Ngôi biệt thự phong cách retreat của Giorgio Armani
Ở tuổi 84, Giorgio Armani vẫn thường dành nhiều thời gian di chuyển đến những ngôi nhà của ông trên khắp châu Âu, Hoa Kỳ và Caribe. Trong mỗi ngôi nhà mà ông sở hữu, đều định hình quan niệm sâu sắc về thời trang và văn hóa nói chung của vị tỷ phú.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi Giorgio Armani thường không nghỉ ở khách sạn. Nhà thiết kế dễ phàn nàn cách trang trí lòe loẹt của khách sạn, bồn rửa tay được thiết kế không hợp lý, hoặc món khai vị bruschetta quá nhiều dầu mỡ… Giorgio luôn cần sự hoàn hảo và tinh tế nhất cho nơi ở, như tinh thần các BST thời trang từ Armani Prive mà ông giới thiệu mỗi mùa.
Giorgio thường dành thời gian cuối tuần để nghỉ ngơi tại ngôi biệt thự ông sở hữu cách đây 30 năm ở Broni – một đô thị ở tỉnh Pavia trong vùng Lombardia, Ý. Không giống như hồ Garda hay Como, Broni không phải nơi dừng chân của những khách quý thời thượng hay người giàu tại Milan. Nhưng, từ giây phút bạn chạy xe qua những cánh cổng kim loại không được đánh dấu trên đường cao tốc hai làn, một khung cảnh ấn tượng và rộng lớn sẽ thu vào tầm mắt bạn: cả vườn cây ăn quả và cánh đồng hoa hồng rộng lớn với ánh nắng lan tỏa mênh mông, tạo nên một bức tranh thiên nhiên đẹp tuyệt vời.
Ngôi biệt thự bằng vữa nằm yên bình giữa vườn hoa hồng rộng 26,000m2 với 26 căn phòng chỉ được chủ nhân đến thăm trên dưới 10 lần trong năm – nhưng như vậy đã là nhiều so với bất cứ ngôi nhà nào khác mà Giorgio đang sở hữu. Gam màu chủ đạo gợi nhắc thiết kế kiến trúc những năm 1950 – thời đại mà ngôi nhà này được xây dựng bởi Bá tước người Ý tên Franco Cella di Rivara, nhưng phong cách thiết kế thì lại rơi vào cuối thế kỉ 18, thời kỳ của phong cách thiết kế tuân theo chủ nghĩa tối giản tinh vi của Ý. Chính điều này đã khiến Armani muốn dành những lúc rỗi rảnh cho nó.
Armani chia sẻ: “Tôi thường ghé thăm nó vào những ngày cuối tuần để thưởng thức những tia nắng trong lành. Khi ở đây, bạn sẽ có cảm giác muốn thoát khỏi những điều tối tăm”. Ông tự hào chỉ tay về bộ sưu tập động vật của mình – phần lớn trong số đó được nhập khẩu trong vài năm qua từ những vùng đất xa xôi – và mỉm cười: “Giờ đây, tôi là một ông già chăn thú”!
Bộ sưu tập của Armani có ngựa vằn, lạc đà Guanacos, lạc đà Alpaca, hươu sừng dài… tổng cộng đến con số 80 cá thể. Bên ngoài khu biệt thự là cặp vẹt Nam Mỹ dang rộng đôi cánh màu đỏ thẫm rúc vào nhau trong khóm cúc vạn thọ, những con chó thuộc dòng dõi quý tộc nhiệt tình chào đón khách khứa, tiếng con chim cu gáy ẩn nấp trong những cây sồi ở quanh khu nhà… Tất cả đã tạo nên âm thanh yên bình như vùng thảo nguyên xa xôi.
Nội thất ngôi nhà có sự kết hợp hài hòa với những gam màu trắng, xám, taupe và đen rõ rệt, được trang trí cạnh gốm sứ Celadon, loại đồ sứ cổ điển Trung Hoa, đá phiến xanh và san hô nhạt. Những bức tường thạch cao mịn màng có vài đốm nhẹ thể hiện độ tuổi và sự lâu bền của ngôi nhà. “Tôi muốn ngôi nhà khiến người ta cảm thấy họ là một phần trong lịch sử của nó”. – Armani nói.
Qua các khung cửa kính vòm, những tia nắng mặt trời chiếu vào phòng trưng bày dài 70feet (xấp xỉ 21,3m) đến tận sân trong và cầu thang quét ngược được khảm bằng đá cuội mịn. Hầu hết các ô cửa tại tầng chính mang bóng dáng chiếc vương miện, cổng vòm mạ vàng được trang trí tỉ mỉ và tinh tế từ thế kỉ 18. Ngôi nhà toát lên vẻ đẹp cổ điển không thể tranh cãi nhưng vẫn tỏa ra sự ấm áp, dễ chịu và vô cùng thoải mái.
Các khu vực sinh hoạt được lắp đặt những chiếc ghế sofa bọc ngà với đệm sâu khiến bạn muốn chìm vào giấc ngủ ngắn với con cún dễ thương hay cạnh một ai đó. Từ ngôi nhà ra cổng chính, bạn sẽ bước lên sàn nhà lát đá cẩm thạch tráng gương, ô cửa đặt cạnh cặp tượng đá cổ điển cao 7feet (xấp xỉ 2,1m).
Có một điều kỳ lạ là Armani chưa bao giờ treo những bức tranh nghệ thuật lên tường nhà mình. Theo quan điểm của ông, chúng gây mất tập trung. Thay vào đó, những bức tượng bán thân bằng đá cẩm thạch, bộ sưu tập chai dược phẩm từ thế kỉ 19 tại Tunisia, sư tử đá từ những năm 1700 được mua tại Marché aux Puces ngoài Paris… lại khiến ông hứng thú. Cạnh chiếc rương tại phòng ăn là bộ sưu tập các miếng bạc từ Gran Caffè Doney, nơi có món cà phê mà ông yêu thích.
Trong khi những nhà thiết kế khác có thể sử dụng ngôi nhà của họ để gắn kết mối quan hệ với người nổi tiếng, thì khách khứa của Armani chưa bao giờ nổi tiếng. Ông chia sẻ: “Thật mệt mỏi với một cái vẫy tay”! Thay vào đó, ông thích quây quần với gia đình và các cộng sự, bạn bè thân thiết của mình.
Sau một ngày dạo quanh con đường rải sỏi, ghé thăm Alpacas, một buổi chiều muộn trong hồ bơi, một bữa tối giản đơn được thiết kế bởi bàn tay khéo léo của người đầu bếp, các vị khách của ông sẽ tập trung tại phòng khách. Không gian trần cao nhưng vẫn giữ được sự ấm áp bởi bộ sưu tập bình phong – loại đồ cổ của Nhật Bản – từ kiến trúc sư nổi tiếng thế kỉ 20 là Renzo Mongiardino, khiến căn phòng trở nên mềm mại hơn bao giờ hết. Ở xa kia là bàn bi-a – một món quà do các cháu gái tặng – mà Paul Newman đã chơi trong The Colour of Money.
Đối với tỷ phú Armani, “nhà” theo định nghĩa của ông là “home” (tổ ấm) chứ không đơn thuần là “house” (ngôi nhà vật lý). Bởi vậy, ngôi biệt thự tại Broni đã khiến ông hài lòng không chỉ về kiến trúc cổ điển mà còn đậm phong cách retreat (yên bình, ẩn dật) để Armani thoải mái nghỉ ngơi và quây quần bên những người thân yêu.
Khi ánh đèn mờ đi, cả thế giới cũng rơi vào giấc ngủ, Armani đẩy tay áo len của mình lên rồi thả mình trên chiếc đệm ngỗng của một trong những ghế sofa màu ngà, ông ta thiếp đi như lời nhắn nhủ: “Ngay cả hoàng đế cũng cần phải nghỉ ngơi”.
TRANG PS (tổng hợp)