan. Lối vào này ngay lập tức gợi lên bầu không khí của khu rừng. Những cây suamei dường như che khuất kết cấu. Ponce Veridiano và kiến ​​trúc sư của ông đã thiết kế ngôi nhà với cảnh quan trong tâm trí. Ngôi nhà được xây dựng theo cách mà mọi người có thể đắm mình trong bầu không khí của tán cây, cụm lá và bầu trời xanh biếc.

Ngôi nhà cho phép cảnh quan – chứ không phải kiến ​​trúc – trở thành đặc điểm chính. Dòng chảy thị giác được quyết định bởi hướng mặt trời, gió và tầm nhìn. Phòng khách và hành lang trở thành nhà hát cho ánh sáng tự nhiên. Vào cuối buổi sáng, các họa tiết của cửa sổ chớp tạo ra hiệu ứng đổ bóng trên sàn gỗ ipil.

Những căn phòng rộng rãi, trần nhà cao, bố cục mở và không gian riêng tư, tất cả đều được trang trí bằng lá và cành cây khô, sự kết hợp giữa đồ nội thất Milo Naval, tủ và bàn gỗ kamagong (còn gọi là gỗ mun Philippines) của nhà sản xuất đồ nội thất nổi tiếng Osmundo “Omeng” Esguerra, các vật phẩm nghệ thuật châu Á, ghế đôn vải dệt tinalak (t’nalak) từ doanh nghiệp xã hội Tadeco của nhà thiết kế Maricris Brias, thảm dệt từ sợi abaca của SouMak, các món đồ nội thất ấn tượng và những chiếc bàn dài được ghép từ những tấm gỗ cứng, dày và kỳ lạ. Ngoài ra, để nhấn mạnh chiều cao của căn phòng, Ponce Veridiano đã lắp đặt những bức tranh trừu tượng lớn của mình.

Một bên hành lang là không gian làm việc được trang bị nhiều bàn dao, ghế bành Bertoia giữa thế kỷ, tủ gỗ shagreen và một chiếc bát trang trí đựng lá kaimito khô. Veridiano thích sử dụng lá và cành cây khô vì chúng để được lâu hơn.

Trái tim của ngôi nhà nằm ở tầng hai, nơi Ponce Veridiano giải trí. Một ao nước được bao quanh bởi cây cảnh, cây thu hải đường và cây khoai môn tạo nên bầu không khí dễ chịu lan tỏa vào hành lang và khu vực ăn uống ngoài trời. Cảm giác bình yên được thể hiện trong một khu vườn đá Zen với điểm nhấn là tượng Quan Âm. Sàn nhà được làm bằng gỗ yakal, được lấy từ những ngôi nhà của tổ tiên. Điểm nhấn chính là chiếc bàn ăn bằng gỗ lim được trang trí bằng những chiếc ghế đôn đan từ Tadeco.

Nhiều cảnh quan và nhóm cây xanh hơn dẫn dắt lên tầng ba, nơi cũng có thể dùng làm phòng làm việc nghệ thuật và phòng ngủ với phòng tắm riêng. Bố cục mang lại cho gia chủ cảm giác như đang đi bộ qua khu rừng hoặc leo lên sườn đồi.

Thiết kế của ngôi nhà tạo ra một hành trình khám phá. Khi Ponce Veridiano đi lại trong nhà, ông được chào đón bởi những bụi tre, cây huyết dụ, phượng tiên hoa (impatiens) và bàng lá nhỏ bucida, hoặc những chậu cây tuế và cây bản địa, hoặc quang cảnh ngoạn mục của khu rừng và những đám mây.

Khía cạnh cảnh quan khiến Ponce Veridiano thích thú nhất là sự tự do sáng tạo và tiềm năng khám phá. Có lẽ, trong hội họa cũng vậy. Trong suốt các giai đoạn phát triển của mình, ông luôn yêu thích nghệ thuật và quyết định sẽ bắt đầu vẽ khi nghỉ hưu. Ponce Veridiano tìm thấy niềm vui và sự phấn khích khi khám phá những hiệu ứng mới mà các phương tiện khác nhau mang lại cho tác phẩm của mình. Nguồn cảm hứng liên tục của ông nằm trong quá trình tự khám phá từ việc cải thiện và thử nghiệm, từng bức tranh một. Bên cạnh “sự chiếm lĩnh” của cành cây, tán lá, cỏ hoa trong tâm trí, vẽ tranh là một lối thoát khác mà Ponce Veridiano thể hiện sự sáng tạo vô biên của ông.

Nguồn: Studio88, The Diarist.Ph, Kanto.ph


 
Back to top preload imagepreload image